Hủy
Phong Cách Sống

Các tỉ phú Pháp quyên tiền để phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris

Thanh Trực Thứ Tư | 17/04/2019 21:52

Quang cảnh những mảnh vỡ bên trong nhà thờ Đức Bà ở Paris sau trận hỏa hoạn tàn phá thánh đường. Ảnh: Christophe Petit Tesson / EPA-EFE/REX.

Ông chủ của những thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp chạy đua trong cuộc quyên góp tài chính để phục dựng lại biểu tượng của nước này.
 

Trong vòng chưa đầy một ngày sau vụ hỏa hoạn gây chấn động tại công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp, người dân nước này đã quyên góp được gần 1 tỉ USD cho việc phục dựng. "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn, và tôi muốn công việc này sẽ hoàn thành trong 5 năm. Chúng ta có thể làm điều đó", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Macron trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Các nhãn hiệu thời trang ghi dấu ấn trong cuộc chạy đua với tài chính và thời gian để phục dựng lại biểu tượng của nước Pháp. Chẳng hạn, Francois-Henri Pinault, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành và chủ sở hữu Gucci Kering SA, cùng cha của ông là Francois Pinault, cho biết sẽ quyên góp 100 triệu euro từ Công ty đầu tư Artemis.

Đối thủ của họ, gia đình Arnault, sở hữu tập đoàn thời trang LVMH, đã trả lời vài phút sau đó với khoản cam kết 200 triệu euro. Công ty mỹ phẩm L'Oréal SA và cổ đông chính là gia đình Bettencourt Meyers cam kết quyên góp 100 triệu euro (khoảng 113 triệu USD), trong khi quỹ từ thiện của gia đình sẽ đóng góp thêm 100 triệu euro.

Ông Franc Francois-Henri Pinault, 56 tuổi, nói trong một tuyên bố: “Đối mặt với thảm kịch này, mọi người đều mong muốn được khôi phục lại viên ngọc quý của di sản nước Pháp  càng sớm càng tốt”.

Cac ti phu Phap quyen tien de phuc hoi Nha tho Duc Ba Paris
Ảnh: Lionel Bonaventure, AFP / Getty Images.

Trong vụ cháy xảy ra vào tối ngày 15/4, phần nóc của Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa gồm hơn 400 thành viên đã cứu được các tháp chuông và cấu trúc chính bằng đá của nhà thờ, cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật. Không rõ chi phí sửa chữa nhà thờ của nước Pháp là bao nhiêu. Nhưng theo Royal Collection Trust, lâu đài Windsor ở Anh đã bị hỏa hoạn vào năm 1992 và công việc phục hồi tốn 37 triệu bảng (48 triệu USD)  năm sau đó.

Notre Dame đang trong quá trình trùng tu trước khi xảy ra hỏa hoạn với ngân sách khoảng 150 triệu euro (khoảng 169 triệu USD). Michel Picaud, thuộc nhóm gây quỹ Friends of Notre-Dame de Paris, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên BFM TV “ngân sách có thể cần phải tăng gấp ba sau vụ cháy”.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đang xem xét triệu tập trong những tuần tới một hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế để quyên góp tiền cần thiết cho việc phục hồi Nhà thờ Đức bà Paris. Trong hội nghị này, những cái tên giàu có hàng đầu nước Pháp đều có mặt.

Ông Pinault, 82 tuổi, là người giàu thứ 23 trên thế giới, với khối tài sản ước tính lên tới 37,3 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, Bernard Arnault, 70 tuổi, là cổ đông chính của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE và đứng thứ ba thế giới với khối tài sản trị giá 90,4 tỉ USD. Người thừa kế của L'Oreal Francoir Bettencourt Meyers là người phụ nữ giàu thứ hai thế giới với khối tài sản trị giá 53,5 tỉ USD.

“Tiền rõ ràng là rất quan trọng, nhưng sẽ có rất nhiều tiền quyên góp và tiền sẽ không phải là thứ còn thiếu", Antoine Arnault, con trai của Bernard Arnault, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên BFM TV. “Những gì sẽ cần là một thứ gì đó vô hình hơn đó là những người có năng lực với những ý tưởng hay”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới