Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng WTO tại Indonesia

Thứ Ba | 03/12/2013 19:48

Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế thuộc khu nghỉ dưỡng Nusa Dua, Bali, Indonesia với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
 

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudhoyono đã nhấn mạnh ý nghĩa hết sức quan trọng của hội nghị lần này để có thể khai thông vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu được WTO khởi động cách đây 12 năm, hiện đang dậm chân tại chỗ vì những bất đồng sâu sắc giữa các nhóm thành viên phát triển và đang phát triển.

Tổng thống Yudhoyono cũng nêu bật sự cần thiết giải quyết những bất đồng trong WTO trên cơ sở đảm bảo lợi ích bình đẳng và công bằng của các bên, cũng như các nguyên tắc và quy định thương mại quốc tế của tổ chức này để đi đến hoàn tất vòng đàm phán Doha.

Tổng thống Yudhoyono nêu rõ để có thể đạt được mục tiêu nói trên, MC WTO 9 tập trung chủ yếu thảo luận về Gói Bali, cần phải thể hiện ý chí chính trị, sự nhất trí, tính linh hoạt và quyết tâm đạt được những tiến bộ đột phá trong các vấn đề quan tâm chung.

Những vấn đề này bao gồm xúc tiến thương mại, nông nghiệp và các nước chậm phát triển nhất (LDC), trong đó có các nội dung liên quan đến các vấn đề kỹ thuật nhạy cảm như hạn ngạch thuế quan, cạnh tranh xuất khẩu, trợ cấp cho sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của các nước phát triển, tạo điều kiện thuân cho thương mại và đàm phán thương mại...

Tổng thống Yudhoyono nhấn mạnh rằng Gói Bali, mặc dù sẽ hết sức khó khăn, song nếu được chấp nhận tại hội nghị lần này sẽ là một thành công lớn của WTO cũng như của các nước thành viên, mở đường cho sự đi đến nhất trí tại các cuộc đàm phán sau Bali để có thể tiến tới hoàn tất vòng đàm phán Doha, trong đó các nước tiên tiến, phát triển hơn phải dành sự quan tâm thích đáng và đảm bảo các lợi ích cho các nước ở vị trí khó khăn hơn, nhất là các nước LDC.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azvedo cho rằng MC WTO 9 là cơ hội để khai thông vòng đàm phán Doha đang dậm chân tại chỗ, và tăng cường các mối quan hệ hợp tác có thể dẫn tới sự hợp tác đa phương mạnh mẽ hơn, phát triển những nguyên tắc cải cách thương mại toàn cầu, chống chủ nghĩa bảo hộ và giúp các thành viên khôi phục tăng trưởng, việc làm và phát triển.

Ông Roberto Azvedo nhấn mạnh những động thái trên càng làm nổi bật tầm quan trọng của hội nghị, đòi hỏi mọi thành viên cần tăng cường trách nhiệm, tinh thần xây dựng trong các vấn đề chung trên cơ sở đảm bảo lợi ích công bằng của các bên và các nguyên tắc thương mại của WTO.

Ông hy vọng hội nghị sẽ đem lại một bước đột phá cho WTO trong nỗ lực tự do hóa thương mại toàn cầu của mình với các thỏa thuận nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại, nông nghiệp và sự phát triển của tổ chức WTO cùng với đảm bảo sự phát triển công bằng giữa các thành viên.

Trong phiên họp toàn thể ngày 3/12, các đại biểu đã nghe phát biểu của các bộ trưởng tham dự hội nghị, thảo luận các biện pháp thúc đẩy thương mại đa phương trong bối cảnh kinh tế, chính trị toàn cầu hiện nay.

Trong các phiên làm việc ngày 4 và 5/12, các bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận về Gói Bali, thương mại và phát triển, thúc đẩy vòng đàm phán Doha, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực, trợ cấp cho sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của các nước phát triển, mua sắm công và tạo thuận lợi cho thương mại với việc loại bỏ mọi rào cản đối với thương mại xuyên biên giới.

Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 sẽ bế mạc ngày 6/12.

An ninh tại Bali đã được thắt chặt với sự có mặt của hàng nghìn nhân viên an ninh, cảnh sát để phòng ngừa khả năng xẩy ra các cuôc míttinh phản đối toàn cầu hóa do các tổ chức phi chính phủ chống toàn cầu hóa tổ chức hay các vụ tấn công khủng bố, trong đó có 200 cảnh sát được triển khai bảo vệ trụ sở Tổng lãnh sự Mỹ tại Denpasar - thủ phủ của tỉnh đảo Bali.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới