Hủy
Kinh Doanh

Từ đáy 20 năm, giá dầu bật tăng gần 24%

Vũ Hạo Thứ Sáu | 20/03/2020 08:30

Ảnh: CNN

Các hợp đồng dầu thô tương lai bật tăng mạnh từ đáy 20 năm trong ngày thứ Năm (19/03), trong đó giá dầu WTI ghi nhận mức tăng 23,8%.
 

Nhà đầu tư đang xem xét thông tin về nhiều biện pháp hỗ trợ của các ngân hàng trung ương và Chính phủ nhằm đối phó với sự suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nga muốn thấy giá dầu cao hơn, và Chính quyền ông Trump tuyên bố có thể can thiệp vào cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Saudi.

Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, nhận định: “Cú tăng mạnh trong ngày 19/03 thể hiện cho sự biến động sẽ tiếp tục làm chao đảo các thị trường toàn cầu, hơn là một dấu hiệu rõ ràng rằng giá dầu đã sẵn sàng để phục hồi bền vững từ các mức đáy gần đây”.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu WTI giao tháng 4 leo dốc 4,85 USD (tương đương 23,8%) lên 25,22 USD/thùng, tăng mạnh kỷ lục, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 tăng 3,59 USD (tương đương 14,4%) lên 28,47 USD/thùng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối ngày thứ Tư (18/03) đưa ra nhiều động thái nhằm xoa dịu thị trường tài chính Mỹ trong bối cảnh xuất hiện sự gián đoạn đột ngột các hoạt động kinh tế do sự bùng phát COVID-19. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đưa ra một kế hoạch mua trái phiếu mới trị giá lên tới 750 tỷ euro (tương đương 820 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ và khu vực tư nhân cũng như thương phiếu đến cuối năm. Đó là ngày sau những nỗ lực kích thích hồi tuần trước của các ngân hàng trung ương. Ngân hàng Trung ương Australia đã hạ lãi suất lần thứ 2 trong tháng 3/2020.

Pát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết trong một cuộc hội nghị hôm thứ Tư (18/03) rằng: “Dĩ nhiên đó là mức giá dầu rất thấp, chúng tôi muốn thấy nó cao hơn”. Dù vậy, ông không đề xuất một thỏa thuận với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, dẫn đầu bởi Nga.

Thỏa thuận cắt giảm thêm sản lượng giữa OPEC và các đồng minh bất thành trong tháng 3/2020, và từ đó Nga và Ả-rập Saudi đã bước vào một cuộc chiến giá dầu làm chao đảo các thị trường tài chính và năng lượng.

Theo nguồn tin từ Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét can thiệp vào cuộc chiến giá dầu Nga – Ả-rập Saudi bằng cách thúc đẩy Ả-rập Saudi cắt giảm sản lượng dầu và đe dọa Nga với các biện pháp trừng phạt.

Cuối tuần trước, ông Trump cho biết Mỹ sẽ mua số lượng lớn dầu để lấp đầy kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR). SPR giữ 635 triệu thùng dầu tới ngày 13/03/2020, với khả năng dự trữ hiện tại là 713.5 triệu thùng.

Trong bối cảnh giá dầu bật tăng mạnh, thị trường chứng khoán Mỹ cũng phục hồi phần nào trong ngày thứ Năm. Dow Jones trở lại mốc 20,000 điểm.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 4 tăng 7,4% lên 68,50 xu/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 tăng 9,2% lên 1,0417 USD/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên cũng khởi sắc trong ngày thứ Năm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên giảm 9 tỷ feet khối trong tuần kết thúc ngày 13/03/2020, cao hơn một chút so với dự báo mất 8 tỷ feet khối từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 cộng 3,1% lên 1,654 USD/MMBtu.

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới