Hủy
Phong Cách Sống

6 thành phố có nguy cơ ngập lụt kinh niên

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 12/06/2021 16:26

Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: TL.

Lũ lụt cực đoan từng xảy ra có thể bắt đầu tấn công một số thành phố vào năm 2050.
 

Theo Deutsche Welle, một số thành phố ven biển lớn trên thế giới có thể bị ngập lụt nghiêm trọng vào năm 2050 do hiện tượng ấm lên toàn cầu. 

Sự gia tăng ổn định của nhiệt độ bề mặt toàn cầu phần lớn là do phát thải khí nhà kính do con người gây ra. Với nhiệt độ tăng cao, băng trên thế giới đang tan chảy và mực nước biển ngày càng dâng cao. Kết quả là, nếu không có các biện pháp can thiệp lớn, thì sớm muộn gì hàng nghìn cộng đồng ven biển trên thế giới cũng sẽ không thể sinh sống được.

Thượng Hải, Trung Quốc

Theo nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central có trụ sở tại Mỹ, 93 triệu người hiện đang sống trên một số vùng đất có thể bị ngập lụt vào năm 2050 do lũ lụt cục bộ ven biển. Thượng Hải, thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, được cho là sẽ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do đại dương bởi vì thiếu các hệ thống phòng thủ ven biển.

Thành phố Thượng Hải. Ảnh: Reuters.
Thành phố Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Hà Nội

Tại Việt Nam, hơn 31 triệu người, chiếm gần 1/4 dân số, hiện đang sống trên vùng đất sẽ bị đe dọa bởi lũ lụt đại dương ít nhất một lần mỗi năm vào năm 2050. 

Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Deutsche Welle.
Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Deutsche Welle.

Vào thời điểm đó, lũ lụt hàng năm sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến khu vực đông dân cư Đồng bằng sông Cửu Long và vùng duyên hải phía Bắc xung quanh thủ đô Hà Nội.

Kolkata, Ấn Độ

Ở Ấn Độ, mực nước biển dâng dự báo có thể khiến vùng đất hiện là nơi sinh sống của khoảng 36 triệu người dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hàng năm vào năm 2050. Tây Bengal và Odisha được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương, cũng như thành phố phía đông Kolkata. Theo Climate Central, trong trường hợp không có các biện pháp phòng thủ ven biển như đê, độ cao sẽ quyết định mức độ lũ lụt đại dương có thể cuốn trôi đất liền.

Thành phố Kolkata là khu vực đông dân thứ 3 ở Ấn Độ. Ảnh: Deutsche Welle.
Thành phố Kolkata là khu vực đông dân thứ 3 ở Ấn Độ. Ảnh: Deutsche Welle.

Bangkok, Thái Lan

Bangkok trong trận lụt 2011. Ảnh: AP.
Bangkok trong trận lụt 2011. Ảnh: AP.

Hơn 10% công dân ở Thái Lan hiện đang sống trên vùng đất có thể bị ngập lụt vào năm 2050. Thủ đô chính trị và thương mại Bangkok chỉ cao hơn mực nước biển 1,5 m và do đó đặc biệt có nguy cơ. Lập bản đồ của tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Earth.org có trụ sở tại Hồng Kông cho thấy 94% dân số Bangkok sẽ phải di dời do lũ lụt vào năm 2100.

Basra, Iraq

Theo mô hình của Climate Central, thành phố lớn thứ hai của Iraq – Basra cũng cực kỳ dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ven biển và có thể bị nhấn chìm phần lớn vào năm 2050.

Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.

Các chuyên gia dự đoán điều này có thể ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới của Iraq, vì cuộc di cư do nước biển dâng có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các xung đột khu vực và chính trị.

Alexandria, Ai Cập

Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.

Lũ lụt cũng có thể gây ra sự biến mất của các di sản văn hóa trong tương lai. Alexandria được Alexander Đại đế thành lập cách đây hơn 2.000 năm. Nhưng phần lớn thành phố 5 triệu dân trên Địa Trung Hải này là vùng trũng. Bản đồ của Earth.org chỉ ra rằng nếu không có các chương trình kiểm soát lũ lụt hoặc tái định cư, phần lớn thành phố có thể bị ngập vào năm 2100.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng khí hậu làm thu hẹp các nền kinh tế G7 gấp đôi so với COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới