Hủy
Phong Cách Sống

Những điều thú vị chỉ có ở Đà Nẵng

Thứ Năm | 26/06/2014 16:33

Giữ xe miễn phí, nhà vệ sinh miễn phí, bệnh viện miễn phí, wifi miễn phí, tham quan miễn phí, là vài trong số những thứ bạn chỉ bắt gặp ở thành phố này.
 

1. Bệnh viện ung thư Đà Nẵng, chữa bệnh hoàn toàn miễn phí

Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2013, với quy mô 500 giường, 27 phòng khoa, được trang bị hệ thống máy móc hiện đại và đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ung thư như máy CT-scan đa lát cắt, máy MRI 3T, máy tăng sáng truyền hình, máy siêu âm màu 4 chiều, máy nội soi can thiệp, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, hệ thống trang thiết bị xạ trị ung thư kỹ thuật cao như máy xạ trị gia tốc, máy xạ phẫu, xạ trị áp sát liều cao, CT mô phỏng.


Bệnh viện có khu nhà dành cho thân nhân của bệnh nhân lưu trú miễn phí với quy mô 150 phòng, mỗi phòng được trang bị 4 giường và nhà vệ sinh đồng thời cũng bố trí bếp ăn từ thiện phục vụ cháo 3 buổi/ngày cho bệnh nhân nghèo.

Bên cạnh đó, người dân sẽ không phải lo lắng về tiền bạc khi lâm bệnh, vì Bệnh viện ung thư Đà Nẵng điều trị miễn phí. Nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh từng nói rằng: "Đây là một bệnh viện ung thư hoạt động mang tính từ thiện, nhân đạo, hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. Những bệnh nhân ung thư nghèo sẽ được miễn phí hoàn toàn”.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cũng mua 10 máy chạy thận để người nghèo được chữa trị miễn phí 100%.

2. Nhà vệ sinh công cộng... "xịn" dùng miễn phí

Mặc dù là nhà vệ sinh công cộng ở bến xe trung tâm Đà Nẵng, nhưng nhà vệ sinh này lại được lát gạch men, sạch bóng, thoáng mát, có gương, lược, tuyệt đối không có mùi khó chịu.

Nhà vệ sinh này mở cừ từ 4h30 sáng, đóng cửa lúc 21h và luôn luôn có người trực nhưng không phải trực để thu tiền của khách như nhà vệ sinh công cộng ở nhiều địa phương khác mà để phục vụ khách.


Đa số người vào đây là khách du lịch Đà Nẵng, họ đều phải tuân thủ nội quy là để giày dép ở ngoài, đi dép của nhà vệ sinh nhằm đảm bảo không kéo lê đất cát vào bên trong. Nơi đây cũng cấm hút thuốc để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người khác.

Mỗi người bước vào đều được phát giấy vệ sinh tận tay. Khi đi vệ sinh xong, du khách sẽ tự dọn dẹp, sau đó có người tới kiểm tra, lau chùi, dọn dẹp. Bởi vậy, dù trời nắng hay trời mưa, chưa bao giờ người ta thấy cảnh ai đó vào nhà đây mà mặt nhăn nhó, bịt mũi mỗi khi bước vào.

3. "Giữ xe miễn phí, ai đưa tiền tự chịu trách nhiệm"

Đó là bảng thông báo được treo ở bệnh viện mắt Đà Nẵng và hầu hết các bệnh viện công ở Đà Nẵng đều giữ xe miễn phí.


Nhiều người dân phải thường xuyên vào viện thăm nuôi người nhà 4-5 lần/ngày, nếu mỗi lần gửi xe phải tốn 4.000-5.000 đồng (xe máy) như ở Hà Nội, hoặc 2.000 đồng như ở Đà Nẵng trước đây, thì ít nhất mỗi ngày người dân phải tốn cả chục nghìn đồng, cả tháng hàng trăm nghìn. Số tiền này với người dân nghèo dù ít vẫn có rất nhiều ý nghĩa.

Hằng ngày, ở tất cả các bệnh viện công Đà Nẵng có hàng ngàn lượt xe ra vào, đa số là xe máy, tính ra 1 ngày ngân sách tiết kiệm được khoảng vài triệu đồng, với chủ trương giữ xe miễn phí, được sự ủng hộ tuyệt của người dân, đặc biệt là người nhà có bệnh nhân nằm viện trong thời gian dài, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa có thêm chi phí lo cho thuốc men.

4. Nước uống miễn phí

Những bình nước uống miễn phí bắt đầu xuất hiện tại các đường phố của Đà Nẵng và trở thành hình ảnh đẹp trên phố. Một bình nước lọc, nước đá hay thậm chí là một bình trà được ngoài vỉa hè cùng vài chiếc cốc. Có thể chỉ xuất phát từ mong muốn giản dị của người chủ nhà dành món quà nhỏ cho những người khách du lịch Đà Nẵng đang trong cơn khát và những người nghèo, nhưng hành động này lại rất ý nghĩa với những người được nhận.


Bất kỳ ai đi trên đường cũng có thể dừng lại trước một bình nước miễn phí và uống một cốc nước mát lạnh giữa thời tiết nóng bức của miền Trung và mang theo những lời cảm ơn chân thành.

5. Người đàn ông 10 năm vá xe miễn phí cho học sinh, người tàn tật và dân nghèo

"Không giàu hơn vì mấy đồng tiền từ người tàn tật hay những em học sinh được bố mẹ cho vài đồng uống nước mà chỉ cần giúp đỡ họ cũng là một cách tích đức và sống vui với đời", là điều mà anh Trần Viết Hùng ở ngã tư đường Hà Huy Tập – Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) tâm niệm khi vá xe miễn phí cho những người nghèo.


Người đàn ông 47 tuổi này đã có 10 năm gắn bó với nghề sửa xe. Quán sửa xe vỉa hè của anh đã quen thuộc với hàng nghìn học sinh và người khuyết tật nên lúc nào anh cũng tất bật với cà lê, mỏ lết mưu sinh và làm việc thiện.

6. Wifi miễn phí

Tại Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố thứ tư phủ sóng WiFi miễn phí, sau Hội An, Hạ Long và cố đô Huế. Đây là hành động góp phần nâng cao dân trí và hoạt động giáo dục - đào tạo qua mạng; quảng bá du lịch; giám sát và cảnh báo ô nhiễm môi trường; quản lý giao thông đô thị, thiên tai...


Hiện nay, wifi đã được phủ sóng khu vực dọc bờ sông Hàn và sân bay quốc tế Đà Nẵng, cho phép kết nối Internet trong khoảng 15 phút. Sắp tới đây, các bộ phát sóng WiFi sẽ được lắp đặt trên các cột đèn chiếu sáng công cộng, điểm du lịch, trường đại học, sở, ban, ngành…trải rộng ra toàn bộ khu vực trung tâm thành phố để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân lẫn khách du lịch.

7. Các địa điểm tham quan miễn phí

Những địa danh du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như nhà thờ Con Gà, chùa Linh Ứng, làng đá mỹ nghệ Non Nước, cầu sông Hàn... cũng là những địa điểm tham quan hoàn toàn miễn phí không nên bỏ qua khi du lịch Đà Nẵng.


Đặc biệt, nếu đến Đà Nẵng vào dịp 30/4 hằng năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng miễn phí Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Nguồn Diễn Đàn Đầu Tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới