Hủy
Kinh Doanh

Vinacomin: Đầu tư thí điểm 2 dự án bauxite đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng

Thứ Năm | 16/05/2013 10:27

Vinacomin đã đầu tư 18.448 tỷ đồng cho 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ. Trong đó, vốn cho dự án Tân Rai lên tới 11.612 tỷ đồng.
 

Thông tin đưa ra tại buổi họp báo diễn ra sáng ngày 16/5 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, vốn đầu tư thực hiện của Tập đoàn cho 2 dự án bauxite - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) và dự án alumin Nhân Cơ - Đăk Nông lên tới khoảng 18.448 tỷ đồng.

Trong đó, với dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng, tính đến tháng 4/2013 tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 11.612 tỷ đồng, tổng giá trị đã giải ngân đạt khoảng 11.125 tỷ đồng.

Tại dự án alumin Nhân Cơ - Đăk Nông, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khác liên quan tính đến tháng 4/2013 đạt khoảng 6.836 tỷ đồng, trong đó giải ngân gói thầu EPC nhà máy alumin đạt khoảng 4.606 tỷ đồng.

Hiện, dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cơ bản, dự kiến trong tháng 5/2013 sẽ tiến hành chạy đồng bộ các chỉ tiêu để bàn giao đưa nhà máy vào sản xuất. Trong khi đó, nhà máy alumin Nhân Cơ, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 51%, dự kiến hoàn thành đầu tư và có sản phẩm vào giữa năm 2014.

Về hiệu quả kinh tế của dự án, sau khi tính toán lại, thời gian hoàn vốn của dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng là 12 năm và dự án Nhân Cơ là 13 năm. Hàng năm dự kiến 2 dự án này sẽ nộp ngân sách bình quân khoảng 460 tỷ đồng/năm và 398 tỷ đồng/năm.

Về phương án tiêu thụ sản phẩm, hiện tại Vinacomin đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumina với công ty Marubeni Nhật Bản và công ty HH Nhôm Vân Nam (Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty của Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Chalco Trading (Trung Quốc), Anh, Malaysia cũng đang quan tâm xem xét mua alumin của Việt Nam.

Vinacomin cho biết, trong thời gian tới, Vinacomin tiếp tục đàm phán với các đối tác để ký hợp đồng khi nhà máy vào hoạt động thương mại.

Tập đoàn đánh giá, tiêu thụ sản phẩm của 2 dự án này hoàn toàn khả thi. Hiện Vinacomin đã ký bán cho 8 khách hàng (6 khách hàng trong nước được 5.200 tấn alumin và 8.670 tấn hydrat và 2 khách hàng nước ngoài lần lượt 15.100 tấn và 30.000 tấn dự kiến trong tháng 5 và 6).

Vinacomin khẳng định, việc thực hiện đầu tư thí điểm 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do kinh tế thế giới suy thoái ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính Việt Nam (lãi vay cao, tỷ giá tăng) và đầu tư bảo vệ môi trường đã tác động làm thay đổi tiến độ và hiệu quả kinh tế của 2 dự án so với ban đầu.

Tuy nhiên, Vinacomin cũng cho rằng, hiện dự án Tân Rai đã ra sản phẩm, có thị trường tiêu thụ và sẽ có hiệu quả, riêng thời gian thu hồi vốn thì có kéo dài hơn so với ban đầu do các vấn đề nêu trên.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới