Hủy
Phong Cách Sống

Xứ sở rượu vang Napa và đống đổ nát mùa nho chín

Thứ Ba | 26/08/2014 15:48

Vựa nho của nước Mỹ đang đối mặt với 1 bên là hậu quả của trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử Bắc California trong 25 năm qua, 1 bên là các cánh đồng nho chín mọng vào mùa du lịch và thu hoạch.
 

Thung lũng Napa (California, Hoa Kỳ) trong ngày 24/08 vừa qua là khu vực tâm chấn của vụ động đất kinh khủng nhất lịch sử Bắc California trong vòng 25 năm qua. Các cơ sở kinh doanh rượu vang và ngành công nghiệp du lịch tại khu vực này đang hối hả dọn sạch đống đổ nát khi mùa du lịch mới trong tháng 9 và tháng 10 đến ngay trước mắt.

Ở Napa, nơi sản xuất vang trứ danh của Hoa Kỳ, hàng đoàn khách đổ xô đến thưởng ngoạn và thử rượu bắt đầu từ đầu mùa hè. Nhưng phải đến tháng 9 và tháng 10, Napa mới đông cực điểm vì đây là lúc nho chín mọng, toàn bộ Napa vào mùa thu hoạch nho.

Anh3: Báo chí và truyền thông trước một tòa nhà bị hư hại ở Napa ngày 24/08. Ảnh: Bloomberg
Báo chí và truyền thông trước một tòa nhà bị hư hại ở Napa ngày 24/08. Ảnh: Bloomberg

Trận động đất 6 độ Richter khiến toàn bộ vựa rượu vang của California rung chuyển từ sáng sớm. Hậu quả là ngành công nghiệp rượu vang Napa có thể sẽ mất đi khoảng 4 tỷ đô-la và không ít các cơ sở kinh doanh phụ thuộc vào du lịch rượu vang phải đóng cửa, theo tính toán của các nhà phân tích thuộc công ty Kinetic Analysis Corp.

Trận động đất cũng gây ra các đám cháy nhỏ và làm hư hại nhiều tòa nhà lịch sử, đường xá, khiến khoảng 64.000 cư dân Napa sống trong cảnh mất điện. Ước tính khoảng 200 người bị thương trong vụ động đất này.

Khu vực trung tâm Napa bị ảnh hưởng nặng nhất, kéo theo thiệt hại về vật chất khác tại các vườn nho, khách sạn, nhà hàng và những cơ sở kinh doanh khác. Song, một số địa điểm thử rượu vang đã mở cửa lại chỉ sau vài giờ diễn ra trận động đất.

"Ngay khi biết vụ động đất đã qua, chúng tôi hiểu ai nấy đã có thể quay lại công chuyện làm ăn bình thường. Ở đây chúng tôi vẫn đang sẵn sàng đón tiếp các vị khách mới", theo ông Ron McMillan - phó chủ tịch và đồng sáng lập hiệp hội rượu vang thuộc ngân hàng Silicon Valley Bank.

Trận động đất diễn ra đúng lúc các thị trấn Napa và Sonoma đang đẩy mạnh hoạt động thu hoạch nho khi cả khu vực này đang phải chống chịu với một trận hạn hán tồi tệ từ 3 năm nay.

Mùa thu hoạch nho theo truyền thống thường diễn ra vào tháng 9, thời điểm bận rộn nhất của ngành công nghiệp rượu vang và thời kỳ đỉnh điểm của du lịch rượu vang ở Napa.

"Khách đến đây từ đường bộ, đường hàng không hoặc theo những tuyến đường cố định. Tôi không nghĩ họ sẽ thay đổi kế hoạch đến Napa chỉ vì trận động đất này", ông Michael Honig, chủ sở hữu vườn nho Honig Vineyard & Winery, đồng thời là hội viên của tổ chức Napa Valley Vinters cho hay.

Tuy vậy, bà Eileen Crane, một nhà sản xuất rượu tư nhân tại Napa cho biết lượng khách du lịch tới đây đã giảm 1 nửa so với bình thường.

"Hiện tại, người ta đang tránh xa khu vực này. Rất nhiều khu sản xuất vang đã bị đóng cửa", bà Crane nói. Song, bà Crane vẫn hi vọng lượng khách du lịch sẽ tăng lại nhanh chóng vào giữa tháng 9.

Ngay cả nhà hàng Don Giovanni ở Napa cũng bị thiệt hại khoảng 1/3 lượng rượu vang và đồ uống có cồn, ước tính trị giá khoảng từ 20.000 USD đến 30.000 USD.

"Mọi thứ trên quầy bar đổ ầm xuống sàn. Tủ lạnh trong nhà hàng mở toang hết cửa và trống toác. Ngay cả đồ gốm sứ trong kho của chúng tôi cũng rơi vỡ hết trên sàn nhà", vị quản lý nhà hàng Don Giovanni cho biết.

Anh1: Thu dọn vỏ chai rượu đổ xuống nền siêu thị tại Napa sau động đất trong ngày 24/08. Ảnh: Getty
Thu dọn vỏ chai rượu đổ xuống nền siêu thị tại Napa sau động đất trong ngày 24/08. Ảnh: Getty

Trước tình cảnh đó, nỗ lực thu dọn toàn bộ đống đổ nát đang được triển khai trên nhiều khách sạn, spa và cửa hàng của hạt Napa. Napa có 789 cơ sở kinh doanh rượu vang hợp pháp. Năm 2011, vùng rượu vang Napa thu về doanh số khoảng 5,5 tỷ đô-la, theo số liệu của hiệp hội vang Napa Valley Vintners.

"Mọi cư dân Napa đang khởi động quá trình thu dọn và chuẩn bị cho hoạt động thu hoạch nho", đại diện phát ngôn của hiệp hội Vintners nói với hãng tin Bloomberg. "Napa đang chứng kiến tinh thần tương hỗ mạnh mẽ. Ai cần men rượu, thì sẽ có men rượu".

Các nhà sản xuất vang Napa lúc này đang tập trung chủ yếu vào vụ thu hoạch nho sắp tới, đảm bảo đúng thời điểm như mọi năm.

Anh2: Vỏ chai dầu ô-liu và dấm vương vãi trên sàn tại một nhà máy sản xuất dầu ô-liu ở Napa ngày 24/08. Ảnh: Bloomberg
Vỏ chai dầu ô-liu và dấm vương vãi trên sàn tại một nhà máy sản xuất dầu ô-liu ở Napa ngày 24/08. Ảnh: Bloomberg

"Trong suốt mùa thu hoạch, chúng tôi làm việc 1 ngày 14 giờ, 1 tuần 7 ngày. Chắc là sẽ bận ngập đầu. Nhưng chúng tôi phải thu hoạch hết nho", một cư dân Napa kinh doanh rượu vang nói.

Nguồn GAFIN, Bloomberg/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới