Hủy
Kinh Doanh

VNG tính phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi IPO sàn Mỹ?

Thứ Tư | 28/06/2017 14:16

Trước thềm IPO ở Mỹ, VNG có thể sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư hiện hữu hoặc nhà đầu tư mới.
 

Theo trang DealStreetAsia dẫn tin từ các nguồn thông thạo, startup "kỳ lân" duy nhất của Việt Nam là  công ty cổ phần VNG đang đàm phán với các tổ chức và nhà đầu tư chiến lược về việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi thực hiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn NASDAQ (Mỹ).

VNG hiện có các cổ đông ngoại đáng chú ý là Tencent, Goldman Sachs và GIC (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore). Tháng trước, VNG thông báo đã ký một bản ghi nhớ về việc niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán NASDAQ. Thương vụ này sẽ mất khoản 18-24 tháng để hoàn thành.

Quá trình đàm phán việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ (private placement) của VNG mới chỉ ở trong giai đoạn khởi đầu. Một nguồn tin cho biết đợt phát hành trước thềm IPO này có thể thực hiện với các nhà đầu tư hiện hữu như kể trên, và cũng có thể bao gồm các nhà đầu tư mới như quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus. Thêm vào đó, nếu đợt phát hành này thành công thì quy mô của đợt IPO sau đó có thể nhỏ hơn dự tính.

Tuy nhiên, VNG hiện chưa bắt đầu tiến hành chính thức đợt chào bán riêng lẻ và cũng chưa trình ban quản trị thông qua kế hoạch này, DealStreetAsia cho biết.

Trả lời phỏng vấn, VNG phủ nhận kế hoạch này và cho rằng công ty không có ý định phát hành riêng lẻ cổ phiếu.

Tháng trước, Bloomberg cho biết SEA (tên cũ là Garena), một trong những startup giá trị nhất Đông Nam Á, đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) nhằm thực hiện IPO tại Mỹ. Thương vụ được đánh giá là có thể huy động được tới 1 tỷ USD. Các nguồn tin cho rằng nếu SEA niêm yết thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ đến từ Đông Nam Á.

Garena được thành lập bởi doanh nhân gốc Trung Quốc Forrest Li và khởi đầu là một nhà phát hành game online. Garena được định giá hơn 4 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, và hiện đang cung cấp nhiều dịch vụ khác như thanh toán di động và thương mại điện tử.

VNG (thành lập năm 2004) cũng có khởi đầu là một công ty phát hành game, và được xem là kỳ lân (công ty tư nhân có trị giá hơn 1 tỷ USD) đầu tiên của Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ. Doanh thu năm 2016 của VNG là 3.000 tỷ đồng, tăng 45% so với 2015, còn lợi nhuận sau thuế tăng 135%, đạt hơn 543 tỷ đồng.

VNG không công bố các thông tin chi tiết về việc niêm yết ở Mỹ, nhưng cho biết rằng NASDAQ có thể hỗ trợ VNG chuẩn bị các thủ tục cần thiết. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại VNG vào khoảng 44,6%, gần chạm trần sở hữu tối đa là 49%.

VNG được xem là đối thủ của SEA, và đang theo đuổi chiến lược tương tự như Tencent đã làm tại Trung Quốc. Tencent vốn cũng là một công ty game, sau đó phát triển sang các lĩnh vực khác như nội dung số, ứng dụng chat, thanh toán và thương mại điện tử.

Trên thực tế, ứng dụng chat trên điện thoại Zalo của VNG cũng có nhiều điểm tương đồng với WeChat của Tencent. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Tencent đều có cổ phần tại VNG lẫn SEA.

Tính đến năm 2011, Tencent được cho là đang sở hữu 31,2% cổ phần VNG. Một nhà quản lý đến từ Tencent cũng tham gia vào ban quản trị VNG.

Trường Văn

Nguồn DealStreet Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới