Hủy
Phong Cách Sống

Đằng sau bát súp vi cá mập hảo hạng

Thứ Ba | 06/08/2013 16:51

Trên tàu săn cá mập, thủy thủ bắt được cá mập, cắt vây, và vứt con cá bị thương quay trở lại biển cho nó chết dần.
 

Reuters/Sigit Pamungkas
Reuters/Sigit Pamungkas
Mới đây, chính quyền thành phố New York vừa thông qua luật cấm sở hữu và bán vây cá mập, một bước đi mới trong nỗ lực bảo vệ loài sát thủ ăn thịt của đại dương.

Nhiều kẻ săn cá mập, lấy vây cá và thả con cá mất vây trở lại đại dương cho tới khi chúng chết. Ước tính, nạn săn bắt vô tội vạ này khiến 100 triệu con cá mập bị giết chết hàng năm.

Cá mập bị săn bắt không phải để lấy thịt; thay vào đó, thợ săn cá sẽ lấy hàm, vây cá. Theo quan niệm Trung Hoa từ đời Minh, đây là hai biểu tượng cho địa vị xã hội sang trọng, khi chúng được nấu dành riêng cho các hoàng đế. Ngày nay, người ta bắt gặp món súp vi cá mập ở mọi bàn tiệc Trung Quốc.

Gordon Ramsay, ông vua bếp nước Anh đồng thời là người đàn ông quyền lực nhất ngành ẩm thực thế giới, đã thực hiện một cuộc điều tra về nạn buôn bán vây cá mập ở London, Đài Loan và Costa Rica.

1. Ramsay không phải là người duy nhất bàng hoàng khi thấy các thợ săn cá mập xẻ riêng phần vây cá và vứt thân thể của con cá bị thương xuống đại dương. Một người trong đoàn săn cá mập từng nói với ông chuyện đó là thường thôi, vì đơn giản "nó chỉ là một cái vây cá thôi mà".
Ramsay không phải là người duy nhất bàng hoàng khi thấy các thợ săn cá mập xẻ riêng phần vây cá và vứt thân thể của con cá bị thương xuống đại dương. Một người trong đoàn săn cá mập từng nói với ông chuyện đó là thường thôi, vì đơn giản "nó chỉ là một cái vây cá thôi mà".

  2. Tuy vậy, dư luận luôn có cái nhìn tiêu cực về chuyện săn cá mập nên các chủ/quản lý nhà hàng né tránh khi được hỏi về chuyện này. Người chủ nhà hàng (trong ảnh) tại London thậm chí còn cấm Gordon Ramsay ghi hình bát súp và nói chuyện với thực khách ở đây.
Tuy vậy, dư luận luôn có cái nhìn tiêu cực về chuyện săn cá mập nên các chủ/quản lý nhà hàng né tránh khi được hỏi về chuyện này. Người chủ nhà hàng (trong ảnh) tại London thậm chí còn cấm Gordon Ramsay ghi hình bát súp và nói chuyện với thực khách ở đây.

3. Vì muốn hiểu rõ nhu cầu về vây cá mập, Ramsay đáp chuyến bay tới thủ đô Đài Bắc (Đài Loan). Ở đây người ta phục vụ món súp vây cá mập ở mọi nơi, từ quán cà phê thường dân tới nhà hàng sang trọng.
Vì muốn hiểu rõ nhu cầu về vây cá mập, Ramsay đáp chuyến bay tới thủ đô Đài Bắc (Đài Loan). Ở đây người ta phục vụ món súp vi cá mập ở mọi nơi, từ quán cà phê thường dân tới nhà hàng sang trọng.

4. Một cửa hàng bán đồ khô ở Đài Loan chất đầy các loại vây cá mập - treo trên tường, đựng trong giỏ hay bày tràn ra bàn. Vài miếng vây cá mập loại bé đã có giá 300 USD/miếng (tương đương 6 triệu đồng).
Một cửa hàng bán đồ khô ở Đài Loan chất đầy các loại vây cá mập - treo trên tường, đựng trong giỏ hay bày tràn ra bàn. Vài miếng vây cá mập loại bé đã có giá 300 USD/miếng (tương đương 6 triệu đồng).

 5. Ramsay cho hay cá mập là loại sinh vật biển dễ bị đánh bắt lan tràn và người ta sẽ là trái phép nếu tiến hành các thương vụ mua bán cá mập mà thiếu đi một loại giấy phép đặc biệt.
Ramsay cho hay cá mập là loại sinh vật biển dễ bị đánh bắt lan tràn và người ta sẽ là trái phép nếu tiến hành các thương vụ mua bán cá mập mà thiếu đi một loại giấy phép đặc biệt.

Tiếp đó, Ramsay đến cảng Cal Sheng, cảng cá có các tàu chở cá mập lớn nhất Đài Loan. Ramsay để nghị tất cả các chủ thuyền cho phép mình lên thăm tàu, nhìn lũ cá mập đánh bắt được hoặc chỉ nhìn vây cá thôi. Mọi chủ tàu đều từ chối, nói rằng ở đây chỉ có cá hồi trên tàu.
Tiếp đó, Ramsay đến cảng Cal Sheng, cảng cá có các tàu chở cá mập lớn nhất Đài Loan. Ramsay để nghị tất cả các chủ thuyền cho phép mình lên thăm tàu, nhìn lũ cá mập đánh bắt được hoặc chỉ nhìn vây cá thôi. Mọi chủ tàu đều từ chối, nói rằng ở đây chỉ có cá hồi trên tàu.

 Tuy vậy, khi đang rời đi, Ramsay thấy một con cá mập đầu búa con, một trong vài loài cá mập có nguy cơ biến mất, bị rơi phịch xuống đất từ một xe tải.
Tuy vậy, khi đang rời đi, Ramsay thấy một con cá mập đầu búa con, một trong vài loài cá mập có nguy cơ biến mất, bị rơi phịch xuống đất từ một xe tải.

8. Ngày tiếp theo, Ramsay tiếp cận một xưởng tàu khi một thuyền đang bốc dỡ "chiến lợi phẩm" sau chuyến đánh bắt trong cả tháng qua. Ramsay thấy cơ thể của lũ cá mập được kéo lê ra khỏi tàu. Tất cả vây cá đã bị cắt khỏi thân cá.
Ngày tiếp theo, Ramsay tiếp cận một xưởng tàu khi một thuyền đang bốc dỡ "chiến lợi phẩm" sau chuyến đánh bắt trong cả tháng qua. Ramsay thấy cơ thể của lũ cá mập được kéo lê ra khỏi tàu. Tất cả vây cá đã bị cắt khỏi thân cá.

9. Tuy vậy, không khó để tìm ra những bì lớn đựng toàn vây cá mập. Những bì này dường như chứa nhiều vây cá hơn số thi thể bị cắt vây kia. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy việc săn vây cá: bắt cá mập, cắt vây, rồi vứt cơ thể bị thương của con cá trở lại đại dương. Khi Ramsay hỏi người bảo vệ, nếu có ai đó tới kiểm tra chuyện kinh doanh vây cá mập trái phép ở đây thì sao? Người này nói "Không có" và buộc Ramsay phải rời khỏi đó.
Tuy vậy, không khó để tìm ra những bì lớn đựng toàn vây cá mập. Những bì này dường như chứa nhiều vây cá hơn số thi thể bị cắt vây kia. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy việc săn vây cá: bắt cá mập, cắt vây, rồi phi tang thân thể con cá. Khi Ramsay hỏi người bảo vệ, nếu có ai đó tới kiểm tra chuyện kinh doanh vây cá mập trái phép ở đây thì sao? Người này nói "Không có" và buộc Ramsay phải rời khỏi đó.

10. Gần xưởng tàu có một khu dân sinh. Có nhiều vây cá mập đang được phơi trên nóc các tòa nhà.
Gần xưởng tàu có một khu dân sinh. Có nhiều vây cá mập đang được phơi trên nóc các tòa nhà.

 11. Hết dãy nhà này tới dãy nhà khác, vây cá mập nằm la liệt dưới trời nắng. Ramsay gọi lớn để xin phép lên xem công chuyện phía trên ra sao.
Hết dãy nhà này tới dãy nhà khác, vây cá mập nằm la liệt dưới trời nắng. Ramsay gọi lớn để xin phép lên xem công chuyện phía trên ra sao.

12. Khi bắt đầu gọi lớn, chỗ vây cá đang phơi "tự động" rút vào nhanh chóng.
Khi bắt đầu gọi lớn, chỗ vây cá đang phơi "tự động" rút vào nhanh chóng.

13. Sau cùng cũng tiến được tới nóc các tòa nhà nơi Ramsay tận mắt chứng kiến hàng ngàn vây cá mập đang được phơi dưới nắng. Có vài chiếc quạt được dùng để phụ giúp cho công đoạn làm khô. "Đi thôi, trước khi chúng ta bị bắn", Ramsay và những người đi cùng nhanh chóng chạy xa.
Sau cùng cũng tiến được tới nóc các tòa nhà nơi Ramsay tận mắt chứng kiến hàng ngàn vây cá mập đang được phơi dưới nắng. Có vài chiếc quạt được dùng để phụ giúp cho công đoạn làm khô. "Đi thôi, trước khi chúng ta bị bắn", Ramsay và những người đi cùng nhanh chóng chạy xa.

14. Tiếp đó, Gordon Ramsay đến Costa Rica, nơi cá mập bị bắt và bị mang tới các xưởng tàu trung tâm. Các công xưởng này thuộc về tư nhân nên không ai biết rõ có bao nhiêu chiếc vây cá mập bị mang tới đây. Xung quanh xưởng tàu kín cổng cao tường là các loại dây thép gai và các trạm gác vành đai.
Tiếp đó, Gordon Ramsay đến Costa Rica, nơi cá mập bị bắt và bị mang tới các xưởng tàu trung tâm. Các công xưởng này thuộc về tư nhân nên không ai biết rõ có bao nhiêu chiếc vây cá mập bị mang tới đây. Xung quanh xưởng tàu kín cổng cao tường là các loại dây thép gai và các trạm gác vành đai.

 15. Qua một người bạn, Ramsay ghi hình được cảnh một cơ sở kinh doanh cá mập xẻ vây và thân cá mập.
Qua một người bạn, Ramsay ghi hình được cảnh một cơ sở kinh doanh cá mập xẻ vây và thân cá mập.

16. Một người tên Randall cho hay một cơ sở "tàng hình" cắt xén khoảng 30 tấn vây cá mập một ngày (trong buổi sáng sớm).
Một người tên Randall cho hay một cơ sở "tàng hình" cắt xén khoảng 30 tấn vây cá mập một ngày (trong buổi sáng sớm).

 17. Để hiểu về đời sống của ngư dân săn cá mập, Ramsay lên một con tàu, nơi diễn ra các hoạt động đánh bắt cá mập con và giết chúng để lấy vây. Ramsay không chỉ là người duy nhất bàng hoàng khi thấy thủy thủ cắt vây con cá mập rồi thả con cá bị thương xuống biển. Một thành viên trong đoàn thủy thủ nói "nó chỉ là một cái vây cá thôi mà".
Để hiểu về đời sống của ngư dân săn cá mập, Ramsay lên một con tàu, nơi diễn ra các hoạt động đánh bắt cá mập con và giết chúng để lấy vây. Ramsay không chỉ là người duy nhất bàng hoàng khi thấy thủy thủ cắt vây con cá mập rồi thả con cá bị thương xuống biển. Một thành viên trong đoàn thủy thủ nói "nó chỉ là một cái vây cá thôi mà".

 18. Quay trở lại Đài Loan, Ramsay đến dùng bữa tại nhà hàng Imperial. Nơi đây, anh được phép quan sát đầu bếp của nhà hàng nấu súp vây cá mập. Đối với loại súp này, đầu bếp dùng nước hầm gà với thịt giăm-bông và xì dầu.
Quay trở lại Đài Loan, Ramsay đến dùng bữa tại nhà hàng Imperial. Nơi đây, anh được phép quan sát đầu bếp của nhà hàng nấu súp vi cá mập. Đối với loại súp này, đầu bếp dùng nước hầm gà với thịt giăm-bông và xì dầu.

  19. Riêng phần vây cá được hấp, làm ướt rồi rửa sạch trong vài ngày trước khi được nhúng cùng với nước hầm gà. Sau đó, cả hỗn hợp này trở nên hơi sệt.
Riêng phần vây cá được hấp, làm ướt rồi rửa sạch trong vài ngày trước khi được nhúng cùng với nước hầm gà. Sau đó, cả hỗn hợp này trở nên hơi sệt.

 20. Khi đã đủ độ sánh, đầu bếp bỏ một chút nước hầm nóng vào bát đựng vây cá (bát làm bằng đất sét). Tiếp đó, bát được bê ra cho thực khách.
Khi đã đủ độ sánh, đầu bếp bỏ một chút nước hầm nóng vào bát đựng vây cá (bát làm bằng đất sét). Tiếp đó, bát được bê ra cho thực khách.

 21. Món ăn này được trang trí với xì dầu đỏ, măng và rau mùi. Cả chiếc vây cá được phục vụ nguyên chiếc, khách ăn sẽ dùng đũa để xẻ vây ra từng phần. Ramsay thử món ăn và nói "Món ăn thực sự rất lạ kỳ, riêng phần vây cá có vị na ná một loại mì nào đó".
Món ăn này được trang trí với xì dầu đỏ, măng và rau mùi. Cả chiếc vây cá được phục vụ nguyên chiếc, khách ăn sẽ dùng đũa để xẻ vây ra từng phần. Ramsay thử món ăn và nói "Món ăn thực sự rất lạ kỳ, riêng phần vây cá có vị na ná một loại mì nào đó".

 22. Tò mò vì sao nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền cho một món ăn chế biến từ nguyên liệu đơn giản như vậy, Ramsay hỏi một số thực khách VIP tại nhà hàng về cảm nghĩ của họ đối với món vây cá. Những thực khách này cho hay, họ nghĩ súp vây cá mập là món ăn "ngon" và rất hợp với các dịp đặc biệt. Nạn săn bắt quá mức và việc giết lũ cá mập một cách tàn bạo dường như không khiến họ quá phiền lòng.
Tò mò vì sao nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền cho một món ăn chế biến từ nguyên liệu đơn giản như vậy, Ramsay hỏi một số thực khách VIP tại nhà hàng về cảm nghĩ của họ đối với món vây cá. Những thực khách này cho hay, họ nghĩ súp vi cá mập là món ăn "ngon" và rất hợp với các dịp đặc biệt. Nạn săn bắt quá mức và việc giết lũ cá mập một cách tàn bạo dường như không khiến họ quá phiền lòng.

  23. Cuối cùng, Ramsan quay trở lại London và thuyết phục 4 nhà hàng Trung Hoa hạng nhất tại thành phố này ngừng phục vụ món súp cá mập. Tại New York, việc buôn bán vây cá mập chính thức bị coi là trái pháp luật vào mùa hè năm 2014.
Cuối cùng, Ramsan quay trở lại London và thuyết phục 4 nhà hàng Trung Hoa hạng nhất tại thành phố này ngừng phục vụ món súp vi cá mập. Tại New York, việc buôn bán vây cá mập chính thức bị coi là trái pháp luật vào mùa hè năm 2014.

Nguồn BI/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới