Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Thách thức mới của Nadal

Hoài Sa Thứ Hai | 16/01/2017 16:25

Năm 2017 được coi là năm mà Nadal đặt mục tiêu tái lập những đỉnh cao sau một năm 2016 đầy khó khăn khi phải vật lộn với chấn thương cổ tay.
 

Rafael Nadal đã có sự trở lại ấn tượng trong giải đấu mở màn năm 2017 khi giành chức vô địch giải Mubadala World Tennis ở Abu Dhabi. Tuy nhiên, thất bại ngay sau đấy trước Milos Raonic ở giải Brisbane International khiến cựu số 1 thế giới phải thừa nhận rằng “làn sóng mới” ở làng banh nỉ đã và đang ập tới, cuốn phăng những tay vợt cựu trào như anh.

Năm 2017 được coi là năm mà Nadal đặt mục tiêu tái lập những đỉnh cao sau một năm 2016 đầy khó khăn khi phải vật lộn với chấn thương cổ tay, không giành được bất kỳ một Grand Slam nào và tụt xuống tận vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng ATP. Chính vì thế, giải Australian Open tới đây được coi là “bài thử” để xem Nadal đã thực sự trở lại hay chưa.

Những người ủng hộ anh có lý do để lạc quan khi chứng kiến phong độ khá ấn tượng của Nadal ở giải đấu mở màn năm mới, nơi anh đánh bại David Goffin ở trận chung kết tại Abu Dhabi. Thế nhưng, ở phía đối lập, những người nghi ngờ có lý do để tin rằng Nadal cần có thêm thời gian sau khi anh để thua Raonic ở vòng tứ kết Brisbane International, giải đấu khởi động cho Grand Slam đầu tiên trong năm.

Bản thân Nadal cũng thừa nhận chưa lấy lại được phong độ tốt nhất. “Ở Melbourne (tức Australian Open 2017), bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhưng tôi đang cố gắng từng bước một, cần ít nhất 3 tháng, sau Miami để xem khi ấy tôi có thật sự tìm lại mình hay không”, tay vợt Tây Ban Nha nói.

Ai cũng hiểu là Nadal muốn nhắm tới mùa giải trên sân đất nện, vốn là sở trường của anh. Ở Miami Open nhiều nắng ấm vào cuối tháng 3, Nadal được kỳ vọng sẽ bắt đầu cuộc hành trình tìm lại những đỉnh cao năm nào. Nhưng ngay cả khi hồi phục được phần nào phong độ thì thách thức đối với tay vợt từng giành 14 chức vô địch Grand Slam vẫn là rất lớn. Thách thức ấy không chỉ đến từ Andy Murray và Novak Djokovic, những người thay nhau thống trị làng banh nỉ suốt 2 năm qua, mà còn tới từ những tay vợt thuộc thế hệ mới sau “Big Four”, nổi bật là Dominic Thiem, Alex Zverev hay Nick Kyrgios.

Thach thuc moi cua Nadal
Nadal thừa nhận “làn sóng mới” là một thách thức cho thế hệ Big Four. Ảnh: tenngrand.com

“Những tay vợt đó đang chơi rất tốt”, Nadal nhận xét trên tờ The Australian. Nhưng thay vì tỏ ý lo ngại, tay vợt đàn anh người Tây Ban Nha lại cảm thấy hứng thú và cho rằng làn sóng mới xuất hiện là một điều tốt cho làng quần vợt nam. “Tennis cần những người mới. Người hâm mộ sẽ cảm thấy chán ngán khi liên tục phải chứng kiến những gương mặt quen thuộc giành hết danh hiệu này tới danh hiệu khác”, anh nói. Trong vòng 10 năm qua, mới chỉ có 5 lần chức vô địch Grand Slam tuột khỏi tay nhóm Big Four gồm Federer, Nadal, Djokjovic và Andy Murray. Thực ra trong 5 lần ấy, có tới 3 lần chức vô địch rơi vào tay một gương mặt cũng không còn trẻ trung gì là Stan Wawrinka, nhà vô địch Grand Slam gần nhất (đánh bại Djokovic trong trận chung kết US Open 2016).

Hai nhà vô địch bất ngờ còn lại là Marin Cilic và Juan Martin del Potro, trong đó cũng chỉ có Del Potro được đánh giá là có khả năng cạnh tranh với Big Four. Tuy nhiên, chấn thương cũng đã lấy đi của Del Potro nhiều cơ hội và ngay sau khi làm dấy lên cơ hội với sự trở lại mạnh mẽ trong năm 2016 (huy chương bạc Olympic Rio, vô địch Davis Cup), tay vợt khổng lồ người Argentina đã lại lỗi hẹn với Australian Open 2017 vì chấn thương.

Thế nên, người ta chờ đợi liệu làn sóng mới mà Nadal nhắc đến có làm nên chuyện trong năm 2017 hay không. Dĩ nhiên, Nadal cũng có những bí quyết riêng để đặt niềm tin trong năm mới, cụ thể là huấn luyện viên mới Carlos Moya. Tay vợt đồng hương người đảo Mallorca Moya chính là thần tượng của Nadal khi còn trẻ, người đã bị anh đánh bại cách đây 15 năm ở Hamburg.

Sau khi gác vợt, Moya, người cũng từng một lần giành chức vô địch Roland Garros, đã có sự nghiệp huấn luyện viên khá thành công khi giúp Milos Raonic leo lên vị trí số 3 thế giới trong năm ngoái. Giờ Moya sẽ có sứ mệnh giúp Nadal tìm lại ánh hào quang. Liệu huấn luyện viên mới có giúp Nadal ngăn chặn được “làn sóng mới”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới