Hủy
Kinh Doanh

Vốn đầu tư dự án gang thép Formosa Hà Tĩnh có thể đến 10 tỷ USD

Thứ Năm | 21/06/2012 09:15

Trước đó, tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án, kể cả phần đầu tư cho cảng nước sâu Sơn Dương, là 8,9 tỷ USD.
 

Theo một đại diện của dự án Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh, có thể phải tới tháng 5/2015 dự án mới đi vào hoạt động, thay vì năm 2014 như kế hoạch đã đề ra trước đây.

Theo vị này, do một số thay đổi trong thiết kế tổng thể, nên kế hoạch đưa nhà máy vào hoạt động bị đẩy lùi. Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành san lấp 961 ha theo cao trình thiết kế, trong tổng số 1.966 ha cần san lấp. Trong đó, đã hoàn thành khoảng 577/745 ha diện tích đất cần san lấp của giai đoạn I.

Tuy nhiên, theo thông tin của Báo Đầu tư, hiện Formosa đang gặp khó khăn trong huy động vốn cho dự án. Trước đây dự kiến vốn đầu tư là 8,9 tỷ USD, bao gồm cả phần đầu tư cho cảng nước sâu Sơn Dương, nhưng nay tính toán lại, thì tổng vốn đầu tư có thể cần tới 10 tỷ USD.

Ngoài phần vốn tự có khoảng 3 tỷ USD, Formosa dự tính vay 3 tỷ USD của các ngân hàng nước ngoài và 3 tỷ USD của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam. Tuy nhiên, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam không được phép cho vay đối với một khách hàng mà vượt quá 15% vốn đăng ký của họ. Điều này khiến cho các ngân hàng không thể cho vay một số vốn quá lớn.

Một khó khăn nữa đối với hoạt động của dự án Formosa Hà Tĩnh là nguồn cung cấp nước cho dự án. Formosa đang kỳ vọng vào tiến độ dự án hồ chứa nước Rào Trổ. Dự án này đã được khởi công xây dựng từ tháng 1/2012, song Formosa vẫn lo ngại khả năng hoàn thành dự án hồ chứa nước vào thời điểm nhà máy thép đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn I, với tổng vốn đầu tư đăng ký 8,9 tỷ USD, dự án Formosa Hà Tĩnh sẽ phải hoàn thành đồng bộ một loạt hạng mục, như cảng Sơn Dương, với 14 bến tàu; nhà máy thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và nhà máy phát điện công suất 750 MW. Nhà đầu tư này cũng đã có kế hoạch nâng công suất dự án lên 22 triệu tấn/năm.

Liên quan dự án này, cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính tìm nguồn tạm ứng cho tỉnh Hà Tĩnh 650 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư cho Formosa, và giao UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo việc cung cấp nước, cũng như khẩn trương đầu tư mạng lưới cấp điện cho dự án.

Nguồn Baodautu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới