Hủy
Kinh Doanh

Tỷ giá về cuối năm hạ nhiệt

Thứ Tư | 30/12/2015 12:44

Tỷ giá tiếp tục hạ nhiệt khi nhiều ngân hàng giảm 10 đồng tỷ giá mua bán trên thị trường.
 

Sau động thái mới trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN vừa mới công bố trong thời gian gần đây thì tỷ giá tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống.

Theo đó, NHNN vừa phát đi thông điệp rằng sẽ điều chỉnh cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt hơn dựa trên cung cầu của thị trường, thay vì cố định một biên độ dao động tỷ giá như trước đây. 

Đặc biệt, mới đây Thống đốc Nguyễn Văn Bình vừa tuyên bố sẽ thu phí khi gửi ngoại tệ tại các ngân hàng. Như vậy, những người gửi tiền khi gửi USD sẽ phải chịu lãi suất âm, chứ không chỉ còn là lãi suất 0% như quy định mới ban hành trước đó. Chính sách này một lần nữa đánh vào tâm lý của nhà đầu tư khi muốn găm giữ USD để đầu cơ, chờ tỷ giá có sự biến động. 

Sau khi thông tin này được đưa ra, tỷ giá bắt đầu có sự giảm xuống vào ngày 28/12. Chi tiết, giá USD mua vào của các ngân hàng đã giảm nhanh và mạnh, từ mức phổ biến 22.517 VND xuống chỉ còn 22.470 VND; một số ngân hàng cũng đã hạ giá bán ra từ mức kịch trần trước đó xuống 22.540 VND.

Đến ngày hôm nay (30/12) tỷ giá tiếp tục giảm nhiệt khi nhiều ngân hàng bước đầu điều chỉnh hạ giá mua-bán thêm 10 đồng.

Tại ngân hàng Vietcombank, giá USD mua vào và bán ra hiện đang ở mức 22.430-22.500 đồng/USD, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua 29/12. 

Trên trang web của ngân hàng BIDV tỷ giá USD tương ứng là 22.440 mua vào và bán ra là 22.510 đồng/USD bán ra. Eximbank sáng nay cũng đã giảm 10 đồng ở cả 2 chiều giao dịch ở mức 22.420 đồng/USD chiều mua vào và bán ra là 22.510 đồng/USD. 

Một ngân hàng lớn khác là Vietinbank niêm yết tỷ giá tại mốc 22.425 chiều mua, giảm 10 đồng so với ngày 29/12 và vẫn giữ tỷ giá bán là 22.505 đồng/USD.

Nhiều ngân hàng thương mại khác trong phiên giao dịch sáng nay cũng đã giảm tỷ giá niêm yết của ngân hàng xuống.

Như vậy, những diễn biến trên thị trường hiện nay có thể khiến cho một số nhà đầu tư với tâm lý găm giữ đồng USD sẽ phải cân nhắc lại lựa chọn có nên đổi đồng USD sang nắm giữ VND trong thời gian tới. Cũng giống như việc NHNN đã làm đối với thị trường vàng, có thể thấy các nhà điều hành chính sách đang kỳ vọng có thể ổn định được đồng VND, đồng thời giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế trong tương lai.

Đinh Hạnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới