Hủy
Kinh Doanh

Sudico sẽ bán một phần diện tích đất tại Nam An Khánh trong năm 2013

Thứ Hai | 08/04/2013 12:27

Công ty cũng dự tính thu hồi 220 tỷ đồng công nợ đối với diện tích đất đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ phát từ các năm trước.
 

Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - mã SJS) giải trình về việc thua lỗ năm 2012 và đưa ra phương hướng khắc phục.

Giải trình về kết quả lỗ 2012, SJS cho biết, công ty chịu ảnh hưởng từ tình hình khó khăn chung của nền kinh tế đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. SJS chỉ tập trung vào xây dựng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng dự án (Nam An Khánh, Văn La - Văn Khê...) và chưa triển khai bán hàng nên chưa ghi nhận doanh thu.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2011 và 2012, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ SJS lần lượt âm 82,5 tỷ đồng và 302,7 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2012, lỗ lũy kế của SJS là 387,67 tỷ đồng. Kiểm toán Ernst & Young nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động liên tục của công ty và các công ty con.

Thêm nữa, SJS phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính do phần lớn các khoản đầu tư vào các công ty con và công ty liên kết đều bị giảm giá. Đồng thời, một số công ty con và công ty liên kết của Sudico đang trong giai đoạn đầu tư, chưa có doanh thu để bù đắp chi phí. Ngoài ra, công ty còn trích 145 tỷ đồng dự phòng giảm giá cho các khoản đầu tư vào các dự án.

Về phương án khắc phục trong năm 2013, Sudico cho biết, hiện công ty đang có một lượng tài sản lớn là các bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh tại các dự án (Nam An Khánh, Văn La - Văn Khê, khách sạn Sông Đà - Hạ Long...).

Giá trị tài sản của Sudico tại dự án Nam An Khánh vào khoảng 12.470 tỷ đồng (tạm tính theo giá thị trường là khoảng 21,5 triệu đồng/m2). Cuối tháng 3/2013, Sudico đã bắt đầu thực hiện triển khai kinh doanh đợt 1 tại Nam An Khánh và dự kiến lợi nhuận 10-20 tỷ đồng.

Theo Hội đồng quản trị công ty, các dự án trên đều có tính thanh khoản tốt, thực hiện từ năm 2003, 2004 nên có chi phí giá thành thấp. Sudico có thể chủ động kinh doanh tại các mức giá mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Trong năm 2013, công ty có phương án kinh doanh một phần diện tích đất kinh doanh thuộc khu đô thị mới Nam An Khánh và tiến hành thu hồi 220 tỷ đồng công nợ đối với phần diện tích đất đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ phát đã phát sinh trong các năm trước để hoàn thành kế hoạch kinh doanh và trả nợ.

Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành thoái vốn tại một số dự án hiệu quả thấp và đang đàm phán với một số đối tác chiến lược có tài chính mạnh.

SJS cho biết: "Sudico tin tưởng và khẳng định công ty sẽ đảm bảo có lợi nhuận trong năm 2013 và các năm tiếp theo, đủ bù đắp cho các khoản lỗ lũy kế tài thời điểm 31/12/2012".

Nguồn Dân Việt/HSX


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới