Hủy
Đi cùng F0

Hơn 412.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong nửa đầu năm

Ngọc Tâm Thứ Ba | 11/07/2023 18:01

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: Qúy Hòa.

Tháng 6/2023 là tháng thứ hai liên tiếp số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng vọt.
 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 30/6 theo quản lý trên hệ thống của VSD. Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 6, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 7,26 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó, 7,25 triệu tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân.

 

Tính riêng trong tháng 6/2023, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới 145.856 tài khoản chứng khoán, là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022, và cũng là tháng thứ hai liên tiếp số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt trên 100.000 tài khoản trong nửa đầu năm 2023. Đây cũng là mức tăng vô cùng mạnh mẽ kể từ khi số lượng tài khoản mới "chạm đáy" vào tháng 4/2023 với chỉ hơn 22.600 tài khoản được mở mới.

 

Trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến tháng tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 3 nhờ các nỗ lực liên tục của cơ quan chức năng trong việc đưa ra các biện pháp tài khóa và tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế, qua đó gián tiếp kích thích kỳ vọng của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Các biện pháp bao gồm việc hạ lãi suất chính sách lần thứ 4 trong năm 2023, đánh dấu chu kỳ hạ lãi suất nhanh nhất trong những năm gần đây. Ngoài ra, giảm 2% thuế VAT, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước và đồng loạt khởi động các dự án đường cao tốc quốc gia là những biện pháp tài khóa đáng chú ý thể hiện quyết tâm của Chính phủ nhằm đẩy nhanh việc hoàn thành kế hoạch đặt ra cho năm 2023.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), diễn biến hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 6 đã kích thích tâm lý giao dịch của thị trường. Giá trị khớp lệnh trên HOSE tăng 56% so với tháng trước, tương đương với mức tháng 8/202, thời điểm các biến cố lớn và cuộc đua lãi suất huy động chưa xảy ra. Tỉ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân cũng liên tục tăng lên so với hồi quý I/2023. “Khả năng cao là các khoản tiền gửi hồi cuối năm 2022 có kỳ hạn đến 6 tháng đã đã tái đầu tư vào thị trường chứng khoán trong 2-3 tháng gần đây”, VDSC nhìn nhận. 

Bên cạnh đó, VDSC cũng cho rằng trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có thị trường chứng khoán. 

Có thể bạn quan tâm 

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7% trong nửa cuối năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới