Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Thứ Hai | 15/09/2014 12:13

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm Việt Nam từ ngày 14-17/9.
 

Tham gia đoàn có Quốc vụ khanh Dầu khí và Khí đốt Dharmendra Pradhan; các nghị sỹ Quốc hội: Mohan; Parvez Verma; K.C Venugopal; Supriya Sule; Batuhari Metap; Ponnusamy Venugop; Thư ký Tổng thống Omita Paul; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anil Wadhwa…

Theo chương trình làm việc, hai bên sẽ cùng nhau rà soát việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là trong các chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (10/2011) và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (11/2013).

Hai bên cũng sẽ đề ra các phương hướng tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Ấn Độ cũng như bàn thảo những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trả lời phỏng vấn TTXVN về quan hệ Việt Nam-Ấn Độ trước chuyến thăm nước ta, Tổng thống Ấn Độ cho biết quan hệ song phương Ấn Độ-Việt Nam chưa bao giờ tốt như hiện nay. Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước được thiết lập năm 2007 và hiện đã bước sang năm thứ 8. Trong những năm gần đây, quan hệ hai nước liên tục phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực và được đánh dấu bởi sự tin cậy, hiểu biết, ủng hộ lẫn nhau trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Tổng thống Ấn Độ khẳng định: "Chúng tôi rất ngưỡng mộ tinh thần quật cường, dũng cảm và quyết tâm đánh thắng kẻ thù của nhân dân Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng với thiện chí của chúng ta, có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi giữa hai nước bởi vẫn còn tiềm năng to lớn cho sự hợp tác song phương trong tương lai. Hơn thế nữa, quan hệ Đối tác Ấn Độ-Việt Nam cũng có lợi đối với ASEAN và xa hơn nữa.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tôi mong muốn tăng cường mối quan hệ đối tác này thông qua cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam.

Việt Nam là một trụ cột rất quan trọng trong chính sách "Hướng Đông" của chúng tôi. Việt Nam là một đối tác chiến lược của Ấn Độ trong ASEAN cũng như trong khu vực rộng lớn hơn. Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Độ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Với sự liên kết ASEAN đang tạo được đà, chúng ta đã thúc đẩy sự liên kết khu vực, tăng cường các sáng kiến kết nối và mở rộng giao lưu nhân dân nhằm nâng cao vai trò của chúng ta trong thời kỳ mới. Tôi cho rằng Việt Nam và Ấn Độ là những đối tác đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong toàn khu vực".

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới