Hủy
Kinh Doanh

Ứng ngân sách trả hộ lương cho doanh nghiệp

Thứ Ba | 11/09/2012 10:00

Bộ Tài chính vừa có công văn trình Thủ tướng ban hành Quyết định về chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc trong doanh nghiệp có chủ bỏ trốn.
 

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, tình trạng chủ doanh nghiệp, trong đó có chủ doanh nghiệp là người nước ngoài bỏ trốn ngày một tăng.

 “Chỉ tính riêng tại tỉnh Đồng Nai, ước tính đã có khoảng 40 doanh nghiệp đang nợ lương, nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động nhưng chủ doanh nghiệp là người nước ngoài đã bỏ trốn về nước. Hiện không có cơ chế để xử lý vì Bảo hiểm xã hội không thể thanh toán bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác cho người lao động”, ông Lợi cho biết.

Để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ cho rằng, các chính sách giải quyết quyền lợi, chế độ cho lao động làm việc tại những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà chủ doanh nghiệp bỏ trốn đã được ban hành khá đầy đủ tại Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Phá sản.

 “Thường thì chủ doanh nghiệp bỏ trốn, doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng phá sản. Các cơ quan quản lý nhà nước phải tiến hành thanh lý tài sản của doanh nghiệp và ưu tiên sử dụng tiền thu được từ thanh lý tài sản để giải quyết quyền lợi cho người lao động. Trong khi chưa thanh lý được tài sản thì chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đóng trụ sở phải có trách tạm ứng từ ngân sách địa phương để giải quyết chế độ cho người lao động”, ông Huệ cho biết.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, bà Phạm Thị Hải Chuyền, vấn đề đặt ra là quyền lợi của người lao động trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì có thể xử lý bằng các cơ chế, chính sách trong Luật Phá sản, nhưng đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn nhưng còn nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thì chưa có quy định cụ thể.

Năm 2009, trước tình trạng suy giảm kinh tế, hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể, phá sản khiến người lao động mất việc làm gia tăng. để hỗ trợ người lao động, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 30/2009/QĐ-TTg về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm có chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Theo đó, doanh nghiệp có chủ trốn trong năm 2009 được ngân sách địa phương tạm ứng nguồn để chi trả tiền lương còn nợ người lao động. Tuy nhiên, Quyết định này đã hết hiệu lực nên việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động rơi vào bế tắc.

Theo Bà Chuyền, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã bàn bạc, trao đổi với Bộ Tài chính và thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong doanh nghiệp có chủ doanh nghiệp bỏ trốn theo hướng, UBND cấp tỉnh ứng ngân sách địa phương trả cho người lao động có trong danh sách trả lương của doanh nghiệp khoản tiền lương mà doanh nghiệp còn nợ người lao động.

Nguồn tạm ứng từ ngân sách địa phương được hoàn trả từ nguồn thu khi thực hiện xử lý tài sản của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Trường hợp nguồn xử lý tài sản không đủ thì báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Giải pháp trên, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ chỉ mang tính thời điểm, tạm thời. Về lâu dài, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Chính phủ mở rộng nội dung chi của Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (thay thế Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương) theo hướng có thể xem xét sử dụng một phần nguồn từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp do các địa phương đóng góp từ công tác sắp xếp doanh nghiệp để giải quyết quyền lợi, chế độ cho người lao động trong trường hợp chủ doanh nghiệp (không phân biệt doanh nghiệp trong hay ngoài nước) bỏ trốn.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới