Hủy
Phong Cách Sống

Bùng nổ nhu cầu sắm siêu du thuyền, máy bay riêng của giới siêu giàu

Minh Duy Thứ Bảy | 20/11/2021 11:42

Máy bay phản lực thương mại Bombardier Global 5500. Ảnh: Bloomberg.

COVID-19 khiến nhu cầu du lịch gia tăng mạnh mẽ trong khi nhóm người siêu giàu cũng không có chỗ để "đốt tiền".
 

Theo Bloomberg, nhu cầu về siêu du thuyền, dinh thự và máy bay đang tăng vọt nhờ lãi suất cho vay thấp trong khi tài sản ròng ngày càng tăng.

Dòng máy bay tư nhân Global 5500 của bombardier có thể đạt vận tốc tối đa 594 dặm mỗi giờ và có thể bay không dừng từ Los Angeles (Mỹ) đến Moscow (Nga). Với mức giá khoảng 45 triệu USD, dòng máy bay 2 động cơ này có thể dễ dàng hạ cánh xuống những sân bay khó và có sức chứa khoảng hơn chục hành khách.

Du thuyền Paul Gaugin. Ảnh: Getty Images.
Du thuyền Paul Gaugin. Ảnh: Getty Images.

Tỉ phú Michael Spencer, người sáng lập tập đoàn NEX Group, đã mua được một chiếc như vậy trong năm nay. Ông là một trong số ít may mắn "tậu" được chiếc máy bay phản lực mới khi các nhà sản xuất máy bay tư nhân đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu cao kỷ lục từ tầng lớp siêu giàu đang ngày càng gia tăng.

Ông Christopher Marich, đồng sáng lập của Mysky, một nền tảng quản lý trực tuyến dành cho các chủ sở hữu máy bay tư nhân cho biết, chưa bao giờ thị trường chứng kiến nhu cầu tăng vọt như vậy. Với các dòng máy bay phổ biến, cứ mỗi chiếc máy bay xuất xưởng, có 2 hoặc 3 người mua.

"Cơn khát" những dòng máy bay phản lực đắt tiền chỉ là minh chứng mới nhất cho thấy sự bùng nổ của nền kinh tế tỉ phú (billionaires economy). Nhu cầu về dinh thự, du thuyền và nhiều bộ sưu tập đã vượt qua cả mức trước đại dịch.

Theo nghiên cứu từ SuperYacht Times, số lượng siêu du thuyền bán được trong năm nay, tính đến giữa tháng 10, đã lên đến 523 chiếc, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hơn 1/4 là siêu du thuyền mới.

Đơn hàng mua siêu du thuyền lên kỷ lục vì nhu cầu của người giàu tăng mạnh. Ảnh: Getty Images.
Đơn hàng mua siêu du thuyền lên kỷ lục vì nhu cầu của người giàu tăng mạnh. Ảnh: Getty Images.

Giám đốc Rose Damen thuộc hãng đóng du thuyền Damen Yachting chia sẻ: "Một năm không có các buổi biểu diễn trên thuyền nhưng chúng tôi lại có một năm có nhiều đơn hàng nhất từ trước đến nay". Số lượng đơn hàng của hãng này tăng khoảng 800 triệu euro trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, giá của một số ngôi nhà đắt nhất thế giới vẫn đang tăng vọt. Mới đây, nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen đã chi 177 triệu USD để mua một bất động sản ở Malibu (California, Mỹ). Tỉ phú đầu tư người Mỹ Leon Black cũng vừa chi một khoản khiêm tốn hơn 28 triệu USD cho một dinh thự ở một trong những khu phố độc nhất của London.

"Những người thực sự giàu có trên thế giới dường như đang đi du lịch trở lại và muốn làm nhiều thứ hơn", ông Paul Welch - người sáng lập MillionPlus.com, một thị trường trực tuyến về bất động sản, du thuyền và máy bay phản lực - nói và cho biết ông đang có nhiều khách hàng từ Indonesia, Canada và Hồng Kông muốn mua bất động sản London.

Một số nơi còn chứng kiến nhu cầu tăng vọt đối với máy bay tư nhân mới, một phần là do đại dịch. Trong số đó có những tỉ phú đứng sau các tập đoàn hóa chất khổng lồ Ineos có trụ sở ở London như các tỉ phú Jim Ratcliffe, Andy Currie và John Reece.

Hồ sơ pháp lý cho thấy, kể từ đầu năm 2020 đến nay, họ đã mua ít nhất hai chiếc máy bay phản lực Gulfstream và một chiếc máy bay trực thăng Airbus SE thông qua các công ty mà họ kiểm soát. Những công ty này hiện đã đăng ký sở hữu cho hơn nửa tá máy bay bao gồm cả chiếc Gulfstream G600 mới có giá niêm yết khoảng 55 triệu USD.

Trong khi đại dịch thúc đẩy nhu cầu du lịch và giải trí ít tiếp xúc thì động cơ chính của cơn sốt những món đồ chơi xa xỉ chỉ dành cho giới siêu giàu này là giá trị tài sản ròng tăng mạnh. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm 1.200 tỉ USD trong năm nay.

Thị trường chứng khoán bùng nổ cùng với trào lưu đầu tư tiền điện tử, mô hình SPAC hay thậm chí cả những đợt kích thích của các ngân hàng trung ương đã sản sinh ra nhiều tỷ phú hơn trong năm nay.

Mặt khác, với mức lãi suất dao động gần mức thấp kỷ lục, giới siêu giàu cũng thường chuyển sang vay tín dụng để mua sắm. Theo hồ sơ, tỉ phú Spencer cũng đã vay từ Credit Suisse Group AG để mua chiếc máy bay mới của hãng Bombardier.

Các ngân hàng như Morgan Stanley, Bank of America Corp. và JPMorgan Chase & Co cũng báo cáo các khoản vay mua nhà hay tài sản tăng vọt trong năm nay.

Dư nợ cho vay tại công ty quản lý tài sản của UBS Group AG ở Mỹ đã tăng lên 87,5 tỉ USD trong quý III, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vivek Kaushal, giám đốc điều hành của Global Jet Capital, công ty chuyên thu xếp tài chính cho các hãng sản xuất máy bay, cho biết hoạt động kinh doanh của công ty ông sắp vượt mức trước đại dịch khi nhu cầu tài chính tăng lên.

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp sản xuất máy bay tư nhân, các chính sách ưu đãi thuế cũng thúc đẩy nhu cầu mua sắm máy bay riêng. Luật thuế năm 2017 của nước này cho phép người mua máy bay riêng giảm toàn bộ chi phí đóng thuế trên tờ khai thuế, khiến máy bay riêng có giá phải chăng hơn đối với nhiều nhà giàu Mỹ.

Theo công ty dữ liệu hàng không WingX, số lượng các chuyến bay tư nhân khởi hành trong năm nay, tính đến giữa tháng 10, từ sân bay Teterboro ở New Jersey, Mỹ - trung tâm máy bay tư nhân bận rộn nhất nước này - đã tăng 61% so với một năm trước đó.

Ở châu Âu và châu Á, nhu cầu về hàng không tư nhân đang tăng lên khi nhiều quốc gia mở lại biên giới. Theo WingX, tháng trước, nhu cầu du lịch bằng máy bay tư nhân đã cao hơn 19% cùng kỳ năm 2019, khiến cho ngành công nghiệp này có một năm bận rộn nhất từ trước tới nay.

Có thể bạn quan tâm:

Giả thuyết mới về ca COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới