Hủy
Kinh Doanh

Tài sản các quỹ tín thác vàng Ấn Độ lên kỷ lục

Thứ Hai | 17/12/2012 14:40

Giá vàng ngày một tăng và nhu cầu đầu tư vàng ngày càng lớn của người Ấn Độ đã làm tăng mạnh quy mô các quỹ này.
 

Lượng nắm giữ của các quỹ tín thác vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, lên kỷ lục 11,9 tỷ rupee (219,1 triệu USD) tính đến tháng 11 năm nay.

Tổng tài sản của các quỹ tín thác vàng Ấn Độ đã vượt 11 tỷ rupee trong tháng 9 năm nay. Trong vòng 3 tháng từ tháng 9-tháng 11, dòng tiền chảy vào các quỹ tín thác vàng đạt gần 1 tỷ rupee.

Theo Tổ chức các quỹ tương hỗ AMFI, giá vàng ngày một tăng và nhu cầu đầu tư vàng ngày càng lớn đã làm tăng mạnh quy mô các quỹ này, bất chấp chính phủ Ấn Độ có những biện pháp chỉ đạo dòng chảy tiền tiết kiệm hộ gia đình vào chứng khoán và các tài sản tài chính khác thay vì vàng.

AMFI cho biết, các quỹ tín thác vàng Ấn Độ hiện đã cung cấp những sản phẩm tài chính khác nhau để nhà đầu tư dễ dàng đầu tư vàng và tích lũy từ số lượng nhỏ đến lớn.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp cho biết, hình thức quỹ tín thác đem lại những lợi ích như không có rủi ro mất trộm, chi phí lưu trữ bằng 0, đây là lợi ích mà vàng vật chất không có. Đây cũng là lý do mà hình thức quỹ tín thác vẫn thu hút được nhà đầu tư Ấn Độ kể từ khi ra mắt hồi tháng 2/2007.

Giá vàng Ấn Độ tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm qua, từ 10.000 rupee/10g lên 31.000 rupee/10g. Trong khi đó, tài sản của các quỹ tín thác vàng tăng vọt 85 lần từ 138 triệu rupee hồi tháng 4/2007 lên 11,9 tỷ rupee vào tháng 11/2012.

Trong năm nay, chính phủ Ấn Độ đã ban hành một loạt các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai. Những biện pháp này đã cho thấy tác dụng khi nhập khẩu vàng Ấn Độ từ tháng 4-tháng 10 năm nay giảm còn 398 tấn, so với 589 tấn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là quốc gia có ảnh hưởng mạnh mẽ lên thị trường vàng vật chất thế giới.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới