Hủy
Phong Cách Sống

Carlsen và Anand với ván đấu dài nhất trong lịch sử chạm trán

Thứ Ba | 18/11/2014 16:56

Ngày hôm qua, ở ván đấu thứ 7 hai siêu đại kiện tướng đã có một trận chiến kịch liệt cân tài cân sức
 

Trong hành trình bảo vệ ngôi vương của mình tại trận đấu tranh chức vô địch cờ vua thế giới năm 2014 diễn ra tại Sochi, Nga từ ngày 7/11/2014 tới ngày 28/11/2014, Carlsen, đương kim vô định cờ vua thế giới người Nauy và cựu vương người Ấn Độ, Anand có trận chiến kéo dài lịch sử ở ván thứ 7. 

Carlsen với lợi thế tâm lý từ trận thắng ngày hôm trước ở vòng thứ 6 và tiếp tục được cầm quân trắng trong lượt ván thứ 7 này tiếp tục chọn khai cuộc mở với ý đồ cho một thế trận tấn công bằng nước đi e4. Và Anand có sự thay đổi bằng việc đáp trả bới nước đi e5 thay vì thế trận phòng thủ Sicilian như đã diễn ra ở các ván đấu trước với nước đi c5.

Sau 5 nước cờ đối đáp giữa hai bên, thế trận lúc này chuyển thành thế phòng ngự Berlin nối tiếng mà theo như thống kê lịch sử các trận đấu cho thấy khả năng hòa là rất cao. Thực tế ván đấu trong vòng 20 nước tiếp theo diễn ra đúng như các nhà bình luận dự tính trước đó.

Cục diện mở đầu trong trận đấu này đã diễn ra trong một số trận đấu gần đây như giữa hai siêu đại kiện tướng Giri và Radjabov ở giải Tashjkent FIDE GP 2014, hoặc cũng từng diễn ra trước đó giữa chính Anand và Siêu đại kiện tướng người Mỹ Nakamura tại giải Grand Slam Sao Paulo/Bilbao 2011, và cả hai trận đấu này đều kết thúc với một kết quả hòa.

Quay lại diễn biến ván đấu, kỳ thủ người Nauy, Carlsen sau khi có lợi thế từ nước đi 31 đổi tượng lấy hai tốt của Anald đã cố gắng tấn công nhưng sau khi hơn 70 nước giằng co, Anand đã thành công khi thực hiện ăn đổi tốt của Carlsen chuyển về kết cục cờ tàn Vua và xe chống lại Vua, xe+mã ở nước 104 và theo như lý thuyết thì hai bên hòa cờ. 

Mặc dù vậy, với lợi thế về thời gian và tính cách không bỏ cuộc dù chỉ còn một chút xíu hy vọng thành công, Carlsen vẫn tiếp tục ván đấu thêm gần 20 nước cờ nữa. Tuy nhiên đã không có sai làm ngớ ngẩn nào xẩy ra đối với Anand và cả hai chấp nhận hòa nhau sau 122 nước cờ. 

Trận đấu kéo dài và chỉ còn 2 nước đi nữa là san bằng kỷ lục ván đấu dài nhất trong lịch sử tranh chức vô địch thế giới được lập năm 1978 tại Baguio giữa hai kỳ thủ hàng đầu thời bấy giờ là Korchnoi và Karpov và ở trận đấu này hai ông cũng chấp nhận kết quả hòa sau 124 nước đi.

Carlsen và Anand tại trận tranh chức vô địch cờ vua thế giới 2014, Sochi, Nga
Carlsen và Anand tại trận tranh chức vô địch cờ vua thế giới 2014, Sochi, Nga

Trước trận đấu này kỳ thủ 24 tuổi xếp hạng số một thế giới hiện nay Carlsen với hệ số Elo 2863 đang dẫn trước Anand, kỳ thủ sinh năm 1969 với hệ số Elo 2792, với tỷ số 3.5-2.5 với hai chiến thắng ở ván thứ 2 và ván thứ 6. Trong khi Anand chỉ mới dành được một chiến thắng trong ván thứ 3, ở các ván còn lại cả hai cùng chấp nhận chia điểm khi cầm hòa nhau. 

Như luật cờ vua hiện hành, mỗi ván thắng kỳ thủ chiến thắng giành được một điểm, người thua không có điểm nào và mỗi ván hòa mỗi kỳ thủ chia đôi mỗi người ½ điểm. Sau trận đấu này mỗi kỳ thủ có thêm ½ điểm và Carlsen vẫn đang dẫn Anand 4-3, trong ván tiếp theo với quyền được đi trước khi cầm quân trắng là lợi thế cho Anand trong nỗ lực san bằng khoảng cách giữa hai kỳ thủ.

Nguồn Chessdom.com


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới