Hủy
Kinh Doanh

Thị trường bảo hiểm 2014: Kỳ vọng doanh thu tăng 2 con số

Thứ Tư | 22/01/2014 16:57

Năm 2013, thị trường ghi nhận sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý. Các kênh phân phối ngày càng được đa dạng hóa.
 

Trong một năm kinh tế đầy khó khăn như 2013, ngành bảo hiểm ghi dấu những nỗ lực và thành công vượt bậc. Nhìn lại nền tảng thị trường, số liệu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vừa công bố cho hay, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2013 ước đạt 45.012 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2012.

Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt khoảng 24.592 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2012; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khoảng 20.420 tỷ đồng, tăng tương ứng 11%.

Tổng số tiền thực bồi thường và trả tiền bảo hiểm ước là 18.682 tỷ đồng (nhân thọ ước là 8.095 tỷ đồng và phi nhân thọ 10.587 tỷ đồng). Đặc biệt, tổng số tiền đầu tư của các DN bảo hiểm năm 2013 ước đạt 105.333 tỷ đồng, tăng 17,6 % so với năm 2012 (DN bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 81.000 tỷ đồng, phi nhân thọ khoảng 24.333 tỷ đồng).

Cũng trong năm 2013, thị trường ghi nhận sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý. Các kênh phân phối ngày càng được đa dạng hóa. Điều này giúp khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm thuận lợi. Tất cả đều giúp cải thiện doanh số, tăng năng suất và cải tiến tổng thể chất lượng kinh doanh. Báo cáo kết quả kinh doanh từ các DN bảo hiểm cũng cho thấy, phần lớn vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trong năm 2013.

Đại diện Tập đoàn Bảo Việt cho biết, lợi nhuận trước thuế của DN đạt 400 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động bảo hiểm đạt 120 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2012. Đáng chú ý là DN này kỳ vọng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ tăng cao trong năm 2014.

Còn đại diện Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, năm 2013, tổng doanh thu bảo hiểm của DN ước đạt 1.527 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ; lợi nhuận dự kiến đạt 76 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch. PTI đã chủ động tập trung nguồn lực vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nhằm giảm tình trạng trục lợi, hạ phí...

Đánh giá về thị trường bảo hiểm, các chuyên gia đều cho rằng, những nỗ lực từ phía DN bảo hiểm như: mở rộng mạng lưới, mạnh dạn thu hẹp quy mô kinh doanh của các nghiệp vụ bảo hiểm gây thua lỗ, "nói không" với tăng trưởng nóng… tạo điều kiện thuận lợi để DN duy trì mức tăng trưởng ổn định năm 2013, tạo tiền để tăng trưởng cao trong năm 2014.

Những nỗ lực không ngừng của các DN bảo hiểm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, đáp ứng được nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của người dân cũng góp phần tạo niềm tin cho khách hàng. Đây chính là cơ sở để đại diện Dai-ichi Life Việt Nam vẫn lạc quan tin vào sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam trong năm 2014.

Còn đại diện Hanwha Life Việt Nam cho rằng, năm 2014 dự kiến sẽ là năm bùng nổ các dịch vụ mới từ hoạt động tín dụng, bán lẻ... Việc mở rộng kênh phân phối thông qua các ngân hàng, TCTD, DN bán lẻ không chỉ giúp DN bảo hiểm thực hiện được đối trọng cân bằng với kênh phân phối truyền thống (bán hàng qua đại lý bảo hiểm) mà còn giúp tiếp nhận tốt hơn những nhu cầu, phản hồi từ phía khách hàng.

Điều này sẽ nâng cao uy tín thương hiệu của DN, đồng thời tạo ra năng lực cạnh tranh lành mạnh để phát triển thị trường chung.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm dự kiến, năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường tăng trưởng khoảng 10 - 11% so với năm 2013. Để đạt được mục tiêu đề ra, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh cho biết, năm 2014 toàn ngành sẽ dốc toàn lực thực hiện mục tiêu đã được cụ thể hóa trong Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và thực hiện Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và DN bảo hiểm”.

Cục sẽ sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhằm đơn giản hoá và giảm bớt thủ tục hành chính hỗ trợ hoạt động của các DN, hướng dẫn DN bảo hiểm rà soát mạng lưới hoạt động, từng bước mở rộng hoạt động tại các khu vực còn nhiều tiềm năng, thu hẹp phạm vi hoạt động tại những khu vực không có hiệu quả....

Tuy nhiên, một số chuyên gia bảo hiểm vẫn tỏ ra cẩn trọng. Họ cho rằng, 2014 vẫn sẽ là một năm khó khăn đối với ngành bảo hiểm. Mức tăng trưởng 2 con số đặt ra sẽ là một thách thức. Chỉ khi nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý được triển khai hiệu quả thì kỳ vọng sẽ củng cố thị trường và đạt được mức tăng trưởng như mục tiêu đề ra.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới