Hủy
Tài Chính

Các quỹ ETF trở lại rút ròng ở thị trường Việt Nam

Phạm Vũ Thứ Tư | 08/12/2021 15:54

Hình ảnh minh họa dòng vốn ETF ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Ảnh: Picjumbo.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS cho thấy, các quỹ ETF trở lại rút ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Số liệu thống kê của KIS trong tuần giao dịch 29/11- 03/12 cho thấy các quỹ ETF đã trở lại bán ròng ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Dòng vốn tiêu cực đã quay trở lại thị trường chứng khoán Đông Nam Á; ghi nhận ở mức 48 triệu USD. Dòng vốn tiêu cực đã bắt đầu lan rộng trên các quốc gia chủ đạo. Cụ thể, áp lực rút vốn đã quay trở lại trên thị trường chứng khoán Singapore và Thailand. Ngoài ra, thị trường Indonesia và Malaysia tiếp tục chịu áp lực rút vốn đáng kể trong tuần qua. Đáng chú ý, dòng vốn âm tại thị trường chứng khoán Việt Nam là nguyên nhân chính cho sự gia tăng của hoạt động rút vốn tại Đông Nam Á. 

Số liệu thống kê của KIS cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức rút ròng lên tới 23 triệu USD từ các quỹ ETF, mức cao nhất trong 3 tháng qua. Cụ thể, hoạt động rút vốn trập trung trên VFMVN30 ETF và Fubon FTSE Vietnam. Đáng chú ý, hoạt động rút vốn gia tăng trên VFMVN30 ETF, điều này hàm ý rằng dòng tiền đang có xu hướng thoát khỏi các cổ phiếu dẫn dắt. KIS đánh giá đây là tín hiệu đầu tiên cho sự suy yếu về dòng vốn tại Việt Nam.

Các quỹ ETF rút ròng ở thị trường Việt Nam trong tuần 29-3/12. Nguồn: KIS.
Các quỹ ETF rút ròng ở thị trường Việt Nam trong tuần 29/11-3/12. Nguồn: KIS.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, hoạt động bán từ khối ngoại tiếp tục duy trì ở mức cao và chiếm ưu thế. Giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 3.300 tỉ đồng. Áp lực bán tiếp tục lan tỏa lĩnh vực bất động sản và công nghiệp, tập trung trên DXG, CEO, NLG, TCH, và VJC trong khi VHM và HVN được mua ròng. Bên cạnh đó, nhóm tài chính tiếp tục chịu sự chi phối từ hoạt động bán ròng của khối ngoại, chủ yếu đến từ HCM, SSI, và HDB. Đáng chú ý, nhóm ngành nguyên vật liệu đã bị nhóm này bán ròng 5 tuần liên tiếp, tập trung chủ yếu trên HPG.

Theo số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 11/2021 đạt trên 77.778 tỉ đồng, chiếm 5,44% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán ròng trong tháng với giá trị trên 9.063 tỉ đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 59.494 tỉ đồng. Nếu so với tháng trước, tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm mạnh. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 10 đạt trên 68.019 tỉ đồng, chiếm 7,32% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Dòng vốn ETF đã bắt đầu lan đều trên thị trường chứng khoán Đông Nam Á


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới