Hủy
Tài Chính

Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn

Kim Anh Thứ Hai | 04/10/2021 14:34

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Hiện nay, chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức P/E là 16,3 lần, chiết khấu khoảng 15% so với mức đỉnh vào cuối tháng 6.
 

Kết thúc tháng 9/2021, thị trường chứng khoán Việt Nam dao động trong biên độ khá hẹp trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn có nhiều thận trọng. Ở bối cảnh thế giới, cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc đã dấy lên nhiều lo ngại. Nhiều đầu tư đã lo ngại về một cuộc sụp đổ tương tự như vụ Lehman Brothers dẫn đến cuộc khủng hoảng thị trường tài chính thế giới năm 2008. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã chịu những tác động trong ngắn hạn. 

Trong khi đó ở trong nước, tâm lý của nhà đầu tư bị chi phối khi dịch COVID-19 kéo dài hơn dự báo, GDP quý III/2021 âm tới 6,17%, cùng với đó là những thận trọng sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đưa ra cảnh báo về việc giams át chặt chẽ các giao dịch bất thường trên thị trường.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Trong tháng 9/2021, dòng tiền tiếp tục tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, chỉ số đại diện của nhóm này là VNSmallCap tăng 5,2% so với tháng trước cùng với mức thanh khoản tăng gần 18% so với tháng 8/2021. Ngược lại, dòng tiền rút khỏi các cổ phiếu vốn hóa lớn và vốn hóa trung bình với thanh khoản bình quân phiên trong tháng 9 giảm lần lượt 21,9% và 4,5% so với tháng trước.

Kết thúc tháng 9/2021, VN-Index đóng cửa ở mức giá 1.342 điểm, chỉ tăng hơn 10,5 điểm so với hồi đầu tháng 9, tương ứng với mức tăng dưới 1%. Số liệu từ VNDirect, chỉ số VN-Index hiện đang được giao dịch ở mức P/E là 16,3 lần, cao hơn một chút so với P/E trung bình 3 năm là 16,1 lần và chiết khấu khoảng 15% so với mức đỉnh vào cuối tháng 6.

 

Theo VNDirect, thị trường đã phản ánh phần nào những rủi ro giảm giá liên quan đến làn sóng COVID-19 thứ tư và sẽ sớm chuyển sự chú ý sang triển vọng kinh doanh trong năm 2022. Công ty chứng khoán này dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm tài chính 2022/2023 của các doanh nghiệp niêm yết ở mức 21%/18% nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, dầu khí và bất động sản.

“Chúng tôi đánh giá định giá thị trường đã về mức hấp dẫn với tầm nhìn trong dài hạn và thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp hiện nay”, VNDirect nhận định.

Trong tháng 10, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.280-1.380 điểm, trong đó mức 1.280-1.300 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN-Index. Theo đó, VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ.

Một số yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong tháng 10/2021 bao gồm kỳ vọng số ca mắc mới hàng ngày tiếp tục giảm trong tháng 10 nhờ tỉ lệ tiêm chủng cao hơn; kỳ vọng tăng trưởng GDP và thu nhập của các công ty niêm yết phục hồi trong quý IV/2021 khi nền kinh tế dần dần mở cửa trở lại và nhờ vào định giá hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn.

Trong khi đó, vẫn hiện hữu những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường bao gồm triển vọng thu nhập năm tài chính 2021 thấp hơn dự kiến do dịch bệnh kéo dài và các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn được thực thi để ngăn chặn dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm 

Bài học từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande

Những phương pháp được sử dụng để nghiên cứu và dự báo xu hướng giá của cổ phiếu trong tương lai


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới