Hủy
Kinh Doanh

Tháng 4 sẽ ban hành quy định minh bạch giá điện

Thứ Ba | 01/04/2014 14:17

Thời gian vừa qua, sau mỗi năm hoạt động đều có kiểm toán.
 

Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (1-4), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết trong tháng 4 này sẽ ban hành quy định về công khai, minh bạch giá điện để nhân dân giám sát.

Chưa hạch toán biệt thự, sân golf vào giá điện

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) chất vấn về tình trạng Tập đoàn điện lực Việt Nam(EVN) đầu tư ngoài ngành và xây biệt thự, nhà ở, sân golf tại các dự án điện và tính cả phần nàyvào chi phí hình thành giá điện. "Quan điểm của bộ trưởng về vấn đề này thế nào"- ông Nghĩahỏi.

Bộ trưởng Vũ HuyHoàng cho biết cuối năm 2013 Thanh tra Chính phủ đã hoàn tấtviệc thanh tra toàn diện hoạt động của EVN. Theo đó, vấn đề đầu tư ngoài ngành 121.000 tỷ đồng,theo thanh tra Chính phủ đầu tư ngoài ngành là đầu tư ngoài doanh nghiệp. Nhưng trong số đó thì EVNđầu tư cho các công trình điện, hạ tầng điện tại các công ty con. Chỉ có khoảng 2.000 tỷ đồng làđầu tư ngoài ngành (tài chính, ngân hàng).

"Có một số dự án điện phải xây nhà ở (6 dự án), các công trình phục vụ cho chuyêngia nước ngoài ở, làm việc. Ví dụ các dự án điện Ô Môn (Cần Thơ), Nghi Sơn (Thanh Hóa), là nhữngnơi xa trung tâm. Sau khi chuyên gia nước ngoài rút thì phục vụ cho cán bộ, công nhân viên ngànhđiện. Trong các công trình đã được xây dựng, đến thời điểm này chỉ nhiệt điện Phú Mỹ 1 là hạch toánvào giá thành điện, còn các công trình khác thì chưa. Tôi nghĩ rằng với những công trình như vậy, ởđịa bàn khó khăn, điều kiện lao động nặng nhọc, việc đầu tư điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ,công nhân viên yên tâm làm việc thì dư luận cũng đồng tình"- ông Hoàng nói.

Công khai giá điện cho dân giám sát

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến lộ trình thực hiện thị trường điện cạnhtranh và việc công khai, minh bạch giá điện, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: "Từ 2024 hoàn thànhthị trường bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Không có lý do gì để chúng ta không thực hiện lộ trìnhnày. Về biện pháp, thị trường phát điện cạnh tranh từ năm 2012 đã vận hành chính thức, cho đến nay48 nhà máy điện đã tham gia vào thị trường, chào giá công khai và 5 tổng công ty điện lực có quyềnlựa chọn để mua sản phẩm của những nhà máy có giá cạnh tranh.

Bước thứ hai là vấn đề sắp xếp, tái cơ cấu ngành điện là hình thành những doanhnghiệp độc lập, hạch toán độc lập, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội. Vừa qua đã thành lập5 tổng công ty mua điện, 3 tổng công ty phát điện độc lập… đó là những bước rất quan trọng".

Ông Hoàng cho biết thời gian vừa qua, sau mỗi năm hoạt động đều có kiểm toán, sauđó có liên ngành Công thương- Tài chính, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tham gia vào xemviệc tính toán giá thành điện có hợp lý hay không. Trên cơ sở đó mới xem xét những kiến nghị củangành điện xem có cho phép nâng giá trong thời gian tiếp theo không.

"Tới đây chúng tôi sẽ ban hành đề án nói rõ như thế nào là công khai, minh bạch,những nội dung gì cần công khai, minh bạch và trong điều kiện nào thì được nâng giá điện. Trongtháng 4 dự kiến sẽ ban hành quy định về công khai, minh bạch giá điện. Trên cơ sở đó sẽ thông báorộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát."- ông Hoàng khẳngđịnh.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới