Hủy
Kinh Doanh

Số liệu thống kê vẫn còn mâu thuẫn, khác biệt

Thứ Tư | 23/01/2013 20:18

Các chỉ tiêu như việc làm mới, GDP vẫn còn xảy ra tình trạng thiết thống nhất giữa số liệu của Tổng cục Thống kê với các bộ, ngành và địa phương.
 

Ngày 23/1, Tổng cục Thống kê đã tổ chức Hội ngị triển khai kế hoạch công tác năm 2013.

Theo nhận xét của lãnh đạo Tổng cục, trong năm 2012, vẫn còn tồn tại sự khác biệt, mâu thuẫn giữa số liệu của Tổng cục Thống kê và các Bộ, ngành (như các chỉ tiêu: tạo việc làm mới, tỷ lệ hộ nghèo, lao động qua đào tạo) và tình trạng thiếu thống nhất giữa số liệu của Tổng cục Thống kê với số liệu của các Cục Thống kê (nhất là số liệu GDP của toàn bộ nền kinh tế do Tổng cục Thống kê biên soạn với GDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ tiêu dân số).

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thiếu các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và tính cạnh tranh của nền kinh tế, chỉ tiêu phát triển xã hội như: Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (ICOR), tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP), Chỉ số phát triển con người (HDI), Chỉ số phát triển giới (GDI)...

Chất lượng thông tin đầu vào của một số cuộc điều tra chưa cao. Việc thực hiện tính toán và công bố số liệu thống kê của nhiều cuộc điều tra còn chậm, làm giảm tính hiệu quả của thông tin thu thập được. Công tác phân tích dự báo chưa sâu sắc. Chất lượng dự báo một số chỉ tiêu vĩ mô chưa cao, Tổng cục Thống kê nhận xét.

Ngoài ra, nhiều phần việc triển khai chậm cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc chung của toàn Ngành như việc triển khai đề án Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê được Thủ tướng Chính phủ ban hành từ năm 2010; Một số nội dung công việc ở các lĩnh vực thống kê, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức, cán bộ, quản lý tài chính, hợp tác quốc tế, thi đua-khen thưởng, văn phòng...

Cùng với đó, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu chuyên gia giỏi, cán bộ chuyên sâu trong hầu hết các lĩnh vực chuyên môn, một số đơn vị còn để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết, thiếu dân chủ, thiếu công bằng, khách quan, phát sinh đơn thư phản ảnh, khiếu nại..., điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng thống kê.

Trước tình hình này, năm 2013, Tổng cục Thống kê đặt mục tiêu đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Khắc phục chênh lệch số liệu”. Theo đó, sẽ tiếp tục thực hiện Đề án khắc phục chênh lệch số liệu GDP giữa Trung ương và địa phương.

Trước mắt, cơ quan này sẽ xây dựng nguồn số liệu để thống nhất sử dụng tính toán một số chỉ tiêu quan trọng như: giá trị sản xuất, giá trị tăng thêm, chi phí trung gian. Đồng thời, có phương án phân bổ giá trị sản xuất của các tập đoàn, tổng công ty hạch toán toàn ngành cho các tỉnh, thành phố trên cả nước. Xây dựng quy trình tính GDP và giá trị sản xuất cho địa phương và cả nước để thống nhất áp dụng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới