Hủy
Phong Cách Sống

Tro Tàn Rực Rỡ ra mắt vào đầu tháng 12

Minh Lan Thứ Hai | 14/11/2022 08:52

Phương Anh Đào trong một cảnh phim. Ảnh: Tư liệu

Sau khi chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35, bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ấn định lịch chiếu trong nước vào ngày 2/12.
 

Buổi giới thiệu dự án phim vào chiều 10/11 tại TP.HCM có sự tham gia của nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cùng các diễn viên Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn, NSƯT Hạnh Thúy, Thạch Kim Long, Mai Thế Hiệp. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vắng mặt vì đang làm giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF). Nhà làm phim 54 tuổi xúc động vì sau 10 năm, kể từ Lời Nguyền Huyết Ngãi, anh mới có tác phẩm gửi đến khán giả.

Lấy bối cảnh tại một xóm làng nghèo ven biển ở Cà Mau, phim xoay quanh 3 người phụ nữ có đời sống hôn nhân và tình yêu khác thường. Nhàn (Phương Anh Đào) chịu thương chịu khó, nhẫn nhục chiều chồng hết mực. Hậu (Bảo Ngọc Doling) sau đám cưới lại không được chồng quan tâm dù cô rất hiền lành, chăm chỉ làm lụng. Bà Loan (NSƯT Hạnh Thúy) thần kinh không ổn định, ngây dại muốn sở hữu một cựu tù đã cưỡng bức bà khi còn trẻ.

Tình yêu của những người phụ nữ trong phim vừa dịu dàng như nước vừa âm ỉ như lửa cháy trong lòng
Tình yêu của những người phụ nữ trong phim vừa dịu dàng như nước vừa âm ỉ như lửa cháy trong lòng

Hình ảnh ẩn dụ của lửa và nước đan xen trong phim đầy tính biểu tượng. Ẩn sau sự nhu mì, yếu đuối cam chịu bề ngoài, bên trong 3 người phụ nữ ấy là ngọn lửa yêu đương đầy khao khát.

“Tình yêu là chủ đề không bao giờ cũ, nhất là khi người phụ nữ yêu. Tôi thích chủ nghĩa lãng mạn của câu chuyện từ Nguyễn Ngọc Tư. Tình yêu mà những người phụ nữ dành cho người đàn ông họ thương thể hiện nét văn hóa Á Đông đặc biệt. Nó có vẻ yên bình tĩnh lặng, song cũng mạnh mẽ đến mức phi thường”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói.

Các diễn viên trong đoàn chia sẻ, mặc dù Bùi Thạc Chuyên rất gần gũi, anh em chơi với nhau ngoài đời thân thiết nhưng khi vào phim đều chung một cảm giác: “sống trong sợ hãi” vì đạo diễn cầu toàn, kỹ tính và luôn tìm cách để có cảnh quay tốt nhất.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc (thứ 2, từ trái sang) chia sẻ về quá trình ấp ủ ý tưởng đến khi bộ phim thành hình
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc (thứ 2, từ trái sang) chia sẻ về quá trình ấp ủ ý tưởng đến khi bộ phim thành hình. Chị là một trong vài nhà sản xuất đứng sau nhiều dự án phim gây ấn tượng, cũng như nổi tiếng là người "chiều đạo diễn"

“Nếu diễn viên sống trong sợ hãi thì tôi thường rơi vào trạng thái “chơi vơi”, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc dí dỏm. Thực tế, quá trình tìm kiếm diễn viên cho bộ phim chẳng khác nào “mò kim đáy bể”, thậm chí nhiều giai đoạn rơi vào bế tắc vì không ai rõ được hình dung của nhân vật trong suy nghĩ của đạo diễn như thế nào.

Nhà sản xuất cho biết, Tro Tàn Rực Rỡ là một bộ phim hội tụ nhiều yếu tố may mắn. Khi được Bùi Thạc Chuyên chọn, Bảo Ngọc Doling - cô gái đóng vai Hậu - mới 13 tuổi nhưng đến khi phim bấm máy, cô đủ 18 tuổi. Phim quay xong trước khi COVID-19 bắt đầu lan rộng.

“Quá trình làm phim độc lập dài kinh khủng nên tôi luôn chuẩn bị tâm trước. Từ ý nghĩ cho đến lúc bấm máy nếu may mắn thì khoảng 5, 6 năm. Có khi tìm được ê kíp phù hợp thì diễn viên già mất rồi, phải thử vai lại từ đầu. Với Tro Tàn Rực Rỡ, chúng tôi may mắn khi quá trình lên ý tưởng, tìm diễn viên cho đến khi hoàn thiện phần sáng tạo, tìm kiếm tài chính thì mọi thứ vừa đủ chín”, nhà sản xuất nói.

Một cảnh đám cưới đậm chất miền Tây sông nước trong phim
Một cảnh đám cưới đậm chất miền Tây sông nước trong phim.

Diễn viên Phương Anh Đào thừa nhận cô rất run khi lần đầu tới gặp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc để thử vai. Cô ý thức được gương mặt thường được khung với dạng nhân vật sắc sảo, còn Nhàn của Tro Tàn Rực Rỡ lại mộc mạc. Nhưng nhờ sự yêu mến với bộ phim, với cách kể của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và câu chuyện về vùng đất Cà Mau, vốn là quê hương cô, Phương Anh Đào đã hóa thân trọn vẹn.

“Vai Nhàn tuy không phải chịu bầm dập về thể xác như các vai diễn trước nhưng sâu bên trong nhân vật lại ẩn chứa nhiều tổn thương. Đó là khắc họa nhân vật của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mà tôi rất thích. Anh Chuyên khiến mọi thứ có vẻ bình thường khi nhìn từ bên ngoài nhưng cảm xúc được nén vào trong. Và nhân vật có nhiều lớp lang để khám phá” - Phương Anh Đào chia sẻ.

Các diễn viên mất 1 tháng sinh hoạt cùng nhau để làm quen, nhập vai cũng như trải nghiệm lối sống của chính các nhân vật trong phim để lột tả nhân vật trọn vẹn nhất. Những ngày sống ở miền Tây để tìm chất liệu nhập vai và quá trình quay lưu lại trong ký ức của họ nhiều câu chuyện thú vị.

Diễn viên Hạnh Thúy và Mai Thế Hiệp trong phim
Diễn viên Hạnh Thúy và Mai Thế Hiệp trong một cảnh phim.

NSƯT Hạnh Thúy vào vai nhân vật tên Loan, một người phụ nữ “không tỉnh táo" có ký ức dừng ở độ tuổi 12. “Đóng vai người điên rất áp lực. Anh Chuyên nói với tôi rằng em không cần làm gì, chỉ cứ là chính em là đã đủ. Nhưng với tôi, cái đó mới khó. Khi xem Tro Tàn Rực Rỡ, khán giả sẽ thấy Hạnh Thúy vào vai một cô gái nhút nhát, ngây thơ đúng như độ tuổi 12 mà ký ức nhân vật này bị dừng lại do những tổn thương về tâm lý”, cô chia sẻ.

Trong khi đó, Mai Thế Hiệp được chọn vào vai sư thầy trong giai đoạn anh đang chịu nhiều áp lực vì công việc, bị rụng tóc và phải cạo đầu. Quá trình quay, để nhập tâm và không ảnh hưởng đến đoàn phim khi người dân địa phương thấy “sư thầy” Mai Thế Hiệp ăn cơm với cá, anh chọn ăn chay.

Tro Tàn Rực Rỡ là phim Việt đầu tiên tranh giải chính thức (Main Competition) tại LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 35 diễn ra vào cuối tháng 10. Sau khi ra mắt, phim tiếp tục được chiếu tại các LHP quốc tế trên khắp thế giới trong thời gian tới. Phim chính thức ra mắt khán giả trong nước vào ngày 2/12 tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới