Hủy
Kinh Doanh

VN-Index đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến động giá của cổ phiếu GAS

Thứ Hai | 09/06/2014 23:11

Riêng phiên 9/6, GAS đã đóng góp 4,55 điểm trên mức tăng 6,57 điểm của VN-Index.
 

Trong khi VN-Index đang "chật vật" phục hồi về lại mức đỉnh của năm thì giá cổphiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) lại đang thiết lập những mức đỉnh mới. Nhiều cổphiếu khác có thể cũng đang ở mức cao nhất từ khi lên sàn, nhưng với GAS thì đây là việc có tácđộng rất lớn đối với thị trường.

Trụ cột lớn nhất của thị trường

Chỉ số VN-Index được xây dựng trên cơ sở biến động tổng giá trị vốn hóa củatất cả các cổ phiếu đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, biếnđộng giá của bất kỳ một cổ phiếu nào cũng sẽ có tác động làm thay đổi Vn-Index.

Nhưng mức ảnh hưởng đến đâu thì lại phụ thuộc vào vốn hóa thị trường của cổphiếu đó. Tỷ trọng vốn hóa của cổ phiếu càng lớn thì mức độ tác động tới chỉ số càng lớn. Chỉ cómột số ít cổ phiếu có thể tác động đáng kể tới VN-Index như GAS, VNM, MSN hay VCB.

Với mức giá 104.000 đồng, vốn hóa của GAS hiện đạt 197.000 tỷ đồng, tươngđương 9,3 tỷ USD. Chỉ mình GAS đã chiếm tới 20,5% tổng vốn hóa của rổ chỉ số VN-Index.

Từ đầu năm tới nay, vốn hóa của toàn sàn HoSE tăng được thêm khoảng 100 nghìntỷ đồng (tăng 12%) thì riêng GAS đã đóng góp 71 nghìn tỷ (tăng 56%). Điều này đủ thấy sức ảnh hưởngquá lớn của cổ phiếu này tới chỉ số chung; hay nói cách khác việc VN-Index đi lên từ đầu năm đếnnay chủ yếu nhờ sự tăng giá của GAS.

Điều này phần nào làm cho VN-Index chưa phản ánh đúng cục diện của toàn thịtrường. Điều này có thể thấy rõ trong những phiên GAS tăng kéo VN-Index tăng trong vài phiên gầnđây. Riêng phiên 9/6, GAS đã đóng góp 4,55 điểm trên mức tăng 6,57 điểm của VN-Index.

VN-Index đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến động giá của cổ phiếu GAS (1)

Cơ cấu cổ đông cô đặc

GAS có vốn điều lệ 18.950 tỷ, tương đương với gần 1,9 tỷ cổ phiếu đang lưuhành. Tuy nhiên, PVN - đại diện vốn nhà nước - đang sở hữu tới 96,72% cổ phần. Lượng cổ phiếu lưuhành tự do chỉ chiếm vỏn vẹn 3,28%; tương đương gần 62,2 triệu cổ phiếu.

Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 54 triệu cổ phiếu còn nhà đầu tưtrong nước chỉ sở hữu vỏn vẹn hơn 8 triệu cổ phiếu.

Hiện đang có thông tin về việc PVN sẽ bán bớt 20% cổ phần của GAS cho nhà đầutư nước ngoài. Đây có thể là động lực chính khiến GAS tăng mạnh trong thời gian gần đây. Việc tìmkiếm đối tác chiến lược đã được thực hiện ngay khi tiến hành cổ phần hóa GAS vào năm 2010.

Mức giá IPO 31.000 đồng của GAS khi đó được đánh giá là không hấp dẫn vì vậymà trong đợt bán đầu giá cổ phần lần đầu chỉ bán được ½ lượng chào bán. Nếu nhà đầu tư nào nắm giữGAS từ lúc IPO thì đến naykhoản đầu tư này đã tăng giá 240% cùng khoản cổ tức tiền mặt lênđến 7.200 đồng cho mỗi cổ phiếu.

VN-Index đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến động giá của cổ phiếu GAS (2)

Một số chỉ số mới đã được giới thiệu, chẳng hạn như VN-30, nhằm khắc phục mộtsố nhược điểm của VN-Index nhưng dường như không nhận được nhiều sự quan tâm. Phần lớn nhà đầu tưvẫn nhìn vào VN-Index để nhìn nhận thị trường.

VN-30 chỉ gồm 30 cổ phiếu đại diện cho thị trường, tính toán dựa trên lượng cổphiếu lưu hành tự do và tại thời điểm soát xét, tỷ trọng của mỗi cổ phiếu không vượt quá 10%. Trongkhi đó, VN-Index gồm toàn bộ các cổ phiếu đang niêm yết, tính cả phần cổ phiếu không tự do chuyểnnhượng và không giới hạn tỷ trọng.

Do lượng cổ phiếu lưu hành tự do thấp mà GAS không có mặt trong rổ chỉ sốVN-30


Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới