Hủy
Kinh Doanh

TS Nguyễn Trí Hiếu: NHNN nên rút khỏi vai trò kinh doanh

Thứ Hai | 01/07/2013 15:52

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, vừa kinh doanh, vừa quản lý, lại vừa độc quyền nhập khẩu vàng sẽ không làm cho thị trường vàng ổn định lâu dài.
 

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính đã có một số trao đổi về diễn biến và quản lý đối với thị trường vàng.

Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến việc giá vàng thế giới và giá vàng trong nước giảm sâu như vậy?
Trước hết, vàng trước đây được xem là nơi trú ẩn an toàn hàng đầu để chống lạm phát, nhưng thời gian qua vấn đề lạm phát của thế giới không còn là mục tiêu hàng đầu nữa, nhiều quốc gia đã quay lại với vấn đề tăng trưởng.

Mỹ và Nhật Bản đã tung ra một lượng tiền rất lớn để phát triển kinh tế và là động thái thúc đẩy tăng trưởng, làm cho người ta quay trở lại với vấn đề tăng trưởng hơn là chống lạm phát. Và vàng như là nơi trú ẩn an toàn, thì nay không còn có giá trị như thời gian qua nữa.

Thứ hai, ngân hàng Trung ương của nhiều nước bán vàng ra nên giá vàng giảm rất sâu. Những nhà kinh doanh vàng có chương trình bán vàng một cách tự động, ví dụ như khi giá vàng chốt ở mức 1.500 USD/ouce hay 1.200 USD/ouce, cứ mỗi lần giá vàng giảm họ đưa ra lệnh bán tự động trên máy tính... và khi giá vàng giảm qua các chốt đó thì có hiện tượng bán vàng ồ ạt ra thị trường. Tất cả những biến động đó làm giá vàng thế giới giảm.

Ở Việt Nam, giá vàng cũng bị ảnh hưởng nhưng không giảm sâu như thị trường thế giới. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn rất cao. Hiện chưa có sự liên thông giữa giá vàng thế giới và trong nước. Do có nút chặn ở giữa chính là khâu nhập khẩu vàng, nên giá vàng trong nước có bị tác động nhưng không giảm mức sâu, nên vẫn còn có sự chệnh lệch rất lớn, khoảng hơn 6 triệu đồng/lượng.

Vậy sau ngày 30/6, ngày cuối cùng các NHTM phải tất toán trạng thái vàng, theo ông liệu khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có được thu hẹp lại?

Sau ngày 30/6, khi các ngân hàng và các tổ chức tín dụng phải tất toán trạng thái vàng thì lượng vàng còn lại sẽ chảy vào kinh doanh vàng. Và nếu mức cung đáp ứng được nguồn cầu sẽ tác động điều chỉnh giá rất mạnh. Sau 30/6 kỳ vọng giá vàng sẽ gần với giá vàng thế giới, nhưng nó sẽ chưa giảm sâu, mà cần thời gian, độ trễ, nhưng việc đó sẽ xảy ra.

Để giá vàng giảm sâu, theo tôi cần khoảng thời gian từ 1-3 tháng và với khoảng cách hiện nay so với giá vàng thế giới (6 triệu đồng) cần 3-6 tháng để chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được rút ngắn lại. Vì NHNN sẽ không để thị trường vàng bị rối loạn, NHNN sẽ để cho thị trường vàng điều chỉnh dần dần, không để thị trường vàng biến động quá nhanh, tránh hiện tượng đầu cơ và những biến động không có lợi cho nền kinh tế.

Theo ông nhận định thì mất khoảng 3-6 tháng để thu hẹp sự chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước. Vậy ngoài vấn đề thời gian, về phía NHNN còn cần có những giải pháp nào?

Theo tôi có hai việc cần làm. Trước hết cần có sự liên thông giữa hai thị trường thế giới và trong nước. Muốn vậy cần phải tháo gỡ nút thắt giữa hai thị trường, cần có cơ chế để việc nhập khẩu vàng được thông thoáng hơn. Thứ hai, cần có sàn vàng quốc gia để các giao dịch được minh bạch trên thị trường tạo ra môi trường để người dân và doanh nghiệp được giao dịch minh bạch trên thị trường.

Đối với việc nhập khẩu vàng, hiện nay NHNN đang độc quyền. Nếu NHNN vẫn giữ quan điểm này thì làm sao tháo gỡ được nút thắt, thưa ông?

Nếu NHNN vẫn muốn giữ vai trò độc quyền trong nhập khẩu vàng thì rõ ràng sẽ không khả thi trong tháo gỡ nút thắt giữa hai thị trường. Tôi cho rằng, đến một lúc nào đó, khi thị trường đã tương đối ổn định thì NHNN nên rút khỏi vai trò là người kinh doanh vàng như hiện nay mà chỉ nên giữ vai trò là người quản lý mà thôi. Vì vừa kinh doanh, vừa quản lý, lại vừa độc quyền nhập khẩu vàng thì sẽ chẳng có sự liên thông nào, và sẽ không làm cho thị trường vàng ổn định lâu dài được.
Ông nhận định như thế nào về giá vàng trong thời gian tới? Vàng đang thời điểm thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua, liệu người dân có nên mua trong thời điểm này?

Khả năng giá vàng sẽ giảm và giảm sâu hơn so với mức giảm từ tháng 3 đến nay, từ khi NHNN có các phiên đấu thầu vàng. Về phía người bán vàng thì tâm lý của họ rất hoang mang, thấy giá vàng giảm thì sợ không bán bây giờ lại lo giá ngày càng giảm thêm. Về phía người mua cũng muốn mua vào thời điểm giá vàng chạm đáy, nhưng làm sao biết được khi nào nó chạm đáy. Vì thế, người bán và người mua, cả hai đều phải hết sức cẩn trọng, mọi quyết định của mình phải tính toán chặt chẽ và theo tôi không nên bỏ toàn bộ trứng của mình vào một cái giỏ.

Nguồn Báo Giao thông Vận tải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới