Hủy
Phong Cách Sống

A.I sẽ thay con người xác định xu hướng thời trang trong 2 năm tới

Hải Miên Thứ Tư | 21/02/2024 14:18

Các công ty khác, bao gồm cả Edited, từ lâu đã sử dụng AI để quét các trang web của nhà bán lẻ. Ảnh: Harry Bhalerao.

Với sự can thiệp của công nghệ, những công ty dự báo có thể phải cân nhắc lại hoạt động kinh doanh của mình.
 

Trong năm vừa qua, đằng sau những thông tin rằng 2023 sẽ là năm của màu hồng Barbie hay trào lưu Xa xỉ thầm lặng (quiet luxury) là một nhóm người dự đoán xu hướng, những người này có nhiệm vụ chắt lọc tâm trạng của công chúng và xác định nhu cầu trước khi chính công chúng biết rằng bản thân họ muốn gì. Và thường thì những thông tin này chỉ được tiết lộ cho khách hàng với một khoản phí khổng lồ. Nếu như các nhà bán lẻ và thương hiệu bắt kịp xu hướng càng chính xác thì họ càng kiếm được nhiều lợi nhuận, khi mà tính riêng ngành bán lẻ tại Mỹ đã có trị giá lên đến 540 tỉ USD/năm. Và với sự can thiệp của công nghệ như trí tuệ nhân tạo (A.I) và phương tiện truyền thông xã hội, những công ty dự báo "máu mặt" như NellyRodi và WGSN có thể phải cân nhắc lại hoạt động kinh doanh của mình.

 

Trong nhiều thập kỷ, việc dự báo xu hướng nằm trong tay một số ít đơn vị trong ngành thời trang. Có thể kể đến những tạp chí thời trang có tiếng như Harper's Bazaar và Vogue, chỉ cần có bài viết ca ngợi Diana Vreeland trong Funny Face hoặc nhân vật Anna Wintour trong The Devil Wears Prada, xu hướng mới sẽ được định hình. Trong khi những công ty tiếp thị trên Đại lộ Madison lại có toàn quyền kiểm soát các thông điệp quảng cáo. Kế đó, điện thoại thông minh, phương tiện truyền thông xã hội, người viết blog, livestream và công nghệ khác xuất hiện khiến thời trang trở nên phổ biến đồng thời các xu hướng cũng dễ biến động hơn. Nhưng máy tính lại là nhân tố chính khiến cục diện thay đổi.

Những dự đoán mà chúng ta biết ngày nay có từ năm 1915, khi các báo cáo màu đầu tiên được tạo ra bởi Hiệp hội Thẻ màu Dệt may Mỹ. (Ngày nay, Hiệp hội Màu sắc Mỹ cũng đưa ra báo cáo về những màu sắc nào được cho là phổ biến nhất).

Cũng từ đó, những công ty dự báo bắt đầu ra đời. Bà Faith Popcorn, một nhà tư vấn tiếp thị, đã thành lập BrainReserve vào năm 1974, một trong những công ty đầu tiên chuyên về dự đoán xu hướng. Các công ty như NellyRodi, được thành lập vào năm 1985 và WGSN, được thành lập vào năm 1998, cũng là một trong những nhà dự báo nổi bật nhất trong lĩnh vực thời trang ngày nay. WGSN cho biết, họ phục vụ hơn 6.500 khách hàng trên khắp thế giới, nhưng họ nổi tiếng về việc giữ kín thông tin nhóm khách hàng của mình. Trong số đó có một số cái tên được công khai như Google, LG Electronics và Puma.

Thế nhưng vai trò của công nghệ dự báo ngày càng thay đổi. Bà Suzanne Piazza, Trợ lý Giáo sư tại Trường Thiết kế Parsons, người trước đây từng làm việc cho J.Crew Group và JCPenney, cho biết sự phổ biến của thương mại điện tử có nghĩa là người tiêu dùng ngày nay ít trung thành hơn với thương hiệu, khó xác định nhu cầu của bản thân hơn và điều đó sẽ tác động đến việc xác định xu hướng.

 

Để có thể thích nghi với bối cảnh hiện tại, ngày càng có nhiều công ty chuyển sang sử dụng A.I. Một cuộc khảo sát của McKinsey & Co. cho thấy 73% CEO trong ngành thời trang cho biết, A.I tạo sinh sẽ là ưu tiên hàng đầu cho hoạt động kinh doanh của họ trong năm tới. A.I, giống như con người, dự đoán xu hướng bằng cách thu thập dữ liệu trên mạng xã hội, đánh giá các bộ cánh trên sàn diễn thời trang, phân tích dữ liệu tìm kiếm và tạo ra hình ảnh. Ông Achim Berg, đối tác cấp cao và chuyên gia toàn cầu về ngành thời trang và xa xỉ tại McKinsey, cho biết: “Thách thức là diễn giải các phân tích, đưa ra kết luận mang tính khả thi”.

WSGN đang sử dụng A.I tạo sinh trong dự báo của mình để mô phỏng những xu hướng thậm chí chưa tồn tại ở thời điểm hiện tại. Bà Francesca Muston, Phó Chủ tịch thời trang tại WGSN, cho biết: “Trước đây, chúng tôi phải dựa vào các đổi mới ghi nhận được trên thị trường. Giờ đây chúng tôi có thể tự tạo ra những hình ảnh thực sự mới mẻ, giúp dự đoán cho khách hàng của mình tốt hơn”.

Tuy nhiên việc tận dụng A.I trong ngày này không phải là điều mới mẻ, một số nhà bán lẻ từ lâu đã sử dụng A.I để giúp họ rút ngắn thời gian điều chỉnh hàng tồn kho và giá cả.

Các công ty khác, bao gồm cả Edited, từ lâu đã sử dụng A.I để quét các trang web của nhà bán lẻ. Họ có thể đánh giá tốc độ bán hoặc nhập kho của các mặt hàng và A.I sử dụng trí thông minh đó để giúp các công ty đưa ra dự đoán về những gì nên mua nhiều hơn. Edited cho biết đã giúp Woolworths Holdings Ltd. có trụ sở tại Nam Phi phát hiện ra rằng những chiếc khăn in hình động vật đã bán hết trong khoảng một tuần; thông tin chuyên sâu này đã thúc đẩy nhà bán lẻ tăng cường tích hợp mô hình này hơn nữa, dẫn đến doanh thu tăng thêm là 25.000 bảng Anh (31.740 USD).

Có thể bạn quan tâm: 

Vì sao chuỗi bán lẻ Costco lại được yêu thích?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới