Hủy
Kinh Doanh

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc sắp sang Việt Nam

Thứ Hai | 16/06/2014 11:14

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất giữa 2 chính phủ kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
 

Tờ South China Morning Post ngày 15/6 dẫn nguồn ngoại giao thạo tin cho biết, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì sẽ tới Hà Nội trong tuần này để tham gia đối thoại thường niên về hợp tác song phương giữa 2 nước trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông chưa có dấu hiệu lắng xuống. Theo nguồn thạo tin, chuyến thăm sẽ diễn ra vào ngày mai 17/6.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất giữa 2 chính phủ kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hôm 1/5 vừa qua.

Dự kiến, ông Dương Khiết Trì sẽ có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, theo Tiến sĩ Trần Trường Thủy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội.

Ông nhận định, đây là cuộc gặp thường niên về hợp tác nhưng chủ đề chính sẽ tập trung vào các vấn đề Biển Đông.

Hôm 6/5, ông Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm ngắn kể từ khi căng thẳng bắt đầu. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan và đưa các tàu đến Biển Đông là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi đó, ông Dương Khiết Trì cáo buộc việc "Việt Nam gây rối" đối với các “hoạt động khai thác bình thường” của công ty Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”.

Trung Quốc được cho là nhiều lần từ chối hoặc phớt lờ yêu cầu đối thoại giữa các quan chức cấp cao của Việt Nam thay vì chỉ là giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì.

Nguồn Theo DVO/SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới