Hủy
Đi cùng F0

VN-Index mất mốc 1.200 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị đứng ngoài

Song Luân Thứ Ba | 21/06/2022 10:27

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh nhiều lo ngại liên quan đến những rủi ro từ môi trường vĩ mô.
 

Thị trường trong nước không giữ được ngưỡng 1.200 điểm sau 2 tuần giảm liên tiếp, áp lực bán diễn ra trên diện rộng khi có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. Tuần trước, khi chỉ số VN - Index vẫn trụ vững trên ngưỡng 1.200 điểm và chưa để mất đáy tháng 5 thì đã có rất nhiều nhóm cổ phiếu đã xuyên thủng mức đáy tháng 5. Đà giảm phiên này còn đến từ áp lực bán ròng rất mạnh của khối ngoại.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 36,9 điểm, lùi về mốc 1.180 điểm. Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng giảm hơn 32 điểm, lùi về mốc 1.225 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán khi sàn HOSE có tới 407 mã giảm và chỉ vỏn vẹn 72 mã tăng. Thanh khoản khớp lệnh ở sàn HOSE giảm xuống còn hơn 14.000 tỉ đồng, so với mức bình quân hơn 15.000 tỉ đồng ở tuần giao dịch trước đó. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), sau 2 tuần điều chỉnh, thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh với hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. Phiên giảm này không xuất phát từ tác động từ thị trường thế giới, việc có nhiều nhóm cổ phiếu để mất đáy tháng 5 đã kích hoạt nhu cầu cắt lỗ, qua đó ảnh hưởng đến cả những cổ phiếu có mức tăng tốt gần đây. 

Chỉ số VN-Index liên tục giảm mạnh
Chỉ số VN-Index đã đánh mất mốc tâm lý 1.200 điểm ở phiên giao dịch 20/6. Ảnh: FireAnt. 

Về kỹ thuật, MBS cho hay chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có phiên test đáy tháng 5 vào phiên giao dịch 21/6. Theo MBS, trong trường hợp chỉ số này không giữ được mức đáy, áp lực bán sẽ còn mạnh hơn. Ở chiều ngược lại, một phiên ép chỉ số thủng đáy rồi kéo lên tạo cây nến rút chân có thể là tín hiệu tích cực để thu hút dòng tiền vào bắt đáy khi nhiều nhóm cổ phiếu đã giảm sâu kể từ đỉnh như chứng khoán, vật liệu xây dựng, bất động sản,… nhà đầu tư nên quan sát diễn biến test đáy của thị trường và xử lý danh mục theo cổ phiếu hơn là tham chiếu theo chỉ số chung.

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thanh khoản sụt giảm cùng với sự gia tăng áp lực bán chủ động cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư trước những thông tiêu cực về tình hình kinh tế cũng như diễn biến của thị trường chứng khoán. Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho hay chỉ số VN-Index kết phiên tạo nến giảm đỏ lấy đi toàn bộ nỗ lực phục hồi của phiên trước và mất mốc 1.200 điểm. Rủi ro ngắn hạn của thị trường đang ở mức cao và khả năng VN-Index quay về vùng đáy cũ quanh 1.170 điểm tương đương với thang đo Fibonacci mở rộng 0,382 là hoàn toàn có thể xảy ra. “Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư nâng cao tỉ trọng tiền mặt, chủ động cơ cấu những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ, hạn chế giải ngân bắt đáy khi thị trường vẫn đang biến động mạnh”, VCBS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm ngắn hạn và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.155 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng cho thấy áp lực giảm giá vẫn cao, điểm tiêu cực là dòng tiền tiếp tục suy yếu ở các mức giá thấp cho thấy mức hiện tại của thị trường vẫn chưa đủ hấp dẫn dòng tiền ngắn hạn. Tuy vậy, các chỉ báo xung lượng đang quay trở lại vùng quá bán cho thấy lực cầu giá thấp có thể sẽ sớm gia tăng ở vài phiên tới. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngược dòng cổ phiếu điện


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới