Hủy
Tài Chính

Dòng tiền phân hóa, cổ phiếu trụ tiếp tục kéo điểm chỉ số

Kim Anh Thứ Năm | 07/03/2024 16:34

Cả trên sàn HOSE và HNX, dòng tiền đều thể hiện sự phân hóa giữa các nhóm ngành, và trong cùng 1 ngành. Ảnh: Fiintrade.

VN-Index tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản duy trì ở mức cao, vượt mốc 1 tỉ USD.
 

Phiên giao dịch 7/3, thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến khá giằng co và nhiều cổ phiếu chịu áp lực chốt lời. Tuy nhiên đến phiên chiều, đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu VN30 đã giúp VN-Index đóng cửa tăng hơn 5 điểm. Cụ thể, các cổ phiếu như MSN, BCM, BVH, PLX,.. đồng loạt ghi nhận mức tăng hơn 3,4% đã có những tác động rất tích cực đến điểm chỉ số, đặc biệt là cổ phiếu MSN với mức giá đóng cửa gần như cao nhất trong phiên giao dịch. 

Thanh khoản của thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao với hơn 25.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE, độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua với 253 mã tăng và 219 mã giảm. 

Dòng tiền thể hiện sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ảnh: VNDirect.
Dòng tiền thể hiện sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ảnh: VNDirect.

Dòng tiền tiếp tục thể hiện sự phân hóa, không chỉ ở nhóm vốn hóa lớn, mà còn phân hóa trong từng nhóm ngành. Đơn cử như trong nhóm ngân hàng, sau đà tăng mạnh trước đó thì nhiều cổ phiếu ngân hàng đã chịu áp lực chốt lời, dẫn đầu trong đà giảm là BID với mức giảm trên 2%, các cổ phiếu HDB, CTG, MBB, STB,.. ghi nhận mức giảm nhẹ. Trong khi đó, VCB, TPB, VPB,... vẫn ghi nhận sắc xanh ở phiên 7/3. 

Hay như nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng thể hiện sự phân hóa khi nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ đồng loạt tăng trần/gần trần ở phiên giao dịch này. Đơn cử như APS, PSI, TVS, AGR,... đều đóng cửa ở mức giá kịch trần. Trong 43 cổ phiếu thuộc nhóm dịch vụ tài chính, có tới hơn 37% cổ phiếu có mức tăng hơn 5% ở phiên giao dịch 7/3, các cổ phiếu còn lại cũng có mức tăng phổ biến dao động từ 1- 4,76% và chỉ có hơn 11% số lượng cổ phiếu trong nhóm này giảm giá. 

Biểu đồ của VNDirect cho thấy khi số lượng mã nằm trên MA50 và MA200 lên mức cao, thị trường thường có xu hướng điều chỉnh.
Biểu đồ của VNDirect cho thấy khi số lượng mã nằm trên MA50 và MA200 lên mức cao, thị trường thường có xu hướng điều chỉnh.

Bên cạnh các cổ phiếu trụ, cổ phiếu DGC cũng trở thành điểm nhấn với đà tăng kịch trần. Mức giá hiện tại của cổ phiếu DGC đã gấp hơn 2,5 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2023, và đang tiệm cận vùng “đỉnh lịch sử” được thiết lập hồi tháng 6/2022. 

Về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, nếu dựa theo biểu đồ tháng, VN-Index đã có 4 tháng tăng điểm liên tiếp (11/2023-2/2024) với thanh khoản ở mức khá, và dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành, đặc biệt là ngân hàng, bất động sản, bán lẻ. 

 

Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều nhà đầu tư đã rơi vào cảnh “xanh vỏ đỏ lòng”, tức là thị trường tăng điểm nhưng danh mục nhà đầu tư vẫn “đỏ”. Điều này có thể xuất phát từ việc dòng tiền có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu trụ như BID, VCB, nhóm cổ phiếu họ “Vin” hay MSN, SAB,... luân phiên “kéo” thị trường, thay  vì có sự lan tỏa đồng đều.  Nhóm cổ phiếu trụ dẫn dắt, VN-Index hiện đã ở vùng giá cao nhất kể từ hồi tháng 9/2023 và đang có xu hướng tiến về mốc 1.280-1.300 điểm. 

Agriseco Research nhận định, diễn biến rung lắc là cần thiết nhằm giải tỏa áp lực chốt lời ngắn hạn khi mà các chỉ báo xung lượng đang trong vùng quá mua. Với xu hướng tăng điểm vẫn đang được duy trì, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng điểm hưng phấn, chỉ gia tăng tỉ trọng trading ngắn hạn trở lại trong các nhịp điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ. 

Năm 2024, Agriseco Research cho rằng phục hồi là gam màu chủ đạo nhờ các chính sách hỗ trợ tài khóa, tiền tệ dần thẩm thấu vào nền kinh tế. Trong trung hạn, triển vọng nâng hạng thị trường trong năm 2025 sẽ là yếu tố quan trọng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Có thể bạn quan tâm 

VDSC: Trạng thái danh mục nên tránh sử dụng đòn bẩy quá mức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới