Hủy
Kinh Doanh

UAE: Dư cung dầu có thể kéo dài nhiều năm

Thứ Tư | 07/01/2015 23:25

Cần nhiều tháng thậm chí nhiều năm để giải quyết dư cung dầu thô, phụ thuộc vào thời điểm các nước ngoài OPEC giảm sản lượng, theo Bộ trưởng Năng lượng UAE.
 

Tờ The Nation, trụ sở tại Abu Dhabi, dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei rằng, tình trạng dư cung dầu toàn cầu đang diễn ra và thị trường cần thời gian để hấp thụ lượng dư thừa. UAE ủng hộ quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng của OPEC trong phiên họp ngày 27/11/2014 tại Vienna.

Giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, năm 2014 giảm 48%, lớn nhất kể từ 2008.

Ông Mazrouei cho rằng tùy thuộc vào tăng trưởng sản lượng của các nước ngoài OPEC, sẽ cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để giải quyết tình trạng dư cung dầu toàn cầu. Nếu các nước ngoài OPEC hành động hợp lý, năm 2015 sẽ có những diễn biến tích cực.

Arab Saudi sẽ không giảm sản lượng cho dù các nước sản xuất dầu ngoài OPEC có làm như vậy, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi tuyên bố tại cuộc hội thảo hôm 21/12 ở Abu Dhabi. OPEC rất khó nếu không muốn nói là không thể để mất thị phần trên thị trường dầu thô toàn cầu bằng cách giảm sản lượng.

Năm 2014, sản lượng dầu của UAE trung bình đạt 2,77 triệu thùng/ngày, giảm từ 2,92 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2013, theo số liệu của Bloomberg. Sản lượng dầu của Arab Saudi đạt 9,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu của OPEC tháng 12/2014 đạt 30,2 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày của khối tháng thứ 7 liên tiếp, theo số liệu của Bloomberg.

Arab Saudi và UAE đã tăng sản lượng trong thập kỷ này nhằm bù đắp sự sụt giảm tại các nước OPEC khác như Libya và Iran. Theo Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri, sản lượng dầu tại Libya, Iran và Bắc Mỹ tăng trong khi tăng trưởng nhu cầu tại châu Á chậm lại là nguyên nhân chính khiến giá dầu lao dốc.

Theo ông Mazrouei, giá dầu giảm có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy nhu cầu dầu thô tăng.

UAE dự định tăng sản lượng lên 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2017 và sẽ không thay đổi kế hoạch do giá dầu biến động. Hiện UAE đang bơm khoảng 3 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới