Hủy
Kinh Doanh

Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn trước giờ G?

Thứ Tư | 18/10/2017 07:09

Enternews

Việc chệnh lệch giá bán chỉ ở mức hơn 200 đồng/lít được cho là chưa thể kích thích người tiêu dùng thay đổi được thói quen sử dụng xăng khoáng RON 92.
 

Do đó, doanh nghiệp kiến nghị giảm 2.000 đồng/lít xăng E5, đồng thời hỗ trợ chi phí, giảm thuế cho doanh nghiệp.

Thời điểm thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang đến gần, trong khi, phía Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) khẳng định đảm bảo lượng xăng E5 cung cấp cho thị trường thì nhiều doanh nghiệp khác lại vẫn còn băn khoăn về thói quen người tiêu dùng cũng như nguồn cung nguyên liệu, chênh lệch giá và cơ sở vật chất phục vụ quá trình phối trộn.

Giảm giá 1.000-2.000 đồng/lít xăng E5 

Theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, tính đến ngày 31/8, trên địa bàn thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, giảm 42 cửa hàng so với một năm trước đó.

Các DN cho biết, sản lượng mặt hàng xăng E5 giảm do người tiêu dùng không có thói quen chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít cũng không hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.

Đồng thời, các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 có doanh thu thấp so với xăng khoáng A92, A95, sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao (thẩm thấu), ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Trước tình trạng trên, đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở Công thương về việc tạm ngưng kinh doanh xăng E5 sản lượng bán ra rất thấp và mức (hay tỷ lệ) chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng”, Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Do đó, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt (hiện nay doanh nghiệp phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng

Ưu đãi 30% thuế môi trường

Đồng thời hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm áp lực, khó khăn của các doanh nghiệp. 

Có cùng quan điểm, ông Lưu Quang Thái- Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cho rằng, xăng sinh học E5 hiện đang được miễn thuế 5% trên phần etanol. 

“Việc phối trộn và sử dụng xăng E5 giúp giảm 30% khí phát thải ra môi trường, do đó, cần được giảm 30% thuế môi trường”, ông Thái nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề nguyên liệu, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho rằng, phải nhanh chóng khởi động, đưa vào sản xuất trở lại nhiên liệu sinh học của 2 nhà máy tại Dung Quất và Bình Phước.

Với các vùng nhiên liệu, cây nhiên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học cần có rà soát cụ thể, có chiến lược ngắn, trung và dài hạn, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng kịp thời chất lượng cao, đảm bảo công ăn việc làm của nông dân, an sinh xã hội của vùng và giảm thiểu tác động môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Hiện, cả nước có 4 nhà máy sản xuất ethanol, 2 nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam, còn lại là nhà máy Dung Quất và Bình Phước hiện đã tạm dừng sản xuất và đang được tích cực chuẩn bị để tái khởi động.

Nguồn Enternews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới