Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng yêu cầu giao thông thống nhất toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt

Mai Khanh Chủ Nhật | 10/10/2021 19:41

Thủ tướng nhấn mạnh rằng việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt.
 

Sau cuộc họp ngày 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) - đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, song cũng không được mất bình tĩnh để sáng suốt, linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh.

Chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua; bàn nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch phục vụ phục hồi phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ dịch bệnh hiện vẫn diễn biến khó lường, có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào, với mức độ khó dự đoán do sự biến đổi của virus.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt.

Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam

Theo báo cáo, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 8/10, cả nước đã ghi nhận khoảng 828.000 ca mắc, 759.000 người đã khỏi bệnh (đạt 91%) và 20.300 ca tử vong.

Hiện nay có 10/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 9 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn, có 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc. Trong 2 tuần qua, số ca mắc trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước, giảm 47,3% so với 1 tuần trước đó.

Tính đến ngày 8/10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều vaccin, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm 1 liều và 13,8 triệu người tiêm đủ 2 liều. Tỉ lệ tiêm ít nhất 1 liều cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 52,3%.

Ảnh:
Thủ tướng Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì cuộc họp. Ảnh: TL.

Đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Tại 23 tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, đến nay TP.HCM đang thực hiện nới lỏng giãn cách; có 10 tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách, thực hiện giãn cách theo phân vùng nguy cơ; có 8 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng chỉ thị 16 toàn địa bàn xuống áp dụng chỉ thị 15 toàn địa bàn; có 4 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng chỉ thị 16 toàn địa bàn xuống áp dụng chỉ thị 19 toàn địa bàn.

Đến nay, có 15.759 đơn vị, doanh nghiệp với 1.473.200 công nhân, lao động đang thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 địa điểm" hoặc kết hợp cả "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 địa điểm".

Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở Việt Nam còn diễn biến phức tạp, khó lường; còn nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo.

Linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Đặc biệt, tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào, với mức độ khó dự đoán do sự biến đổi của virus. Do đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, song cũng không được mất bình tĩnh để sáng suốt, linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo các địa phương, số ca mắc tăng tại các tỉnh này chủ yếu là do xét nghiệm tầm soát những người trở về địa phương. Theo báo cáo sơ bộ, từ ngày 1/10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ả
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phân tích thêm, tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu. Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính tại TP.HCM khoảng 0,2% (tức là giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch). Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phân tích thêm, tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu. Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính tại TP.HCM khoảng 0,2% (tức là giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch). Đến nay, “Nhiều bệnh viện dã chiến tại TP.HCM đã có giường trống, số lượng bệnh nhân tại các trung tâm hồi sức tích cực của Bộ Y tế cũng giảm 60%. 

Thủ tướng Chính phủ cho biết những ngày gần đây nổi lên một số vấn đề như: việc đi lại của người dân; người dân từ TP.HCM và các tỉnh lân cận trở về quê; vấn đề giao thông vận tải; công nghệ còn chưa thống nhất, thông suốt giữa các nền tảng; việc chăm lo đời sống cho nhân dân vẫn còn sót lọt; trong khi đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần được phục hồi...

Về nhiệm vụ, giải pháp trong tuần tới, thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới tư duy, tổ chức thực hiện phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và yêu cầu khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với nhau tổ chức thật tốt việc đưa-đón người dân có nhu cầu về quê và đưa-đón người dân trở lại làm việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, an sinh, an toàn giao thông, an ninh, trật tự...

Việc rút lực lượng chi viện cho các tỉnh phía Nam cần thực hiện từng bước, căn cứ tình hình cụ thể, nhất là độ bao phủ vắc xin tại các địa phương, nhằm đảm bảo không bị động trước mọi tình huống.

TP.HCM đưa những quy định mới sau ngày 1/10


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới