Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam là 1 trong 10 trung tâm sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới

Thứ Năm | 11/09/2014 11:38

Đầu tư của Samsung vào Việt Nam dự kiến vượt 10 tỷ USD cuối 2014, đưa Hàn Quốc thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 về điện tử tại Việt Nam.
 

Hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam được tổ chức sáng ngày 11/9/2014 bởi Tập đoàn Samsung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, Việt Nam đã thu hút được gần 17 nghìn dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt trên 243 tỷ USD (trong đó vốn giải ngân đạt khoảng 120 tỷ USD) từ 101 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong những năm gần đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam gia tăng đáng kể vào lĩnh vực công nghiệp điện tử từ một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Các doanh nghiệp FDI đã góp phần đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 trung tâm sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới trong chưa đầy 1 thập kỷ với giá trị sản xuất năm 2013 đạt 40 tỷ USD và dự kiến tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong số các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc là 1 đối tác đầu tư, thương mại, hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch hàng đầu của Việt Nam. Hàn Quốc có 3.930 dự án và trên 32,8 tỷ USD tổng vốn đăng ký là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam với nhiều dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, xây dựng, dịch vụ, kinh doanh bất động sản...

Trong đó, Tập đoàn Samsung giữ vai trò then chốt trong việc đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp điện tử lớn nhất tại Việt Nam với tổng mức đầu tư dự kiến vượt 10 tỷ USD vào cuối năm 2014.

Tập đoàn Samsung xúc tiến đầu tư tại TPHCM từ năm 1995, với dự án Nhà máy sản xuất TV. Trong thời gian qua, Samsung đã liên tục mở rộng lĩnh vực đầu tư sang các sản phẩm khác như điện thoại di động, máy tính bảng, máy hút bụi.

Ông Shim Wonhwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Complex cho biết, hiện nay tổng số vốn đầu tư đăng ký của Samsung tại Việt Nam trong lĩnh vực điện tử và công nghiệp phụ trợ đã lên tới gần 8 tỷ USD. Tuy nhiên trên thực tế công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện tử còn tương đối lạc hậu. Ngay tại Samsung, ở thời điểm này, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc cũng chỉ cung cấp các loại mặt hàng như sản phẩm in ấn, bao bì cho Samsung.

Đại diện Samsung bày tỏ nguyện vọng mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam, trong đó điều kiện làm tiền đề là Việt Nam cần phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực tương ứng. Trong thời gian tới Samsung sẽ tiếp tục hỗ trợ các yếu tố cần thiết cho Việt Nam như đào tạo nhân lực, quan tâm đầu tư tới sự phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới