Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam-Hàn Quốc-Đan Mạch ký hợp tác ba bên về tăng trưởng xanh

Thứ Sáu | 09/11/2012 11:53

Qua đó, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, tạo đà cho việc thực hiện thành công Chiến lược tăng trưởng xanh.
 

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cùng với Đại sứ Đan Mạch John Nielsen, Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan – ho đã ký kết bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác ba bên trong lĩnh vực tăng trưởng xanh nhằm góp phần thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam, giai đoạn 2012 – 2020 và tầm nhìn đến 2050.

Thông qua bản ghi nhớ, các bên tham gia hợp tác những nội dung cụ thể như tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức, công nghệ và bí quyết về lĩnh vực tăng trưởng xanh và phát thải thấp; hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế và nguồn lực nhằm thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam; các lĩnh vực hợp tác khác có liên quan mà các bên quan tâm.

Với sự hỗ trợ và hợp tác của Đan Mạnh và Hàn Quốc dành cho Việt Nam trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới, tạo đà cho việc thực hiện thành công Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Cao Viết Sinh hy vọng Việt Nam sẽ nhận được sự giúp đỡ trong việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch cụ thể cho vấn đề tăng trưởng xanh. Việt Nam mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan – ho cho rằng, tăng trưởng xanh là một công thức thông minh để phát triển bền vững. Ông hy vọng quan hệ hợp tác giữa ba nước sẽ được thực hiện hiệu quả. Hàn Quốc, Việt Nam, Đan Mạch là một trong những nước sáng lập ra Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh toàn cầu.

Đại sứ Đan Mạch John Nielsen chia sẻ, Đan Mạch đã thành công trong việc hỗ trợ Việt Nam về năng lượng, biến đổi khí hậu và sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 9/2012.Giai đoạn 2011 - 2020, nhiệm vụ Chiến lược đề ra là giảm cường độ phát thải khí nhà kính 8 - 10% so với mức 2010, giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP 1 - 1,5% mỗi năm. Giảm lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng từ 10 - 20% so với phương án phát triển bình thường.Đến năm 2030, giảm mức phát thải khí nhà kính mỗi năm ít nhất 1,5% - 2%, giảm lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng từ 20 - 30% so với phương án phát triển bình thường.Chiến lược cũng hướng đến xanh hóa sản xuất. Cụ thể, đến 2020, giá trị sản phẩm ngành công nghệ cao, công nghệ xanh trong GDP là 42 - 45%; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường là 80%, áp dụng công nghệ sạch hơn 50%, đầu tư phát triển các ngành hỗ trợ bảo vệ môi trường và làm giàu vốn tự nhiên phấn đấu đạt 3 - 4% GDP.

Nguồn Bộ Kế hoạch Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới