Hủy
Đường đến niêm yết

Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An dự kiến phát hành 7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Ngọc Tâm Thứ Ba | 27/09/2022 10:42

Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An được biết đến là doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các loại gạo. Ảnh: TAR.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (mã TAR) vừa thông báo sẽ phát hành hơn 7 triệu cổ phiếu TAR để chi trả cổ tức năm 2021.
 

Theo đó, tỉ lệ thực hiện là 10:1, tức là cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm. Nguồn vốn phát hành được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Thời gian dự kiến phát hành, dự kiến trong tháng 10/2022 với số lượng phát hành dự kiến là hơn 7,1 triệu cổ phiếu. 

Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An được biết đến là doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các loại gạo bao gồm gạo thương hiệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chiếm tỉ trọng lần lượt là 84% và 16% và đang tăng dần tỉ trọng xuất khẩu. Công ty hiện sở hữu 6 nhà máy gạo tại Cần Thơ với tổng công suất 360 nghìn tấn gạo/năm.

 

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An có thể hưởng lợi lớn từ việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo khi có thể gia tăng các đơn hàng xuất khẩu đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay Ấn Độ đang là đối tác xuất khẩu gạo tấm số 1 sang thị trường Trung Quốc. 

“Với việc cấm hoàn toàn xuất khẩu gạo tấm, đây là cơ hội lớn để Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này khi đây cũng là một trong các sản phẩm chính của doanh nghiệp”, Agriseco Research nhận định. 

 

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc giảm sản lượng và Ấn độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. Kinh doanh gạo là lĩnh vực chủ yếu của Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An với tỉ trọng xuất khẩu chiếm gần 15% tổng doanh thu. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo chính của doanh nghiệp này này với tỉ  trọng lên đến 27% doanh thu xuất khẩu. Vì vậy, VNDirect kì vọng Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam sẽ là động lực giúp Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An tăng sản lượng xuất khẩu. Hơn nữa, việc giá gạo xuất khẩu được kì vọng tăng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp vào thị trường này, nơi vốn được coi là có biên lợi nhuận thấp so với thị trường Châu Âu.

Về kết quả kinh doanh, Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đặt kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận là 110 tỉ đồng (+14% so với cùng kỳ năm trước), giảm hơn so với kế hoạch lợi nhuận 600 tỉ đầu năm nay, do  chưa thực hiện được việc chuyển nhượng dự án bất động sản tại tỉnh Cần Thơ trong năm 2022.

Có thể bạn quan tâm 

Dự báo giá gạo tăng, VNDirect "gọi tên" 3 cổ phiếu hưởng lợi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới