Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu gạo có thể chậm lại những tháng cuối năm

Thứ Ba | 20/08/2013 13:20

VFA nhận định hoạt động xuất khẩu gạo sẽ chậm lại những tháng cuối năm 2013 nếu như thị trường thế giới không có những yếu tố tích cực mới.
 

Giá gạo nguyên liệu ĐBSCL hiện cũng thấp hơn cuối tháng 7 khoảng 100-200 đồng/kg. Giá gạo xuất khẩu bắt đầu giảm khoảng 5 USD/tấn so với cuối tuần trước, theo thông tin từ trang Oryza. So với các nguồn cung khác từ Pakistan, Ấn Độ và Thái Lan, giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn thấp hơn 50-55 USD/tấn.

Trong khi đó, các nước xuất khẩu gạo chủ lực đang tìm cách đẩy nguồn cung gạo tạm trữ ra thị trường. Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng cho rằng: hoạt động xuất khẩu gạo có thể sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm 2013 nếu như thị trường thế giới không có những yếu tố tích cực mới.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đã đẩy mạnh việc tìm kiếm bạn hàng và thị trường mới. Các hợp đồng chưa giao hàng đã ký còn khá nhiều với gần 1,8 triệu tấn. Tuy nhiên, riêng trong tháng 7/2013, số lượng hợp đồng bị hủy cũng đã tăng cao đến khoảng 938.800 tấn.

VFA đang tìm nhiều cách tháo gỡ cho tình trạng khó khăn này. bên cạnh việc theo dõi sát động thái thị trường gạo thế giới, VFA sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp tìm kiếm thêm bạn hàng và thị trường mới. Trong tháng 11, VFA sẽ tổ chức đoàn thương nhân tham dự hội nghị gạo thế giới tại Hong Kong. VFA cũng theo dõi sát các động thái thị trường ở các nước nhập khẩu để xác định nhu cầu, đặc biệt là thị trường Philippines, Indonesia trong những tháng tới.

VFA sẽ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét lại sản lượng lúa, gạo hàng hóa vụ Hè Thu năm 2013 để cân đối xuất khẩu cuối năm cho phù hợp. Đặc biệt, để làm rõ hơn vai trò của mình trong việc thu mua tạm trữ lúa gạo, VFA sẽ tổ chức hội thảo nhằm minh bạch các vấn đề còn vướng mắc và kiến nghị về vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội đối với mua lúa, gạo tạm trữ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, VFA cũng đã kiến nghị với Bộ Tài chính xem xét và cho thực hiện phương thức hoàn thuế VAT trước và kiểm tra sau như trước đây, nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo, nhất là doanh nghiệp được đánh giá là có uy tín.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới