Hủy
Kinh Doanh

Sẽ thanh tra và làm rõ sai phạm tại Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam

Thứ Năm | 15/11/2012 14:43

Cụ thể, thanh tra sẽ làm rõ sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch Tổng công ty Thủy sản Việt Nam trong quản lý vốn, đầu tư.
 

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa có quyết định thanh tra Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam - TNHH MTV và làm rõ những sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Hữu Lộc (Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam) và một số cá nhân khác, .

Về nội dung thanh tra là xét từ Báo cáo số 291-BC/ĐU ngày 25/9/2012 của Đảng ủy Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam – TNHH MTV. Mà theo báo cáo này thì sai phạm của ông Nguyễn Hữu Lộc và một số cá nhân khác tập trung ở 4 nội dung.

Thứ nhất, việc giảm vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản từ 59% xuống 46% không đúng trình tự, thủ tục và không hợp pháp. Người đại diện vốn nhà nước không báo cáo xin ý kiến Tổng Công ty, chưa được sự đồng ý của Bộ chủ quản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cho giảm tỷ lệ vốn nhà nước từ chi phối xuống còn không chi phối.

Thứ 2 là việc tái góp vốn 105 tỷ đồng của Tổng Công ty Hải sản Biển Đông và Công ty cổ phần Biển Tây thực hiện không đúng quy định của nhà nước và điều lệ của Tổng Công ty; người đại diện phần vốn tại Công ty cổ phần Biển Tây không báo cáo bằng văn bản để xin chủ trương của Hội đồng quản trị Tổng Công ty.

Thứ 3, việc Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản chuyển tiền về các Công ty cổ phần Biển Tây, Công ty cổ phần Aquafeed Cửu Long bằng cách ký hợp đồng mua bán nguyên liệu sản xuất thức ăn nuôi cá là không đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và điều lệ tổ chức hoạt động của Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản.

Hậu quả dẫn đến việc Công ty cổ phần Aquafeed Cửu Long nợ Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản 113 tỷ đồng (gồm nợ gốc và lãi suất) không có khả năng chi trả. Vì hiện tại Công ty cổ phần Aquafeed Cửu Long đang lâm vào tình trạng rất khó khăn, đã ngưng hoạt động gần một năm nay và đang chờ làm thủ tục giải thể.

Theo sổ sách kế toán thì đến cuối năm 2011 thì tổng số nợ phải thu của Aquafeed là hơn 135 tỷ đồng nhưng tổng số nợ phải trả lên đến gần 250 tỷ đồng. Tuy nhiên đây mới chỉ là phần xác định được vì số lượng nguyên liệu, chứng từ nhập kho, xuất kho và việc thanh toán tiền như thế nào trong 4 năm mua bán nguyên liệu giữa Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản với Công ty cổ phần Biển Tây và Công ty cổ phần Aquafeed Cửu Long với tổng số tiền lên đến 800 tỷ đồng còn chưa được làm rõ.

Cuối cùng là việc Tổng Công ty Hải sản Biển Đông cho Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản vay 21 tỷ đồng trước khi hợp nhất, thủ tục cho vay chưa đầy đủ và không hợp pháp. Khoản nợ này hiện tại cũng không có khả năng thu hồi vì tình hình tài chính của Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản đang trong giai đoạn hết sức khó khăn. Tổng số nợ mà công ty này đang gánh là khoảng trên 140 tỷ đồng nhưng khoản nợ phải thu chỉ có 137 tỷ đồng mà hầu hết là nợ khó đòi.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, hàng chục cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Công nghiệp Thủy sản (Seameco) đồng loạt ký vào đơn cầu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cứu nguy cho công ty này trong giai đoạn hiện nay.

Theo nội dung đơn cho biết, trước khi cổ phần hóa vào năm 2007, Seameco từng là đơn vị nòng cốt của Trung tâm cơ khí của ngành Thủy sản khu vực phía Nam, được ghi nhận trong chiến lược cơ khí của ngành Thủy sản đã được Nhà nước phê duyệt. Nhưng chưa đầy 3 năm kể từ khi cổ phần hóa Seameco rơi vào khủng hoảng, nợ chồng chất, lời giả lỗ thật.

Nguồn CAND


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới