Hủy
Phong Cách Sống

Bí mật để thay đổi thế giới: Hãy đưa ra những ý tưởng điên rồ

Thứ Tư | 19/02/2014 15:05

Đôi khi trong một câu chuyện phiếm, bạn bè bạn thường hay đề cập đến các tỷ phú, các công ty họ xây dựng nên và cách mà sản phẩm của họ thay đổi cả thế giới như thế nào.
 

Trong những câu chuyện ấy có thể có những cái tên vô cùng nổi tiếng như Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Steve Job.

Và một trong số các bạn sẽ nói, "Tôi muốn xây dựng nên một công ty như thế. Và tất cả những gì tôi cần, là một ý tưởng thật sự tuyệt vời".

Doanh nhân Chris Dixon

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Cái mà bạn thực sự cần là một ý tưởng nghe có vẻ cực kỳ tồi, nhưng thực ra, nó lại không tồi chút nào, chỉ là hầu hết những người khác không nhìn ra điều tuyệt vời trong ý tưởng và chỉ có bạn là người nhìn ra mà thôi.

Chris Dixon, người từng bán một công ty khởi nghiệp do anh thành lập cho eBay với giá 80 triệu đô và hiện là nhà sáng lập của Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, cho rằng, những công ty mới tốt nhất là những công ty có ý tưởng...điên rồ nhất.

"Có thể bạn cho rằng, ý tưởng chỉ thực sự tốt khi mọi người có thể nhìn nhận, đánh giá nó là tốt. Nhưng bạn đã sai lầm. Những ý tưởng tốt mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy thì đã có các công ty lớn nghĩ tới, và họ hơn bạn ở chỗ, họ có rất nhiều vốn và nguồn nhân lực cực mạnh để có thể thực hiện ý tưởng. Ví dụ: Một chiếc smartphone với dung lượng pin lớn hơn là một ý tưởng rất hay đúng không? Nhưng bạn hãy nhớ rằng, Apple và Samsung thừa khả năng làm tốt điều đó.", Dixon lý giải.

Theo đó, doanh nhân này cho rằng, những công ty khởi nghiệp muốn thành công, thì họ cần tìm ra những ý tưởng, mà vì một lý do nào đó, những người khác sẽ không cho đó là một ý tưởng hay.

"Một ví dụ điển hình là hãng Google. Không cần nói thì bạn cũng có thể tưởng tượng ra mức độ lớn mạnh và thành công của Google. Nhưng hãy quay trở lại thời công ty này mới được thành lập, các doanh nghiệp khác như Yahoo (lúc đó đã là một công ty cực kỳ lớn) lại cho rằng, ý tưởng về một trang tìm kiếm sẽ là một thất bại. Họ cho rằng dịch vụ này sẽ gây khó chịu cho người dùng.", Dixon cho biết.

Cũng theo doanh nhân này, có 3 đặc điểm để nhận biết một ý tưởng thực sự tốt.

Thứ nhất, có rất nhiều người...khôn ngoan cũng sẽ bác bỏ ý tưởng này bởi nó nghe có vẻ điên rồ hoặc ý tưởng đó chỉ cung cấp một dịch vụ mà dịch vụ này đang nằm trong cả một gói dịch vụ và đang được cung cấp bởi một số doanh nghiệp lớn.

Thứ hai, đôi khi các ý tưởng này không được đánh giá cao vì nó chỉ được thực hiện bởi một nhóm người có cùng sở thích, chứ không phải là những doanh nghiệp lớn có đội R&D hùng hậu - Đây cũng là cách khởi nghiệp của Steve Job với Homebrew PC club.

Thứ ba, ý tưởng tốt bị đánh giá "nhầm" là ý tưởng tồi bởi vì chúng đi ngược lại chuẩn mực xã hội.

Ví dụ, trước đây, mọi người cho rằng, khi đăng tải một bức ảnh lên trang web thì sẽ mặc định là chỉ mình người tải có thể xem. Tuy nhiên, khi trang chia sẻ ảnh Flickr ra đời đã hoàn toàn phá vỡ "chuẩn mực" này khi mọi người có thể xem ảnh của bạn.

Tóm lại, Dixon cho rằng, cách tốt nhất để có được những ý tưởng...nghe có vẻ điên rồ nhưng cực kỳ tuyệt vời là bạn không nên đi theo những lối mòn hoặc xu thế. Các ý tưởng cần được xây dựng dựa trên những vấn đề gặp phải và các cơ hội bạn có thông qua trải nghiệm thực tế.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới