Hủy
Đi cùng F0

Tỉ trọng giải ngân phù hợp dành cho F0

Thùy Linh Thứ Hai | 16/01/2023 12:53

Hình ảnh minh họa: Freepik.

Những nhà đầu tư không chuyên được khuyến nghị chỉ nên giải ngân một phần số tài sản của mình để quản trị tốt rủi ro.
 

Khi bắt đầu tham gia thị trường, việc tham gia với một tỉ trọng như thế nào cũng là một điều cần lưu ý đối với nhà đầu tư. Theo chia sẻ của Tiến sĩ Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư Công ty Chứng khoán VPS, các nhà đầu tư mới tham gia thị trường thường sẽ giải ngân từng chút một, khoảng vài trăm triệu tùy thuộc vào số tiền hiện có. Nhưng có một đặc điểm là họ thường phân bổ vào rất nhiều mã khác nhau, mỗi mã một chút vì bản chất là họ không chắc chắn một thứ gì cả. Thông thường, những nhà đầu tư này khi được ai ‘phím’ mã này, mã kia thì họ sẽ mua mỗi mã một ít rồi mua đi bán lại. Nếu thị trường ở xu hướng giá tăng thì rất thuận lợi, rất dễ để có lãi, nhưng phần lãi đó hầu như là không đáng kể. 

Theo ông Khánh, nhà đầu tư không nên mua dàn trải nhiều cổ phiếu mà cần có sự chọn lọc kỹ. Ảnh chụp màn hình từ Chương trình Khớp lệnh.
Theo ông Khánh, nhà đầu tư không nên mua dàn trải nhiều cổ phiếu mà cần có sự chọn lọc kỹ. Ảnh chụp màn hình từ Chương trình Khớp lệnh.

Tuy nhiên, khi thị trường vào những pha điều chỉnh mạnh như năm 2022 thì phương pháp cũng như chiến lược mua dàn trải đó lại không hiểu quả, dẫn đến họ bị ‘kẹp’ rất nhiều cổ phiếu. 

Do vậy về bản chất với nhà đầu tư mới, ông Khánh cho rằng nhà đầu tư nên giải ngân với tỉ trọng vừa phải và phải kiểm soát được dòng tiền. Ví dụ với số vốn 100 triệu nhàn rỗi, thì có thể phân bổ 20-30% hoặc 50% danh mục. Khi ấy, nhà đầu tư có thể thử nghiệm và kiểm định trong giai đoạn đầu tiên với những lý thuyết hoặc những gì mà chúng ta đang học được. 

Các nhà đầu tư cũng phải nên biết rằng họ đang làm gì, và trong bối cảnh thị trường có thuận lợi thì cũng nên khoanh vùng các khoản đầu tư. Và theo vị Tiến sĩ này thì nhà đầu tư không nên mua dàn trải quá nhiều, mà nên có sự chọn lọc kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Nhà đầu tư cần có sự phân bổ tỉ trọng hợp lý trong đầu tư, và với nhà đầu tư mới thì tỉ lệ này khoảng dưới 50%. Ảnh minh họa: Freepik.
Nhà đầu tư cần có sự phân bổ tỉ trọng hợp lý trong đầu tư, và với nhà đầu tư mới thì tỉ lệ này khoảng dưới 50%. Ảnh minh họa: Freepik.

Có thể trên thị trường, nhà đầu tư sẽ nghe ngóng được những mã này mã kia. Tuy nhiên, chính bản thân nhà đầu tư cũng cần đi tìm hiểu các cổ phiếu mà mình nghe ngóng được. Ví dụ, nhà đầu tư đang thích cổ phiếu A và ai đó trên thị trường cũng đang xem xét triển vọng của cổ phiếu A, đó là sự đồng pha. Trước khi đầu tư, nhà đầu tư cũng cần xem xét đến triển vọng của doanh nghiệp ra sao, doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn nào và có thể hứa hẹn gì trong một vài năm tới. 

Theo ông Khánh, nếu đã lựa chọn mua, nên chọn cổ phiếu có mức định giá rẻ, hấp dẫn một chút để có thể đề phòng trong trường hợp ngắn hạn có những biến động tiêu cực.

Việc trading vào nhanh ra nhanh trên thị trường chứng khoán là việc không dễ dàng. Nên với các nhà đầu tư cá nhân, ông Khánh cho rằng họ phải luyện tập, rèn luyện nhiều hơn, chứ không dễ dàng như mọi người nghĩ rằng sẽ vào nhanh ra nhanh. Còn nếu nhà đầu tư chưa đủ kinh nghiệm hoặc chưa đủ sự trải nghiệm trên thị trường có lẽ họ tốt nhất chỉ nên dành một phần tiền nào đó để giải ngân. Nếu có 100 triệu đồng, họ nên chỉ giải ngân dưới 50 triệu để trong trường hợp biến động nào đó xấu, họ vẫn còn kiểm soát được. Tránh trường hợp khi thị trường biến động xấu mà họ vẫn đang sử dụng margin, rồi những lúc thị trường giảm lại không muốn bán, rồi đến lúc buộc phải bán cũng là lúc thiệt hại quá nặng.

Có thể bạn quan tâm 

Ba kịch bản dự báo kinh tế vĩ mô 2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới