Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam: Đầu tàu tăng trưởng cho thị trường xe hơi Asean?

Thứ Sáu | 18/12/2015 16:32

Trong khi doanh số xe hơi tại các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan đang theo chiều đi xuống thì thị trường xe hơi Việt càng ngày càng tăng tốc.
 

Theo số liệu thống kê, trong 10 tháng đầu năm doanh số xe ô tô bán ra tại Việt Nam tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một sự cải thiện đáng kể so với mức tăng trưởng 35% của năm 2014 và 23% trong năm 2013.

Mặc dù có tăng trưởng mạnh mẽ như vậy là do có xuất phát điểm tương đối thấp, nhưng rõ ràng là thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhiều thay đổi vượt bậc.

Cho tới thời điểm này, Việt Nam đang chiếm đến 6,8% doanh số tiêu thụ xe hơi trong nhóm Asean-5, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Trước đây vào năm 2012, con số này còn chưa tới 2%. Theo trung tâm nghiên cứu của Financial Times, tỷ lệ này còn có thể chạm mức 10% trong năm tới.

Tương tự Việt Nam, doanh số xe hơi tại Philippines cũng đang ngày càng tăng lên. Năm 2014, doanh số xe hơi bán ra tại đảo quốc này đã tăng 29%, và sang tới 10 tháng đầu năm 2015 thì tiếp tục tăng 22%. Trước đó, mức tăng trưởng trong năm 2012 và 2013 lần lượt là là 11% và 16%.

Viet Nam: Dau tau tang truong cho thi truong xe hoi Asean?
Doanh số xe hơi bán ra tại các nước Asean-5

Tuy nhiên xét trên toàn thị trường Asean-5 thì tăng trưởng tại Việt Nam và Philippines vẫn chưa đủ để bù lại sự sụt giảm ở 3 nước còn lại. Tổng số xe hơi bán ra tại Asean-5 đã giảm 7% trong 10 tháng đầu năm, tương đương với gần 200.000 xe hơi. 

Mặc dù GDP của nhóm này vẫn tăng trưởng tốt nhưng doanh số tiêu thụ ô tô lại giảm: tại Indonesia, doanh số giảm 18% trong 10 tháng đầu năm. Có một nguyên nhân được đưa ra là do sự sụt giảm mạnh mẽ giá cả các loại hàng hóa (commodities), vốn là nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của khối Asean, khiến cho thu nhập người dân giảm xuống. 

Viet Nam: Dau tau tang truong cho thi truong xe hoi Asean?
Việt Nam là nước duy nhất có tỷ lệ người dự định mua xe hơi trong vòng 12 tháng tới đang theo chiều hướng tăng lên

Cũng theo trung tâm nghiên cứu của Financial Times, xe hơi Toyota của Nhật bản hiện đang là thương hiệu được yêu thích nhất tại thị trường Asean-5. 

Đinh Hạnh

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới