Hủy
Kinh Doanh

Vinexad xin chuyển nhượng đất vàng ở Bờ Hồ

Thứ Hai | 24/03/2014 10:50

Vinexad đang xin ý kiến cổ đông để chuyển nhượng tòa nhà số 9 Đinh Lễ, Hà Nội do hoạt động cho thuê không hiệu quả, gây khó khăn trong hạch toán chi phí.
 

Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad ( VNX) đã có Tờ trình xin ý kiến cổ đông về chủ trương chuyển nhượng tài sản Văn phòng làm việc Công ty tại số 9 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lý do chuyển nhượng tài sản văn phòng Công ty số 9 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội (tài sản trên đất thuê Nhà nước) do kết cấu tòa nhà đã cũ và gặp khó khăn trong việc cho thuê.

Tờ trình của Công ty đã nêu rõ: Văn phòng làm việc của Vinexad nằm tại số 9 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội với diện tích sàn khoảng 1.500m2 trên diện tích 314,5m2 đất thuê Nhà nước còn thời hạn đến 2026 (12 năm). Hiện tại vị trí này được sử dụng làm văn phòng công ty và cho thuê không thường xuyên diện tích khoảng 300m2 theo hợp đồng thuê văn phòng hàng năm.

Hiện nay, tiền thuê đất phải trả cho thành phố hàng năm của công ty là là 540 triệu đồng/năm trong giai đoạn 2011 - 2014, tăng gấp 12 lần so với năm 2010. Việc cho thuê văn phòng không ổn định năm 2013 - 2014 đã bắt đầu gặp khó khăn do giá thuê và diện tích trống tăng lên. Bên cạnh đó, một số kết cấu của tòa nhà cũng đã xuống cấp nên khả năng dịch vụ thuê văn phòng năm 2014 và các năm sau khó có lãi trong khi chi phí tăng cao.

Vì vậy, theo VNX việc sử dụng văn phòng số 9 Đinh Lễ hiện tại không có hiệu quả về lâu dài, gây khó khăn trong hạch toán chi phí và tiền thuê đất sẽ ngày càng cao.

HĐQT công ty đã tính toán kế hoạch đầu tư lâu dài tại số 9 Đinh Lễ như đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê, đầu tư khách sạn hoặc làm dịch vụ... Tuy nhiên, do vị trí văn phòng gần bờ hồ chỉ được xây dựng chiều cao không quá 18m là không đáp ứng được hiệu suất đầu tư. Mặt khác công ty không có vốn cũng như không kêu gọi được đối tác hợp tác đầu tư nên trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, VNX sẽ trình cổ đông xem xét việc chuyển nhượng tài sản văn phòng công ty tại khu đất này.

Trong tình hình bất động sản hiện nay đóng băng, khả năng vốn của công ty có hạn nên VNX cho rằng việc chuyển nhượng văn phòng là phương án có lợi cho công ty và cổ đông về lâu dài.

Công ty đã thực hiện thăm dò ý kiến cổ đông về vấn đề này thông qua văn bản trong tháng 2/2014, với 84% cổ đông chấp nhận chủ trương, 0,2% cổ đông không chấp nhận, và 15,8% cổ đông không gửi ý. HĐQT công ty đánh giá có sự đồng thuận rất cao của cổ đông nên sẽ đưa trình và xin ý kiến chính thức cổ đông tại đại hội cổ đông thường niên 2014 lần này.

VNX cho biết nếu phương án chuyển nhượng được thông qua, công ty sẽ ưu tiên đầu tư mua văn phòng làm việc ổn định lâu dài đồng thời mua thêm một phần diện tích văn phòng để cho thuê lại và làm tài sản lâu dài cho công ty và cổ đông. Số tiền còn lại sẽ chia cho cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần để tăng thu nhập và bổ sung một phần vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của công ty trước mắt.

Tuy nhiên, các cổ đông đã đề nghị công ty cần phải tiến hành mời cơ quan thẩm định giá có thẩm quyền để đánh giá lợi thế kinh doanh của vị trí trụ sở dự kiến chuyển nhượng. Đồng thời các cổ đông cũng đề nghị công ty tiến hành bán đấu giá công khai tài sản này (với mức giá khởi điểm là mức giá đã được thẩm định) để đảm bảo sự minh bạch và mang lại lợi ích tối ưu cho cổ đông.

Vinexad là doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn UPCoM với mã chứng khoán là VNX. VNX hiện có vốn điều lệ 12,25 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2013, tổng tài sản của công ty đạt hơn 30 tỷ đồng, trong đó vốn chủ hữu là hơn 20 tỷ đồng. Năm 2013, Vinexad đạt lợi nhuận sau thuế hơn 3,6 tỷ, tăng khoảng hơn 20% so với năm 2012. Lãi cơ bản trên cổ phiếu năm 2013 là 3.342 đồng/cổ phiếu.

Nguồn Vnmedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới