Hủy
Đi cùng F0

F0 đang "rời bỏ" chứng khoán?

Kim Anh Thứ Ba | 08/11/2022 13:52

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới lần đầu tiên xuống dưới 100.000 tài khoản.
 

F0 "chán chường"

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại thời điểm cuối tháng 10/2022, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 6,65 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Như vậy, trong tháng 10 đã có 96.290 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước được mở mới. Đây là mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. 

Nhìn lại quá khứ, nhà đầu tư mới là một trong những trợ lực quan trọng đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên 'tầm cao mới'. VN-Index đã từng phá đỉnh 1.200 điểm, chinh phục những mốc cao, trên 1.500 điểm trong năm 2022. 

Tuy nhiên, cũng chính năm 2022 lại trở thành một năm 'khốc liệt' đối với nhà đầu tư nói chung và F0 nói riêng. Kể từ khi tạo đỉnh quanh vùng 1.536 vào tháng 4/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tục giảm sâu khiến nhiều nhà đầu tư trở nên thua lỗ nặng nề. 

 

Tính đến hết phiên 7/11, chỉ số đã ghi nhận mức giảm hơn 560 điểm, tương đương hơn 36,5%. Nhiều cổ phiếu đã giảm hơn 50%, điển hình như cặp đôi cổ phiếu 'quốc dân' HPG và TCB đã ghi nhận mức giảm lần lượt 65,5% và 56,7% kể từ vùng đỉnh của năm 2022. 

Rất nhiều cổ phiếu trên thị trường, đặc biệt là cổ phiếu bất động sản và tài chính đã "cưa đôi" thậm chí "cưa ba" về thị giá. 

Theo quan sát của người viết tại các diễn đàn, có thể thấy hầu hết các nhà đầu tư F0, thậm chí cả những nhà đầu tư kỳ cựu cũng đang rơi vào trạng thái thua lỗ.

Thị trường liên tục "ra đòn" có thể là lý do khiến nhà đầu tư F0 "sợ" thị trường chứng khoán. Cùng với đó là sự bất ổn của vĩ mô, lãi suất tiền gửi tăng cao khiến nhiều nhà đầu tư có xu hướng rút lui khỏi những tài sản rủi ro như cổ phiếu để trở lại kênh gửi tiết kiệm hoặc nắm giữ tiền mặt và vàng. 

 

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán cũng trở nên teo tóp dần kể từ khi 'F0 chán chường'.  Khác với những phiên giao dịch tỉ USD trước đó, thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 10 ghi nhận giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 11.449 tỉ đồng và 548,13 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm 14,53% về giá trị bình quân và tăng 3,97% về khối lượng bình quân so với tháng 9.

Thị trường ‘dò đáy’

Theo góc nhìn của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm 31,3% điểm số kể từ đầu năm và mức giảm của hệ số P/E ước tính năm 2022 của chỉ số VN-Index cũng tương đương ở mức 31,4%, cho thấy mức chiết khấu này đã phản ánh phần lớn xu hướng yếu đi của lợi nhuận trong tương lai trước tác động của lạm phát và lãi suất tăng cao. Hệ số định giá P/E ước tính năm 2022 và năm 2023 trên VN-Index hiện đang ở mức 9,8 lần và 8,3 lần vào ngày 2/11/2022.

Với riêng diễn biến của thị trường chứng khoán trong tháng 9 và tháng 10, SSI Research nhìn nhận tâm lý nhà đầu tư đã xuống mức rất thấp trước các sự kiện “thiên nga đen” trong nước và khả năng thị trường đã rơi vào trạng thái quá bán. Thông thường tâm lý bi quan thái quá có thể là một chỉ báo gợi ý thị trường sẽ có các nhịp hồi phục tạm thời sau đó. Tuy nhiên, diễn biến hiện tại của các yếu tố như tỉ giá, xu hướng tăng của lãi suất và kể cả rủi ro thanh khoản trên thị trường thị trường trái phiếu chưa thể hỗ trợ thị trường cổ phiếu có nhịp phục hồi bền vững.

“Nhìn chung, theo quan điểm của chúng tôi, thị trường có thể bước đầu vào giai đoạn dò đáy. Trong giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động và trạng thái giằng co và trong lịch sử thường chứng khiến việc các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng rủi ro cao và thời hạn đầu tư đủ dài sẽ tận dụng biến động để dần giải ngân do triển vọng tăng trở lại của thị trường trong dài hạn là rất lớn. Nhìn vào xu hướng của dòng vốn vào cổ phiếu trên quy mô toàn cầu và cả ở Việt Nam chúng tôi cũng nhìn thấy điểm tích cực ủng hộ cho quan điểm này”, SSI Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Tâm lý rời bỏ kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có thể dần ổn định


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới