Hủy
Kinh Doanh

Tăng cường hợp tác quốc tế trong hoàn thiện sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước

Thứ Tư | 20/08/2014 12:40

Đây là nội dung được Bộ trưởng Tài chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao đầu tiên của Nhóm đối tác tài chính công.
 

Ngày 20/8, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đồng chủ trì tổ chức Hội nghị cấp cao Nhóm đối tác tài chính công với chủ đề “Kế hoạch hoạt động Nhóm đối tác tài chính công và Sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước”. Đây là Hội nghị đầu tiên của Nhóm đối tác tài chính công trên cơ sở hoàn thiện và đổi mới cơ chế hoạt động.

Hội nghị sẽ hoàn thiện và quyết định về bản Kế hoạch 2014 – 2015 của Nhóm Đối tác Tài chính công và đi sâu trao đổi - đối thoại về chủ đề hoàn thiện sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định Hội nghị này tái khẳng định tầm quan trọng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa các đối tác phát triển và Bộ Tài chính trong quá trình hướng tới hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược Tài chính đến 2020.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, sự hỗ trợ của các đối tác phát triển đã đóng góp tích cực và thiết thực vào các đột phá chiến lược của ngành tài chính như giúp thúc đẩy cải cách thể chế, phát triển nguồn lực con người và đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại hóa ngành Tài chính Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng, mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực tài chính đã không ngừng phát triển và càng được củng cố hơn nữa trong giai đoạn 2011-2020 khi các đối tác phát triển và Bộ Tài chính đã cùng nhau hoàn thiện bộ Chiến lược Tài chính đến 2020, Kế hoạch Hành động của ngành Tài chính thực hiện Chiến lược, và gần đây nhất chính là Kế hoạch hành động trung hạn 2014-2016 thực hiện Chiến lược. Đây là cơ sở tạo nên sự gắn kết chặt chẽ và nỗ lực phối hợp hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu trung và dài hạn của ngành tài chính phục vụ giai đoạn bản lề của đất nước về tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao hiệu quả, đảm bảo phát triển bền vững.

Đồng thời, Bộ Tài chính Việt Nam và các đối tác phát triển đã cùng nhau hoàn thiện hơn nữa phương thức phối hợp - hợp tác theo hướng tăng cường hiệu quả và đáp ứng và yêu cầu thay đổi từ Diễn đàn quan hệ đối tác của Chính phủ (VDPF).

Bộ trưởng mong muốn các ý kiến tham gia của các đại biểu tại Hội nghị sẽ giúp Bộ Tài chính Việt Nam cùng nhau hoàn thiện và quyết định về bản Kế hoạch 2014 – 2015 của Nhóm Đối tác Tài chính công và đi sâu trao đổi - đối thoại về chủ đề hoàn thiện sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng và được ưu tiên cao của Bộ Tài chính trong năm 2014-2015, trực tiếp góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ và sử dụng nguồn lực tài chính.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ tài chính trước mắt, Bộ Tài chính cũng đang nỗ lực triển khai các định hướng, chương trình cải cách tài chính công trong trung và dài hạn đã được xác định rõ trong Chiến lược tài chính đến năm 2020. Đây cũng là các nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế.

Thông qua đối thoại, Bộ Tài chính mong nhận được sự đồng thuận và sự tham gia hỗ trợ của của các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế đối với các chính sách phát triển của ngành Tài chính và của quốc gia. Đồng thời mong tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển và vai trò đóng góp tích cực của Nhóm đối tác tài chính công.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết Hội nghị Đối thoại Cấp cao Nhóm Đối tác Tài chính lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi đà tăng trưởng, mặc dù còn chậm và còn tiểm ẩn nhiều rủi ro, tuy nhiên đánh giá trên bình diện chung thì nền kinh tế Việt Nam và Thế giới cũng đang chuyển biến tích cực.

Theo bà Victoria Kwakwa, trước những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm tiếp tục củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi vững chắc đà tăng trưởng – tập trung tháo gỡ khó khăn và tăng cường sức cạnh tranh của doanh nghiệp, của nền kinh tế, WB nhận thấy trong giai đoạn tới, cải cách tài chính công sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định đời sống an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu tái cấu trúc lại nền kinh tế của Chính phủ Việt Nam đã được đề ra trong Chiến tài chính đến năm 2020, Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2020 và Tài liệu chi tiết hoá Chương trình hành động trong giai đoạn 2014 – 2016.

Bà Victoria Kwakwa khẳng định Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình cải cách quan trọng này.

Với kết quả của Hội nghị và trên cơ sở cơ chế hoạt động mới của Nhóm đối tác tài chính công thông qua các hoạt động đối thoại chính sách chuyên sâu về tài chính công và cùng nhau thực hiện các hành động cụ thể theo kế hoạch đề ra dựa trên sự hiểu hiết, tin cậy lẫn nhau sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa Bộ Tài chính và các Đối tác phát triển, cùng hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Tài chính đến năm 2020.

Hội nghị cấp cao tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức trong quý I/2015.

Hội nghị cấp cao Nhóm đối tác tài chính công với chủ đề: “Kế hoạch hoạt động Nhóm đối tác tài chính công và Sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước”có 2 phiên trao đổi chính, gồm:(Phiên 1) Thảo luận về Kế hoạch hoạt động Nhóm đối tác tài chính công giai đoạn 2014-2015. Bản Kế hoạch hoạt động này dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị, làm cơ sở để Bộ Tài chính, các đối tác phát triển và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các hoạt động tiếp theo, đồng thời cùng nhau rà soát, đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo hoạt động của Nhóm đối tác tài chính công hiệu quả và hữu hiệu.(Phiên 2) Đối thoại chính sách chuyên sâu về sửa đổi Luật NSNN. Các đối tác phát triển sẽ có các ý kiến đóng góp/khuyến nghị về việc sửa đổi Luật NSNN và Bộ Tài chính sẽ đối thoại trực tiếp về những khuyến nghị này. Bộ Tài chính sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp/khuyến nghị của các tổ chức quốc tế và các Đối tác phát triển về việc sửa đổi Luật NSNN tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII (tháng 5/2015).

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới