Hủy
Tài Chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thu từ đất, dầu thô chỉ chiếm 14% tổng thu ngân sách

Nhật Lệ Thứ Hai | 06/06/2022 16:24

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu Quốc hội. Ảnh: Bộ Tài chính

Trước một số ý kiến cho rằng thu ngân sách nhiều từ đất và dầu thô, Bộ trưởng cho hay hai nguồn thu này chỉ chiếm gần 14% tổng thu thực hiện.
 

Sáng 2/6, trong phiên thảo luận của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phát biểu tiếp thu, giải trình về các ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. 

Theo Bộ trưởng, năm 2021 là năm đại dịch diễn biến rất phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, nỗ lực của nhân dân, chúng ta đã thu được nhiều thắng lợi. GDP tăng 2,58%, thu ngân sách vượt 16,8%, CPI tăng 1,84%. Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài lần lượt giảm còn 43%, 39% và 38% GDP, bội chi ngân sách còn 3,41% GDP. Chúng ta đã chuẩn bị nguồn lực đầy đủ để mua vaccine, chống dịch thành công, hỗ trợ kinh tế, tháo gỡ khó khăn.

 

Bộ trưởng cho biết thu ngân sách năm 2021 đạt 1.568 nghìn tỉ đồng, vượt 16,8% dự toán, vượt gần 3,9% so với thực hiện năm 2020. Trước một số ý kiến cho rằng thu ngân sách nhiều từ đất và dầu thô, Bộ trưởng cho hay tiền thu từ đất trên cả nước đạt 185 nghìn tỉ đồng, chiếm 11% tổng thu ngân sách thực hiện. Thu từ dầu thô đạt khoảng 44 nghìn tỉ đồng, bằng 2,9% tổng thu thực hiện. Như vậy hai nguồn thu này chỉ chiếm gần 14% tổng thu thực hiện, cho thấy năng lực sản xuất kinh doanh của nước ta vẫn tốt. Trong số vượt thu 225 nghìn tỉ đồng, có 74 nghìn tỉ đồng thu từ tiền đất, 21 nghìn tỉ đồng vượt thu từ dầu thô, như vậy 45% số vượt thu là từ hai nguồn này, còn lại 55% vượt thu là từ sản xuất kinh doanh, nên đại biểu có thể yên tâm, Bộ trưởng phân tích.

Liên quan đến vấn đề thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng giải trình cho biết theo các quy định của luật thuế và nghị định hướng dẫn, người nộp thuế phải kê khai thuế trên hợp đồng đúng mức hai bên đã thỏa thuận, nếu thấp hơn thì tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.

 

Đánh giá ở đây thời gian qua có sự trốn thuế, trục lợi về thuế, Bộ Tài chính đã có 2 văn bản chỉ đạo cơ quan thuế siết chặt việc thu thuế đúng giá trị mua bán, từ đó tác động đến đầu cơ kinh doanh bất động sản. Trong 5 tháng đầu năm tổng thu đạt 16.200 tỉ đồng, tức là vượt thu so với cùng kỳ năm ngoái là 6.600 tỉ đồng. Bộ trưởng nêu ví dụ, có những trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu đồng, sau khi được giải thích thì kê khai lại là 10 tỉ đồng, có trường hợp kê khai lại gấp đến 40 lần.

Về phía cơ quan thuế, Bộ Tài chính đã có công điện nghiêm cấm việc cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân, nếu phát hiện cơ quan thuế nhũng nhiễu, bắt tay, trục lợi thì sẽ xử lý nghiêm, Bộ trưởng khẳng định. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều hành, dữ liệu về mua bán bất động sản để tăng cường minh bạch trong thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Có thể bạn quan tâm 

Chờ cú hích thanh khoản

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới