Hủy
Phong Cách Sống

Những tỉ phú có tài sản tăng gấp bội trong năm 2021

Bảo Hân Chủ Nhật | 09/01/2022 15:49

Ảnh: Reuters

Từ một nhà đầu tư “cứng cựa” của Tesla cho đến ông trùm fintech ở Anh, dưới đây là 9 tỉ phú có tài sản tăng nhiều nhất trong năm qua.
 

Những ông trùm và nhà đầu tư này có thể không “phổng mũi” nổi trước khối tài sản hơn 100 tỉ USD của tỉ phú Elon Musk hay tỉ phú Jeff Bezos, nhưng giá trị tài sản ròng của mỗi người trong số họ đã tăng hơn gấp ba lần trong 12 tháng ngắn ngủi. Một số là người sáng lập các công ty tư nhân, tăng giá trị nhờ các vòng tài trợ mới, trong khi những người khác được hưởng lợi từ giá trị tăng vọt của cổ phiếu hoặc tiền điện tử được giao dịch công khai.

Dưới đây là 9 nhân vật “cộm cán”, mỗi người một vẻ, đã tăng tài sản 9 chữ số của họ lên một tầm cao mới. 

1. Tatyana Bakalchuk (46 tuổi)
Quốc tịch: Nga 
Tỉ lệ tăng: 1,075%

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Bà Bakalchuk là cựu giáo viên tiếng Anh và là mẹ của 4 đứa con, bà thành lập Wildberries vào năm 2004 khi đang nghỉ sinh trong một căn hộ tại Moscow. Trong những năm đầu, bà bán lại quần áo từ nhà bán lẻ Otto của Đức. Ngày nay, Wildberries cung cấp hơn 31.000 nhãn hiệu trên trang web của mình.

Hiện Wildberries có giá trị ước tính là 12,9 tỉ USD, nhờ nhu cầu trực tuyến tăng vọt mua sắm trong đại dịch giá trị của Wildberries đă tăng gấp 12 lần so với mức 1,1 tỉ vào đầu năm 2021. Nữ tỉ phú giàu nhất nước Nga, đã giám sát việc mở rộng toàn cầu của Wildberries sang các thị trường toàn cầu khác, bao gồm cả Hoa Kỳ. Công ty đã tăng gấp đôi doanh thu của mình vào năm 2020, ước tính lên tới 5,7 tỉ USD.

2. Nik Storonsky (37 tuổi)
Quốc tịch: Vương quốc Anh và Nga
Tỉ lệ tăng: 547%

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Ông Storonsky, CEO và đồng sáng lập của ngân hàng fintech Revolut, đã chứng kiến tài sản của mình từ 1,1 tỉ USD tăng gần 550% lên đến 7,1 tỉ USD. Vào tháng 7, Revolut đã hoàn thành vòng tài trợ 800 triệu USD, định giá công ty ở mức 33 tỉ USD, trở thành công ty khởi nghiệp fintech có giá trị nhất tại Vương quốc Anh. Ông Storonsky sở hữu hơn 20% cổ phần của công ty.

Ông sống ở London và đã khởi nghiệp với tư cách là một nhà giao dịch phái sinh tại Lehman Brothers và Credit Suisse. Dưới sự lãnh đạo của ông, Revolut đã thu hút hơn 10 triệu khách hàng và xử lý hơn 350 triệu giao dịch. Doanh thu của công ty này đã tăng 34% vào năm 2020 — từ 229 triệu USD lên 307 triệu USD - mặc dù lỗ cũng tăng 57%.

3. Leo Koguan (66 tuổi)
Quốc tịch: Hoa Kỳ
Tỉ lệ tăng: 481%

Ảnh: 99.co
Ảnh: 99.co

Ông Koguan, một doanh nhân và nhà đầu tư tại Singapore, với một chiến lược đầu tư táo bạo: đánh cược nhà cửa vào việc mua Tesla. Nước cờ “thí tốt” này đã đền đáp xứng đáng cho ông Koguan khi cổ phiếu Tesla tăng mạnh vào năm ngoái. Giá trị tài sản ròng của ông Koguan tăng 481% kể từ năm ngoái, ước tính lên đến 8,1 tỉ USD tính đến ngày 31/12/2021.

Ông Koguan đã gây dựng cơ ngơi của mình từ ngành IT. Tốt nghiệp trường Luật New York, ông Koguan đồng sáng lập Công ty cung cấp dịch vụ CNTT SHI International vào năm 1989 cùng người với vợ khi đó, bà Thai Lee. Ông Koguan hiện sống trong một căn hộ áp mái ở Singapore, được mua từ tỉ phú người Anh James Dyson.

4. Luo Liguo 
Quốc tịch: Trung Quốc
Tỉ lệ tăng: 472%

Ảnh: min.news
Ảnh: min.news

Giá trị tài sản ròng của tỉ phú Trung Quốc Luo đã tăng gần 500% lên 16,6 tỉ, nhờ bùng nổ tăng trưởng của Hoshine Silicon Industry, công ty cung cấp kim loại silicon được sử dụng trong thiết bị điện tử, tấm pin mặt trời và sản phẩm hóa chất. Cổ phiếu của công ty, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, đã tăng từ 5,20 USD (33 nhân dân tệ) lên gần 21 USD (132 nhân dân tệ) trong suốt năm 2021.

Vào tháng 6, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu các sản phẩm do công ty của ông Luo sản xuất vì bị cáo buộc liên quan đến lao động không tự nguyện ở khu vực phía tây Tân Cương của Trung Quốc. 

5. Cameron Winklevoss & Tyler Winklevoss (40 tuổi)
Quốc tịch: Hoa Kỳ
Tỉ lệ tăng: 440% (mỗi người)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Ông Cameron và ông Tyler Winklevoss là hai anh em sinh đôi cùng đầu tư vào tiền điện tử. Cả hai giàu hơn 440% so với một năm trước, với tài sản ước tính lên tới 4,4 tỉ USD nhờ vào mức tăng ấn tượng của Bitcoin trong năm rồi. Bộ đôi này cũng điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Gemini, được họ thành lập vào năm 2014 và có giá trị tăng vào tháng 11/2021 khi thu được khoản đầu tư 400 triệu USD.

Cả hai là sinh viên tốt nghiệp Harvard, cựu vận động viên chèo thuyền Olympic và nhân vật đối đầu thời đại học của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Cameron và Tyler Winklevoss lần đầu đầu tư vào Bitcoin vào năm 2012. Cả hai đã rút 65 triệu USD từ Facebook để đầu tư vào đồng tiền này, có giá dưới 100 USD vào thời điểm đó (hiện nay Bitcoin giao dịch ở mức hơn 45.000 USD.)

6. Bom Kim (43 tuổi)
Quốc tịch:Hàn Quốc
Tỉ lệ tăng: 416%

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Ông Kim, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Hàn Quốc Coupang, đã tăng tài sản của mình lên 5,2 tỉ USD trong năm 2021, nhờ vào đợt phát hành chứng khoán ra công chúng của công ty tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng 3/2021. Là cổ đông 10% của Coupang, ông Kim đã trở thành một trong những tỉ phú tự thân giàu nhất Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, cổ phiếu của Coupang đã giảm 40% kể từ khi ra mắt thị trường công khai, do nhà bán lẻ trực tuyến này đã vướng vào một số tranh cãi. Sau một vụ hỏa hoạn chết người tại một trong những kho hàng vào tháng 6, Coupang đã phải đối mặt với những lời chỉ trích và phản ứng dữ dội về điều kiện lao động; sau đó một cuộc tẩy chay làm tổn hại đến doanh số bán hàng và danh tiếng của công ty.

7. Pavel Durov (37 tuổi)
Quốc tịch: Nga
Tỉ lệ tăng: 403%

Ít ai được hưởng lợi từ phản ứng dữ dội của Big Tech nhiều hơn ông Durov, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin Telegram. Ông trùm công nghệ (cũng là người đã tạo ra trang web truyền thông xã hội nổi tiếng của Nga Vkontakte) có tài sản ước tính 17,2 tỉ USD tăng từ mức 3,4 tỉ USD vào đầu năm 2021. Telegram là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ năm vào năm 2021, với 329 triệu lượt tải mới.

Telegram đã phải chịu áp lực vào năm ngoái khi các mối đe dọa phần mềm độc hại và các vụ lừa đảo ngày càng xuất hiện nhiều trên nền tảng. Và vào tháng 12, ông Durov đã xác nhận một dự án tiền điện tử phái sinh, được đặt tên là Toncoin, sau khi SEC gạt bỏ nỗ lực thành lập mạng lưới tiền điện tử gốc Telegram.

8. Wang Junlin (59 tuổi)
Quốc tịch:Trung Quốc
Tỉ lệ tăng: 400%

Công ty Sichuan Langjiu của ông Wang Junlin là một trong những nhà cung cấp rượu lớn mạnh nhất Trung Quốc. Đầu năm 2021, tài sản của ông là 1 tỉ USD nhưng đến cuối năm, con số đó đã lên đến 4,8 tỉ USD nhờ vào việc Trung Quốc không chỉ đông dân mà còn nhiều “sâu rượu”. Thương hiệu rượu “Lang” được đặt tên theo nơi xuất xứ của nó, thị trấn Er Lang ở Tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc, gần nơi doanh nhân lớn lên.

9. Philippe Laffont 
Quốc tịch: Hoa Kỳ
Tỉ lệ tăng: 364%

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Quỹ đầu cơ của ông Laffont và công ty đầu tư mạo hiểm Coatue Management đã đặt cược lớn vào công nghệ, tăng tài sản lên 50 tỉ USD. Forbes tổng kết tài sản của ông ở mức 6,5 tỉ USD (tăng từ 1,4 tỷ USD vào đầu năm 2021). Một số khoản đầu tư nổi bật nhất của công ty Coatue: Tiktok, Snapchat và dịch vụ phát trực tuyến nhạc Spotify.

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới