Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Thiền: Ngành kinh doanh tỷ đô

Thứ Hai | 21/03/2016 23:49

Trong năm 2016, có tới 22% số doanh nghiệp tại Mỹ có các khóa học về thiền và tỉnh thức, và tỷ lệ này có thể tăng gấp đôi trong năm 2017.
 

Từ quỹ đầu tư Bridgewater cho tới công ty phần mềm bán hàng Salesforce, từ ngân hàng Goldman Sachs cho tới tập đoàn công nghệ Google, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn tìm đến thiền để nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.

Theo ước tính từ IBISWorld, trong năm 2015 vừa qua thì thị trường các khóa học và dịch vụ liên quan tới thiền đã đạt tổng giá trị gần 1 tỷ USD. Và đó là còn chưa kể tới gần 1.000 ứng dụng di động liên quan tới thiền, trong đó ứng dụng Headspace đã có 6 triệu lượt tải về và vừa nhận được 30 triệu USD vốn đầu tư; cộng thêm một loạt các thiết bị điện tử mang trên người (wearable) phục vụ cho mục đích thiền, tiêu biểu là thiết bị Muse dùng để đo hoạt động của não trong lúc thiền đang được bán khá chạy với mức giá 299 USD.

Theo khảo sát từ Fidelity Investments và National Business Group on Health thì trong năm 2016 này, có tới 22% số doanh nghiệp tại Mỹ sẽ có các khóa học về thiền và tỉnh thức (mindfulness), với mức chi phí dao động từ 500 đến 10.000 USD. Theo dự kiến, tỷ lệ này còn có thể tăng gấp đôi trong năm 2017.

Tổ chức phi lợi nhuận Search Inside Yourself Leadership Institute (SIYLI), vốn là một chương trình đào tạo tỉnh thức bắt nguồn từ Google, đã có doanh thu tăng đến hơn 50% trong năm qua. Hiện tại, SIYLI đang tổ chức các khóa học kéo dài 2 ngày cho hàng chục doanh nghiệp trong nhóm Fortune 500 như Ford hay American Express, với mức giá có thể lên tới 35.000 USD cho một khóa học 50 người.

Thien: Nganh kinh doanh ty do
Ông Ng Kok Song, cựu lãnh đạo bộ phận đầu tư của quỹ GIC - Ảnh: Bloomberg

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cựu lãnh đạo Ng Kok Song của quỹ đầu tư GIC thuộc chính phủ Singapore và chuyên gia tài chính Jason Voss thuộc viện CFA đã có một cuộc trao đổi về lợi ích của thiền với giới kinh doanh. Theo ông Ng, “Thiền là đạt được sự tĩnh lặng sâu thẳm trong tâm hồn và cơ thể. Đây không phải là một trào lưu kiểu hippy, mà là một truyền thống đã tồn tại hàng ngàn năm… Bằng cách thiền, chúng ta sẽ vượt qua được bản ngã của chính mình, vượt qua thói quen tự đặt mình vào vị trí trung tâm”. Từ đó, những nhà đầu tư sẽ có tâm trí tỉnh táo hơn và hiểu được bản chất các tình huống.

Ông Ng cũng khuyên rằng không bao giờ là quá sớm hay quá trễ để học thiền: “Đừng nghĩ rằng thiền là kỹ thuật gì đó quá phức tạp hay cao xa. Nó đơn giản tới mức một đứa trẻ 5 tuổi cũng học được, và ngay cả một người già trí nhớ kém cũng có thể tập thiền”.

Tuấn Minh

Nguồn Fortune / CFA Institute


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới