Hủy

Cuộc đua giảm lượng khí thải cacbon trong ngành giày dép và may mặc tại Việt Nam

Thanh Hằng Thứ Tư | 08/03/2023 14:42

Icebug hiện sản xuất tại ba nhà máy ở Việt Nam và chương trình ban đầu nhằm mục tiêu giảm hơn 5.000 tấn khí cacbonic mỗi năm từ các nhà máy này.

BayWa r.e., nhà phát triển, cung cấp dịch vụ và phân phối năng lượng tái tạo toàn cầu, hợp tác với Icebug, thương hiệu giày dép ngoài trời của Thuỵ Điển.
 

Với khoảng 1,2 tỉ tấn khí cacbonic thải ra mỗi năm chỉ riêng trong ngành sản xuất giày dép và may mặc, nhiều hơn cả ngành hàng không và vận tải biển cộng lại. Tại Việt Nam, lượng khí thải cacbon chiếm khoảng 5% tổng lượng khí thải toàn cầu. 

“Với cam kết giảm 50% tác động tới khí hậu vào năm 2030, việc cắt giảm phát thải năng lượng là chìa khóa giúp chúng tôi thực hiện mục tiêu đó", ông David Ekelund, Giám đốc Điều hành Icebug cho biết. Dày công tìm kiếm phương cách để chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời một cách hiệu quả, ông David mong muốn chia sẻ và biến kinh nghiệm thành một chương trình hành động, để các thương hiệu khác có thể tham gia miễn phí. "Cùng với BayWa r.e., chúng tôi mong muốn thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp giày dép theo hướng tốt đẹp hơn”, ông David nói. 

Icebug đã hợp tác với BayWa r.e. trong Chương trình "Khử cacbon trong Sản xuất Trang phục tại Việt Nam – Nhóm Thu mua Năng lượng mặt trời áp mái tại chỗ". Được khởi xướng bởi Clean Energy Investment Accelerator (CEIA), Apparel Impact Institute (Aii) và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH, chương trình thí điểm được triển khai lần đầu tiên vào năm 2021.

BayWa r.e.
Thành công của chương trình thí điểm đã truyền cảm hứng và mang lại những kinh nghiệm quý báu, giúp cho BayWa r.e. và Icebug mở rộng quy mô dự án. Nguồn: BayWa r.e.

Thành công của chương trình thí điểm đã truyền cảm hứng và mang lại những kinh nghiệm quý báu, giúp cho BayWa r.e. và Icebug mở rộng quy mô dự án, bao gồm nhiều nhà máy và đối tác hơn nữa, mở ra cơ hội hợp tác giữa lĩnh vực năng lượng tái tạo và ngành may mặc.

Hợp tác này, cùng với sự tham gia của nhiều đối tác tiềm năng trong tương lai, sẽ hiện thực hóa tầm nhìn chung của cả 2 công ty nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong chuỗi cung ứng của thương hiệu và lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng là đạt được 100% năng lượng tái tạo cho sản xuất và vận hành thông qua lưu trữ pin và vận hành nhiệt tại chỗ, cho phép các nhà máy và đối tác tiến thêm một bước trong quá trình sản xuất bền vững, phát thải ròng bằng không mà không ảnh hưởng tới quy mô sản xuất.

Icebug hiện sản xuất tại 3 nhà máy ở Việt Nam và chương trình ban đầu nhằm mục tiêu giảm hơn 5.000 tấn khí cacbonic mỗi năm từ các nhà máy này. Lượng cacbon sẽ giảm nhiều hơn nữa nếu có sự tham gia của nhiều đối tác và nhà máy hơn. Các đơn vị tham gia chương trình sẽ không chỉ giảm chi phí hoạt động mà còn có khả năng tự chủ về năng lượng.

“Hợp tác này đã mở ra những cơ hội mới cho các đơn vị liên quan trong các dự án giảm thải cacbon của mình, cho phép họ giảm lượng khí thải cacbon một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không làm gián đoạn quá trình sản xuất”, ông Bryse Gaboury, Tổng Giám đốc khối Giải pháp năng lượng APAC, BayWa r.e., nói.

Có thể bạn quan tâm:

Tổng lượng khí thải CO2 của Trung Quốc sẽ hơn châu Âu trước năm 2039


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới