Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta bắt đầu tích lũy tài sản

Ông Trương Quang Bình, Yuanta Việt Nam Thứ Tư | 24/08/2022 10:51

Ông Trương Quang Bình, Phó Giám Đốc Nghiên Cứu Khối Khách Hàng Tổ Chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: PV

Thay vì dự báo xu hướng ngắn hạn của thị trường, nhà đầu tư được khuyến nghị tích lũy tài sản cho mục tiêu dài hạn.
 

Sau một chuỗi giảm mạnh từ vùng đỉnh tháng 4/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn hồi phục mạnh mẽ với sự dẫn dắt của nhiều nhóm ngành. 

Đơn cử như trong một tháng qua, trung bình nhóm dịch vụ tài chính ghi nhận mức tăng bình quân 11,7%; nhóm ngân hàng tăng 8,4% hay nhóm bất động sản tăng gần 8%. Nếu tính theo từng cổ phiếu riêng lẻ thì lệ theo từng cổ phiếu thì thậm chí có những mã đã tăng hàng chục %. 

 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trương Quang Bình, Phó Giám Đốc Nghiên Cứu Khối Khách Hàng Tổ Chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có phần chia sẻ liên quan đến nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng và bất động sản khu công nghiệp là những nhóm ngành đã hồi phục mạnh thời gian vừa qua. 

Theo ông Bình, nhóm ngành chứng khoán có chất xúc tác, đó là việc rút ngắn chu kỳ thanh toán xuống t+2 vào cuối tháng 8. Điều này sẽ kích thích làm tăng thanh khoản thị trường. Đối với nhóm ngành ngân hàng do định giá đã đi vào vùng hấp dẫn, cùng với kết quả kinh doanh quý II rất là lạc quan khi mà 27 ngân hàng niêm yết đã công bố kết quả lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 37% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, việc Ngân hàng Nhà nước có thể nới room tín dụng vào giữa tháng 9 cũng là một yếu tố hỗ trợ rất tốt.  

Đối với nhóm bất động sản, trên thực tế, doanh số của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết cho thấy khoảng 20 doanh nghiệp lớn nhất ghi nhận mức tăng 15% so với cùng kỳ. Còn nếu tính cả Vinhomes thì doanh số của ngành bất động sản tăng đến 59 % so với cùng kỳ. Đối với nhóm này, ông Bình đánh giá vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro lẫn hỗ trợ tương đối khó lường, ví dụ như lãi suất, đặc biệt là room tín dụng. Dẫu vậy, theo vị chuyên gia này thì nếu những vấn đề này được khơi thông thì nó sẽ là chất xúc tác rất lớn đối với đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành bất động sản.

Bên cạnh các nhóm ngành kể trên, các cổ phiếu ngành bán lẻ và công nghệ thời gian qua cũng trở thành những điểm sáng. Ngành công nghệ thì tương đối là ổn định và thậm chí tăng trưởng ngay cả khi thị trường giảm. Ông Bình đánh giá nhóm này sẽ vẫn là điểm sáng khi mà hoạt động kinh doanh của nhóm này tiếp tục tăng trưởng tích cực do hưởng lợi từ xu hướng số hóa của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, xuất khẩu phần mềm cũng tăng trưởng tương đối là tốt. 

 

Trong khi đó, cổ phiếu của những doanh nghiệp bán lẻ đã tăng trưởng khá là tốt ngay cả khi thị trường mà rung lắc mạnh. Do đó, vị chuyên gia này cho biết ông không kỳ vọng là trong ngắn hạn nhóm này tăng trưởng quá mạnh so với lại các cái nhóm ngành khác.

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, ông Bình cho hay một chu kỳ của thị trường chứng khoán có 4 giai đoạn, đó là tích lũy, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. “Hiện tại tôi cho rằng thị trường đang ở giai đoạn tích lũy sau khi giảm mạnh. Thông thường thị trường chứng khoán sẽ đi trước kinh tế khoảng 6 tháng, nếu chúng ta máy móc là giữa năm 2023 kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu hồi phục thì có thể kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ bắt đầu đảo chiều và hồi phục trong dài hạn vào cuối năm nay. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta bắt đầu tích lũy tài sản”, ông Bình nói. 

Theo ông Bình ở giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư nên hạn chế việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Về cơ bản định giá của thị trường đang rất hấp dẫn với hệ số (P/E)/ Mức tăng trưởng (PEG) chỉ ở mức 0,5 lần, đây là mức mà định giá có thể nói là thấp kỷ lục trong một thập kỷ vừa qua. “Nhà đầu tư có thể bắt đầu tích lũy tài sản chất lượng cao cho mục tiêu dài hạn, điều này sẽ đem lại tỉ suất sinh lợi tốt hơn. Tôi không khuyến khích các nhà đầu tư cố gắng dự đoán các xu hướng ngắn hạn”, ông Bình nói. 

(*) Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Trương Quang Bình, Phó Giám Đốc Nghiên Cứu Khối Khách Hàng Tổ Chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm:

Dòng tiền dồi dào trên thị trường đến từ đâu?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới